Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối

Nhiều mẹ bỉm thắc mắc không biết nước ối có màu gì và sẽ có những dấu hiệu cảnh báo nào từ nước ối cho mẹ nhận biết đang có vấn đề về sức khỏe. Bài viết Góc Làm Mẹ chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp mẹ bầu giải đáp những vấn đề trên.

Nước ối có màu gì và vai trò của nước ối trong thai kỳ

Nước ối là một loại dịch lỏng chứa các chất dinh dưỡng, oxy để nuôi dưỡng thai nhi được tạo nên từ máu của mẹ bầu. Thông thường, nước ối sẽ xuất hiện rất sớm vào khoảng ngày thứ 12 kể từ ngày thụ thai thành công. Thời gian đầu thai kỳ, nước ối sẽ có màu trắng trong suốt, cho đến khoảng tuần thứ 38, nước ối sẽ chuyển sang màu trắng đục. 

Nước ối có khả năng tái tạo, trao đổi chất và đóng vai trò quan trọng đối với sự sống, sự phát triển của trẻ trong suốt thai kỳ. Nước ối được xem là một màng đệm bảo vệ thai nhi an toàn trước những va đập của tử cung và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, nước ối còn tạo ra một môi trường an toàn giúp cho thai nhi thuận lợi phát triển cũng như đề phòng thai nhi bị chèn ép bởi dây rốn. Đối với thai phụ, nước ối sẽ giúp bôi trơn đường sinh dục, làm cổ tử cung mở to giúp cho việc sinh nở thuận lợi, dễ dàng.

Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối

Ảnh: Internet

Một điểm thú vị nữa đó là nước ối còn là một loại dịch luân lưu, thai nhi bài tiết ra từ đường tiết niệu và sẽ tự hấp thụ lại bằng đường tiêu hóa. Có thể nhiều mẹ bầu chưa biết nhưng việc biết được nước ối có màu gì khá là quan trọng vì chúng có thể phản ánh được sức khỏe của mẹ bầu cũng như cảnh báo những tình trạng nguy hiểm nếu có. 

Màu sắc của nước ối và những cảnh báo nguy hiểm mẹ bầu chớ bỏ qua

Nước ối sẽ có sự thay đổi màu sắc trong suốt cả quá trình mang thai, càng về gần cuối thai kỳ nước ối sẽ trở nên đục hơn và có mùi hơi tanh, nhớt. Các chất trong nước ối bám vào da của trẻ nhiều hơn để bảo vệ trẻ và sẵn sàng trong quá trình sinh nở. 

Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối

Ảnh: Internet

Tuy nhiên, nếu như nước ối có những màu sắc bất thường như những trường hợp mà Góc Làm Mẹ tổng hợp dưới đây thì mẹ bầu nên kiểm tra lại sức khỏe của bản thân và thai nhi. Chẳng hạn như:

  • Nước ối màu vàng xanh: Đây là dấu hiệu cảnh báo thai nhi chậm phát triển, trẻ đang bị thiếu chất hoặc mẹ bầu đang có lượng hồng cầu thấp hơn bình thường. Điều này cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu máu trong thai kỳ.

  • Nước ối màu xanh rêu và có lẫn phân xu: Nước ối xanh rêu là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu bị suy thai, cần phải theo dõi kỹ càng sức khỏe của mẹ và cả thai nhi để ngăn ngừa những tình huống xấu xảy ra. Nếu như không điều trị kịp thời, trẻ sinh ra có thể bị rối loạn về thần kinh, chậm phát triển hoặc mẹ bầu bị mất con.

  • Nước ối có màu vàng sẫm: Đây là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu bị suy thai mãn tính. Mẹ bầu nên tiến hành điều trị ngay để ngăn ngừa tình trạng suy thai cấp khi chuyển dạ.

  • Nước ối có màu xanh đục có mủ và mùi hôi: Nếu như nước ối của thai phụ đang trong tình trạng này thì khả năng cao các mẹ đang bị nhiễm trùng ối. Tình trạng này sẽ làm tăng nguy cơ sinh non hoặc không giữ được thai nếu như không được điều trị kịp thời.

  • Nước ối đỏ nâu: Trong trường hợp nước ối có màu này đi kèm với tình trạng mẹ bầu đau đầu, chóng mặt, đau bụng dữ dội thì đây là dấu hiệu cho thấy thai nhi đã bị chết lưu trong bụng.

  • Nước ối có màu hồng hoặc màu nâu: Việc biết được nước ối có màu gì trong trường hợp này sẽ giúp mẹ bầu nhận biết dấu hiệu chuyển dạ của mình. Lúc này, gia đình nên nhanh chóng đưa thai phụ đến bệnh viện vì mẹ bầu có thể vỡ ối sinh con bất kỳ lúc nào.

Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối

Ảnh: Internet

Hy vọng rằng với những thông tin được Góc Làm Mẹ chia sẻ trên đây, mẹ bầu nhà mình sẽ tự giải đáp được câu hỏi nước ối có màu gì và màu sắc của nước ối sẽ nhắc nhở, cảnh báo điều gì. Ngoài ra, trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu nên quan sát đến sức khỏe của bản thân, nếu như có bất kỳ hiện tượng hay dấu hiệu nào bất thường các mẹ cũng nên liên hệ đến các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để được thăm khám kịp thời.

Xem thêm:

3 Tháng cuối thai kỳ: Thời điểm “bứt phá” của thai nhi

5 Điều cần biết khi chuẩn bị làm mẹ đón con đầu lòng

Bài viết liên quan
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì? Cao huyết áp là một trong những bệnh lý mà thai phụ thường gặp, nhất là ở 3 tháng cuối trong quá trình mang thai. Điều này dễ gây ra những vấn đề nguy hiểm như tiền sản giật, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Ốm nghén bệnh lý là gì? ởỞ một số cơ địa thì tình trạng nghén ngẩm thường xảy ra với các triệu chứng nặng hơn khiến các mẹ bầu không khỏi lo lắng, mệt mỏi.
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Chắc hẳn nhiều mẹ bầu đã từng nghe qua hội chứng truyền máu song thai song vẫn chưa có cơ hội tìm hiểu rõ về tình trạng này. Hãy cùng Góc làm Mẹ tìm hiểu về truyền máu song thai là gì.
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Khi mang thai, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm máu trong 3 tháng đầu của thai kỳ để có thể đánh giá chi tiết hơn tình trạng sức khỏe của chính mình.
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Khi gặp phải tình trạng đau dưới khi mang thai mẹ bầu phải hết sức lưu ý quan sát tình trạng của cơ thể mình hoặc xin ý kiến của bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc mắc các bệnh lý khác.
Những nguyên nhân gây ngứa da khi mang thai
Những nguyên nhân gây ngứa da khi mang thai
Ngứa da khi mang thai cũng được biết đến là một trong những tình trạng mẹ bầu thường gặp trong thai kỳ. Vậy tình trạng này có gây ra ảnh hưởng gì lớn đến sức khoẻ của mẹ bầu hay không?