Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng

Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.

Những dưỡng chất cần có trong thực đơn cho trẻ 1 tuổi

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ ở giai đoạn từ 6 tháng - 1 tuổi cần được cung cấp từ 930 - 1000kcal/ngày thông qua việc bú mẹ và các bữa ăn dặm thì mới đáp ứng được nguồn năng lượng cần thiết cho trẻ phát triển. Trẻ 1 tuổi sẽ duy trì bú mẹ khoảng 400 - 500ml sữa/ngày và ăn thêm từ 2 - 3 cữ ăn dặm. Thức ăn dặm của trẻ 1 tuổi cần phải đảm bảo những dưỡng chất sau:

  • Chất tinh bột: Có nhiều trong gạo, khoai tây, khoai lang để giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng.

  • Chất đạm: Mẹ nên cho trẻ ăn thịt heo, thịt gà, trứng, đậu phụ, các loại đậu, cá lóc, cá chép,.. để giúp cơ thể tạo cơ bắp, nâng cao sức đề kháng. Tuy nhiên với các loại hải sản, tôm cua thì mẹ chỉ nên cho trẻ ăn thử một lượng nhỏ và quan sát xem con có biểu hiện dị ứng hay không rồi mới có thể cho ăn với số lượng nhiều hơn. 

  • Chất béo: Bổ sung thêm chất béo từ bơ, dầu, mỡ để giúp trẻ cung cấp nguồn năng lượng dự trữ.

  • Rau xanh, vitamin và các loại khoáng chất: Chất xơ và các loại vitamin cũng rất quan trọng giúp cho cơ thể trẻ 7 tháng tuổi chuyển hóa năng lượng và nâng cao sức đề kháng.

Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng

Ảnh: Internet

Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn mẹ bỉm nên tham khảo

Nhiều trẻ 1 tuổi biếng ăn và thường xuyên bất hợp tác trong mỗi bữa ăn dặm. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc thức ăn mẹ chế biến không phù hợp hoặc mẹ không có thực đơn đồ ăn phong phú đa dạng làm cho các bé dễ ngán. Lượng thức ăn mỗi bữa cần phải được tính toán cẩn thận để phù hợp với độ tuổi cũng như đảm bảo đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng để tránh gây tình trạng chán ăn cho trẻ. Các mẹ nhà mình có thể thử tham khảo qua những mẫu thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn dưới đây.

Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng

Ảnh: Internet

Thực đơn 1: Rau củ hấp trứng

  • Trứng gà

  • 1 vài lát khoai tây

  • 1 ít bí ngòi

  • Nước lọc

Đầu tiên mẹ hãy sơ chế bí ngòi, khoai tây rồi đem cắt thành lát mỏng. Cho tất cả vào luộc chín rồi đem đi xay mịn, nhuyễn cùng lớn ½ lòng đỏ trứng. Đem hỗn hợp trên đi hấp cách thủy trong 10 phút là đã có thể cho trẻ sử dụng.

Thực đơn 2: Cháo thịt bò

  • 30g thịt bò 

  • 1 ít nấm rơm

  • 1 ít ớt chuông

  • Phô mai

  • Gạo

Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn thì không thể thiếu được món cháo thịt bò cùng nấm rơm thơm ngon này. Trước tiên mẹ nên nấu cháo rồi rửa sạch, cắt nhỏ thịt bò. Nấm rơm và ớt chuông cũng được sơ chế tương tự. Sau đó cho vào chảo xào chín, tắt bếp cho thêm phô mai vào. Cuối cùng là đem cả cháo và hỗn hợp vừa xào chín cho vào máy xay, xay cho nhuyễn mịn rồi mới cho các bé thưởng thức.

Thực đơn 3: Cơm nát cùng tôm và súp lơ xanh

  • 1 phần cơm nát

  • 3 con tôm

  • 3g bông cải xanh

Với thực đơn này, sau khi mẹ nấu xong cơm nát và luộc chín mềm bông cải xanh, tôm thì có thể lựa chọn cho tất cả vào máy xay nhuyễn để trẻ dễ ăn hơn. Mẹ cũng có thể cắt thành từng miếng dài, mỏng rồi bày trí thật đẹp ra khay để trẻ tự cầm và bốc ăn. Đây cũng là một mẹo nhỏ giúp cho các bé đỡ biếng ăn hơn.

Ngoài ra, mẹ nên cho trẻ ăn thêm các loại trái cây tươi ở các bữa ăn phụ như táo, lê, bơ, đu đủ, xoài,... để bổ sung thêm đầy đủ các loại dưỡng chất cũng như hỗ trợ tốt hơn cho hệ tiêu hoá của bé. Các mẹ hãy thử áp dụng thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn mà Góc Làm mẹ gợi ý trong bài viết trên và nên kiên nhẫn tập cho trẻ nếm thử các loại thức ăn mới để cung cấp thêm nguồn dưỡng chất được phong phú hơn. Chúc các mẹ “chiến thắng” trước quá trình ăn dặm của con yêu nha.

Xem thêm:

Hiểu rõ để bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi đúng và đủ

Trẻ trên 1 tháng tuổi cần bổ sung vitamin gì?

Bài viết liên quan
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bé 19 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngôn ngữ, dinh dưỡng và cả về giấc ngủ. Tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé 19 tháng tuổi.
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết
5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết
Liệu rằng trẻ hay khóc đêm có gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay không? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ 1 tuổi khóc đêm trong bài viết sau đây.