Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của bé, đặc biệt là vào những năm tháng đầu đời của con. Hiện nay, tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng cũng tăng rất nhiều, do đó đây là một trong những điều mà mẹ cần hết sức lưu ý. Vậy suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu nhận biết bé suy dinh dưỡng như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này cùng Góc Làm Mẹ. 

Suy dinh dưỡng là gì?

Suy dinh dưỡng là tình trạng khi cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và các chất cần thiết khác, dẫn đến sự suy giảm về sức khỏe và chức năng của các cơ quan và mô trong cơ thể. 

Suy dinh dưỡng có thể xảy ra khi cơ thể thiếu hoặc thừa dinh dưỡng. Ở Hoa Kỳ, nhiều trẻ em mắc suy dinh dưỡng do chế độ ăn uống không cân đối hơn so với việc thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách, hoặc sử dụng quá nhiều vitamin và thực phẩm thay thế. 

Trẻ em ở Hoa Kỳ cũng có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, đặc biệt nếu trọng lượng cơ thể thừa hơn 20% hoặc ăn uống chứa nhiều chất béo và muối. Trong đó, có khoảng 1% trẻ em mắc tình trạng suy dinh dưỡng mãn tính.

Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ (Ảnh: Internet)

Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng

Trẻ suy dinh dưỡng có thể thấp bé so với các bạn cùng tuổi, gầy gò hoặc béo phì, có thể trạng yếu và hệ miễn dịch kém. Rối loạn dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ thống trong cơ thể, cũng như các giác quan như thị giác, vị giác và khứu giác. Ngoài ra, trẻ suy dinh dưỡng có thể mắc phải các vấn đề như thường lo lắng, thay đổi tâm trạng bất thường và nhiều triệu chứng tâm lý khác. 

Các dấu hiệu thường gặp ở trẻ suy dinh dưỡng như:

  • Da nhợt nhạt, dày và khô: Đây là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất, khiến da mất đi độ ẩm và đàn hồi.

  • Dễ bị bầm tím: Sự thiếu hụt vitamin K có thể làm tăng nguy cơ bầm tím trên da và dưới mắt.

  • Phát ban trên da: Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin A và C có thể dẫn đến các vấn đề về da, bao gồm viêm nang lông, mụn, và phát ban.

  • Thay đổi màu sắc của da: Da có thể trở nên mờ màu hoặc có các vùng sậm màu do thiếu hụt các chất dinh dưỡng.

  • Tóc mỏng, dễ rụng và dễ bị bong tróc: Sự thiếu hụt protein và các khoáng chất như sắt có thể dẫn đến tóc yếu và dễ rụng.

  • Đau khớp và cảm giác cứng khắc: Sự thiếu hụt vitamin D và canxi có thể gây đau khớp và làm suy giảm sức mạnh của xương.

  • Xương mềm và dễ biến dạng: Thiếu canxi và vitamin D có thể dẫn đến tình trạng xương mềm và dễ biến dạng, đặc biệt ở trẻ em.

  • Chảy máu nướu và viêm nhiễm: Thiếu vitamin C có thể gây ra tình trạng nướu chảy máu và viêm nhiễm nướu.

  • Lưỡi sưng hoặc teo và nứt: Sự thiếu hụt vitamin B3 (niacin) có thể gây ra các vấn đề về miệng, bao gồm lưỡi sưng hoặc teo và nứt.

  • Quáng gà: Sự thiếu hụt vitamin A và các chất dinh dưỡng khác có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực, bao gồm quáng gà, cận thị,....

  • Nhạy cảm với ánh sáng: Các tia UV từ mặt trời có thể gây kích ứng lớn hơn đối với mắt do sự thiếu hụt vitamin A.

Dấu hiệu trẻ suy dinh dưỡng (Ảnh: Internet) 

Cách phòng ngừa tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng

Mẹ có thể tham khảo cách phòng ngừa suy dinh dưỡng cho trẻ theo cách như sau.

  • Chăm sóc con từ trong bụng mẹ bắt đầu với việc duy trì một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và theo dõi cân nặng của mẹ theo tháng. Sữa mẹ đóng vai trò quan trọng trong những tháng đầu đời của bé, vì vậy nên cho con bú mẹ hoàn toàn trong 4 tháng đầu và tiếp tục đến 18-24 tháng. Khi bé trên 1 tuổi, cần đa dạng thực phẩm để đảm bảo đủ 4 nhóm dinh dưỡng.

  • Việc cho trẻ bắt đầu ăn dặm đúng thời điểm và luyện tập thói quen ăn uống đúng giờ rất quan trọng để đảm bảo chất lượng bữa ăn cũng như dinh dưỡng cho bé. 

  • Khi bé gặp các vấn đề về sức khỏe như: Viêm nhiễm đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa,... hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ thay vì tự ý sử dụng kháng sinh. Hoặc nếu chẳng may bé mắc các bệnh về đường ruột, mẹ có thể bổ sung men tiêu hóa cho bé giúp ổn định hệ vi sinh ruột và ngăn chặn các vấn đề về tiêu hóa.

  • Ngoài ra, để ngăn chặn tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ, mẹ có thể sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp giải quyết các vấn đề như rối loạn tiêu hóa, biếng ăn và kém hấp thụ chất dinh dưỡng ở trẻ,....

Trẻ bị suy dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn tác động lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ, bao gồm cả khả năng học hỏi và tinh thần. Do đó, việc tìm hiểu về vấn đề dinh dưỡng là điều cần thiết đối với mẹ và bé. Hy vọng, những chia sẻ trên sẽ hữu ích dành cho mẹ. 

**Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn mong muốn được tư vấn, bạn vui lòng hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

Đồ dùng cho trẻ mới sinh gồm những gì?

Các loại thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh

 

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé. 
4 nơi nhạy cảm trên cơ thể bé sơ sinh không nên chạm để tránh tổn thương
4 nơi nhạy cảm trên cơ thể bé sơ sinh không nên chạm để tránh tổn thương
Bé yêu của bạn là một chút thiên thần nhỏ, và việc chăm sóc cơ thể nhỏ bé đầy nhạy cảm của họ đòi hỏi sự ôn nhẹ và tình cảm.