Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết

Chắc hẳn nhiều mẹ bầu đã từng nghe qua hội chứng truyền máu song thai song vẫn chưa có cơ hội tìm hiểu rõ về tình trạng này. Hy vọng qua bài viết Góc Làm Mẹ chia sẻ sau đây sẽ giúp các mẹ nhà mình sẽ có thêm kiến thức mới và hiểu rõ hơn truyền máu song thai là gì.

Hội chứng truyền máu song thai là gì?

Hội chứng truyền máu song thai hay còn gọi là Twin-twin transfusion syndrome - TTTS, thường xảy ra trong thai kỳ khi mẹ bầu mang thai cặp song sinh cùng trứng và cùng chia sẻ một bánh nhau nhưng khác túi ối. Đây là hội chứng hiếm gặp và gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng trong thai kỳ. Nếu như mẹ bầu không được điều trị kịp thời thì đến 90 - 100% thai nhi sẽ chết. Hoặc nếu một trong hai thai chết thì 25% thai còn lại có khả năng bị di chứng thần kinh rất nặng nề. Tỷ lệ mắc hội chứng này là 0,1-1,9/1000 trẻ sinh ra. Hội chứng này còn được biết đến là một tai biến trước sinh và hay xảy ra trong 3 tháng giữa của thai kỳ. 

Truyền máu song thai xảy ra trong trường hợp có hiện tượng kết nối mạch máu bất thường trong nhau thai và tình trạng máu phân bổ không đồng đều giữa các thai nhi. Một trong hai đứa trẻ sinh đôi này được gọi lại thai nhi cho, sẽ truyền máu qua các động mạch đến bánh nhau và sẽ không được nhận đủ lượng máu và oxy cần thiết thông qua tĩnh mạch. Mặt khác, đứa trẻ còn lại gọi là thai nhi nhận sẽ được nhận quá nhiều quá qua tĩnh mạch hơn so với lượng máu mà bé còn lại truyền đi thông qua các động mạch. Do đó, khi gặp phải tình trạng truyền máu song thai, thai nhi cho sẽ bị thiếu oxy, chất dinh dưỡng và có kích thước nhỏ hơn. Ngược lại, thai nhi nhận thì lại nhận quá nhiều máu khiến hệ tuần hoàn luôn phải làm việc, dẫn đến tình trạng quá tải gây ra suy giảm chức năng tim mạch.

Ảnh: Internet

Nguyên nhân gây ra tình trạng truyền máu song thai

Đa số tình trạng truyền máu song thai xảy ra là do hậu quả của việc bánh nhau xuất hiện bất thường trong mạch máu. Khi thai nhi dùng chung nhau thai, kết quả gây ra có thể là mất cân bằng lưu thông máu, một bé thì nhận quá nhiều máu, bé còn lại thì nhận quá ít. Hội chứng này còn xảy ra khi có sự chênh lệch thể tích giữa hai buồng ối, đa ối, thiểu ối.

Thai nhi cho máu bị giảm thể tích tuần hoàn nên sẽ dẫn đến tình trạng thiểu niệu, thiểu ối và chậm tăng trưởng. Còn thai nhi được nhận nhiều máu sẽ có biểu hiện tình trạng đa niệu, bàng quang căng to, đa ối, phù nề và suy tim. Nếu như không điều trị thì hầu hết các trường hợp truyền máu song thai đều bị sinh cực non. Hoặc ngay cả khi được điều trị thì tỷ lệ tử vong thai nhi là 40% và tỷ lệ tử vong sơ sinh lên đến 60%.

Ảnh: Internet

Biểu hiện nhận biết truyền máu song thai

Mẹ bầu sẽ thường nhận ra những triệu chứng khi mắc phải hội chứng truyền máu song thai sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Lúc này, mẹ sẽ phát hiện bụng mình lớn nhanh, quần áo chật nhanh trong thời gian ngắn, đôi lúc sẽ bị khó thở. Tuy nhiên, hội chứng này sẽ thường được phát hiện sớm qua siêu âm vào những tuần 16 - 22 của thai kỳ. 

Hội chứng này không có biểu hiện rõ rệt, nếu mẹ bầu cảm thấy tức bụng là đã ở vào giai đoạn cuối khả năng thai nhi tử vong trong bụng là rất cao. Do đó, các mẹ phải thường xuyên thăm khám theo đúng chỉ định của bác sĩ để có thể kịp thời phát hiện cũng như điều trị những tình huống không mong muốn, nhất là với những mẹ bầu đang mang song thai. 

Ngoài ra, các mẹ bầu mang song thai cùng trứng nên theo dõi chặt chẽ tình trạng cơ thể của mình từ tuần thứ 16 cho đến khi sinh bằng siêu âm màu Doppler theo chỉ định của bác sĩ. Nếu như phát hiện truyền máu song thai trước 20 tuần tuổi thì khả năng chữa trị sẽ cao hơn khi phát hiện sau 24 tuần. 

Hy vọng qua những thông tin về hội chứng truyền máu song thai được Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp mẹ bầu và gia đình hiểu thêm về tình trạng này để chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi trong bụng được phát triển một cách mạnh khỏe, an toàn.

Xem thêm:

Những dấu hiệu mang thai con trai mẹ đã biết chưa?

7 Dấu hiệu mang thai đôi thường gặp nhất ở các mẹ bầu

Bài viết liên quan
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì? Cao huyết áp là một trong những bệnh lý mà thai phụ thường gặp, nhất là ở 3 tháng cuối trong quá trình mang thai. Điều này dễ gây ra những vấn đề nguy hiểm như tiền sản giật, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Ốm nghén bệnh lý là gì? ởỞ một số cơ địa thì tình trạng nghén ngẩm thường xảy ra với các triệu chứng nặng hơn khiến các mẹ bầu không khỏi lo lắng, mệt mỏi.
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nhiều mẹ bỉm thắc mắc không biết nước ối có màu gì và sẽ có những dấu hiệu cảnh báo nào từ nước ối cho mẹ nhận biết đang có vấn đề về sức khỏe. Bài viết Góc Làm Mẹ chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp mẹ bầu giải đáp những vấn đề trên.
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Khi mang thai, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm máu trong 3 tháng đầu của thai kỳ để có thể đánh giá chi tiết hơn tình trạng sức khỏe của chính mình.
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Khi gặp phải tình trạng đau dưới khi mang thai mẹ bầu phải hết sức lưu ý quan sát tình trạng của cơ thể mình hoặc xin ý kiến của bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc mắc các bệnh lý khác.
Những nguyên nhân gây ngứa da khi mang thai
Những nguyên nhân gây ngứa da khi mang thai
Ngứa da khi mang thai cũng được biết đến là một trong những tình trạng mẹ bầu thường gặp trong thai kỳ. Vậy tình trạng này có gây ra ảnh hưởng gì lớn đến sức khoẻ của mẹ bầu hay không?