5 phương pháp dạy trẻ 6 tuổi khả năng tập trung
5 phương pháp dạy trẻ 6 tuổi khả năng tập trung

6 tuổi là giai đoạn trẻ đi học lớp 1 với nhiều thay đổi trong học tập, lượng kiến thức và bài vở nhiều hơn. Nếu khả năng tập trung tốt, việc học tập của trẻ sẽ thuận lợi và đạt thành tích tốt Vậy làm thế nào để rèn luyện và cải thiện kỹ năng này ở trẻ. Cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu 5 phương pháp dạy trẻ 6 tuổi khả năng tập trung sau đây. 

1.Tầm quan trọng của khả năng tập trung ở trẻ

Tập trung là kỹ năng quan trọng và nên được rèn giũa cho trẻ ngay từ nhỏ. Khi trẻ có khả năng tập trung tốt sẽ mang đến nhiều thuận lợi hơn trong cả học tập, công việc và cuộc sống sau này. Ở giai đoạn hiện tại, khả năng tập trung sẽ giúp trẻ:

  • Tăng hiệu suất học tập, nhận thức và giải quyết vấn đề tốt và từ đó đạt thành tích cao hơn.
  • Cải thiện khả năng giải quyết vấn đề. Có thói quen tập trung, trẻ sẽ ghi nhớ hiệu quả, sáng tạo và xử lý tình huống tốt.
  • Cho trẻ cảm giác tự hào. Khi tập trung, trẻ thường nhanh chóng giải quyết được vấn đề nào đó một cách hiệu quả, đạt thành công và từ đó cảm thấy tự tin, vui mừng hơn. 
  • Có sức khỏe tinh thần tốt. Ở những trẻ có khả năng tập trung cao, chúng sẽ ít bị phân tâm bởi những thứ xung quanh và có khả năng đối mặt với những căng thẳng tốt hơn. Từ đó mà ít khi trẻ bị quá tải hay cảm thấy mệt mỏi trước một bài tập, công việc hay nhiệm vụ nào đó. 

Chính vì những lợi ích như thế, việc tìm hiểu và áp dụng những phương pháp dạy trẻ 6 tuổi tập trung sẽ rất quan trọng. Nó sẽ giải quyết được tình trạng trẻ luôn bị phân tâm về mọi thứ xung quanh, học trước quên sau, làm gì cũng không đến nơi đến chốn. Đó là lý do để mọi công việc bị trì hoãn, không hiệu quả, kết quả không tốt. 

5 phương pháp dạy trẻ 6 tuổi khả năng tập trung

Tập trung giúp trẻ học tập hiệu quả tốt hơn (Nguồn: internet)

2. Những phương pháp dạy trẻ 6 tuổi khả năng tập trung

Có rất nhiều cách dạy trẻ tập trung. Dưới đây là một vài gợi ý khá đơn giản nhưng sẽ mang đến hiệu quả tốt nếu như ba mẹ kiên trì thực hiện cùng bé.

Hướng dẫn trẻ chia nhỏ các nhiệm vụ

Trẻ 6 tuổi vẫn chưa quá lớn để có thể cùng lúc thực hiện quá nhiều việc. Việc phải làm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc khiến trẻ bị quá tải, mệt mỏi và căng thẳng. Nhiều việc quá cũng khiến trẻ bị phân tâm và khó khăn khi không biết nên bắt đầu từ đâu, làm thế nào. 

Vì thế, để tăng tính tập trung, ba mẹ có thể hướng dẫn trẻ chia nhỏ từng nhiệm vụ. Làm xong việc này rồi sẽ thực hiện các việc khác. Như vậy, trẻ sẽ bớt căng thẳng và thoải mái hơn.

Đặt thời gian cụ thể cho các công việc, nhiệm vụ của trẻ

Cùng với việc chia nhỏ nhiệm vụ, để trẻ tập trung cao hơn vào việc mình làm, ba mẹ hãy đặt một thời gian cụ thể cho từng việc. Ví dụ, trẻ sẽ có 10p cho bài tập vẽ, 15p cho bài tập toán,... Không chỉ trong học tập, đối với bất kỳ hoạt động nào, nếu phù hợp ba mẹ đều có thể đặt thời gian cho trẻ. 

Việc áp thời gian giúp trẻ có trách nhiệm hơn với việc đang làm. Trẻ có ý thức tập trung cao hơn để có thể hoàn thành công việc theo đúng thời gian đề ra. Dần dà, nó sẽ tạo thành thói quen và nâng cao tình tập trung ở trẻ. Đây chính là một phương pháp dạy trẻ 6 tuổi tính tập trung khá hữu hiệu, được nhiều ba mẹ áp dụng. 

5 phương pháp dạy trẻ 6 tuổi khả năng tập trung

Áp thời gian cụ thể để nâng cao tính tập trung cho trẻ (Nguồn: Internet)

Đặt các mục tiêu cụ thể chi tiết cho từng công việc

Tương tự, đối với các nhiệm vụ trẻ thực hiện, ba mẹ có thể đặt ra một mục tiêu cụ thể. Điều này giúp trẻ xác định được hướng đến hay kết quả cuối cùng cần đạt được khi làm một việc gì đó. Nhờ vậy, trẻ có ý thức và mong muốn đạt được kết quả đó mà tập trung vào thực hiện quá trình hơn.

Rèn tính tập trung cho trẻ qua các trò chơi

Một phương pháp dạy trẻ 6 tuổi tính tập trung cũng rất đáng tham khảo đó là thông qua các trò chơi. 

Đây là cách rèn kỹ năng tập trung tự nhiên, không áp đặt và rất phù hợp cho trẻ nhỏ. Một số trò chơi như xếp hình, vẽ tranh, tô màu, xếp lego… đều sẽ nâng cao được khả năng tập trung, sự sáng tạo và óc quan sát ở trẻ.

Phân chia thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý cho trẻ

Không chỉ ở trẻ nhỏ mà ngay với người lớn cũng vậy, làm việc học tập trong thời gian quá dài có thể khiến não bộ mệt mỏi, căng thẳng. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tập trung. 

Để hạn chế tình trạng này, ba mẹ nên phân chia thời gian học tập, nghỉ ngơi cho trẻ hợp lý. Đó là cách để não bộ tái tạo lại năng lượng, khỏe mạnh và tỉnh táo hơn. 

5 phương pháp dạy trẻ 6 tuổi khả năng tập trung

Học tập, vui chơi hợp lý giúp tinh thần trẻ thoải mái (Nguồn:internet)

Kết luận

Có thể thấy phương pháp dạy trẻ 6 tuổi tập trung khá phong phú. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất rất cần sự kiên trì và đồng hành từ phía ba mẹ. Bên cạnh đó việc thực hiện các phương pháp một cách đều đặn, thường xuyên sẽ là điều kiện cần thiết để mọi kỹ năng trở nên tốt hơn.

Xem thêm:

Cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi tại nhà an toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ

Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi

Bài viết liên quan
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.
Cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi và lưu ý chăm sóc răng miệng ở trẻ
Cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi và lưu ý chăm sóc răng miệng ở trẻ
Những cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cùng một vài lưu ý trong chăm sóc răng miệng, giúp trẻ có hàm răng chắc khỏe.