Hiểu rõ để bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi đúng và đủ
Hiểu rõ để bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi đúng và đủ

Bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi như thế nào cho hợp lý? Nếu đây là điều mẹ đang quan tâm, hãy cùng Góc Làm Mẹ Góc làm mẹ tìm hiểu cụ thể hơn qua chia sẻ sau đây. Ở bài viết này, mẹ sẽ biết được lượng canxi cần thiết cho trẻ 1 tuổi, nguồn cung cấp dưỡng chất này cho trẻ cũng như một vài lưu ý để việc bổ sung canxi đúng và đủ. 

 Tầm quan trọng của việc bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi

Cũng như rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác, canxi là khoáng chất quan trọng cho một cơ thể khỏe mạnh. Cụ thể hơn, khoáng chất này đảm bảo cho sự chắc khỏe của hệ xương, răng và giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu. Đồng thời, canxi cần thiết cho sự ổn định của dẫn truyền thần kinh cơ và hỗ trợ cho quá trình đông máu.

Trẻ thiếu canxi dễ bị còi xương, chậm mọc răng, thường xuyên giật mình, quấy khóc hay trằn trọc khó ngủ. Ngoài ra, thiếu canxi cũng làm suy yếu hệ miễn dịch khiến trẻ dễ mắc bệnh. 

Hiểu rõ để bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi đúng và đủ

Ảnh minh họa (Internet)

Trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của trẻ cũng cần được bổ sung canxi một cách đầy đủ. Ở giai đoạn trước 1 tuổi, nhu cầu dinh dưỡng chính của trẻ đến từ nguồn sữa mẹ. Nếu chế độ dinh dưỡng của mẹ đầy đủ, trẻ sẽ ít khi bị thiếu canxi. Tuy nhiên sau 1 tuổi, nguồn dinh dưỡng chính của trẻ sẽ đến từ ăn uống. Nếu không đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lý, trẻ sẽ dễ bị thiếu hụt khoáng chất này cũng như nhiều chất dinh dưỡng khác. Vì thế mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi sao cho đúng và đủ. 

Ngoài ra 1 tuổi là giai đoạn đánh dấu sự phát triển vượt trội về chiều cao cùng nhiều cột mốc phát triển quan trọng khác, mẹ cần chú ý bổ sung canxi đúng, hiệu quả, để hỗ trợ trẻ phát triển một cách toàn diện. 

Lượng canxi cần thiết mỗi ngày cho trẻ 1 tuổi 

Với ý nghĩa quan trọng cho sức khỏe nên ngày nay việc bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi được các ba mẹ khá chú trọng. Tuy nhiên, để bổ sung phù hợp, không thừa, không thiếu, ba mẹ cần biết rõ nhu cầu canxi cần thiết theo độ tuổi của trẻ là bao nhiêu. 

Theo khuyến cáo của Bộ y tế năm 2012, lượng canxi cần thiết cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi là 500mg/ngày. Mẹ nên căn cứ vào thông tin này để bổ sung canxi phù hợp cho trẻ. Bởi lẽ, thiếu canxi gây nên nhiều tác hại cho sức khỏe trẻ, nhưng thừa canxi cũng là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như cản trở hấp thụ sắt, gây thiếu máu, suy giảm miễn dịch… 

Hiểu rõ để bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi đúng và đủ

Ảnh minh họa (Internet)

Nguồn bổ sung canxi an toàn cho trẻ 1 tuổi

Nguồn bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi được khuyến khích đó là các loại thực phẩm tự nhiên. Trong chế độ ăn của trẻ, mẹ có thể chú trọng tới các thực phẩm có hàm lượng canxi cao như cá, trứng, sữa, phô mai, các loại hạt, đậu, vừng… Không chỉ an toàn, dễ hấp thụ, những thực phẩm này còn giúp bổ sung nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng khác, giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt hơn. 

Có cần bổ sung vitamin D cho trẻ 1 tuổi không?

Vitamin D được coi là một chất dẫn truyền giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Thiếu vitamin D khiến canxi không đến được nơi cần thiết để tạo xương, răng chắc khỏe. Đó là lý do nhiều mẹ mặc dù đã chú trọng việc cung cấp canxi nhưng trẻ vẫn bị thiếu khoáng chất này. 

Hiểu rõ để bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi đúng và đủ

Ảnh minh họa (Internet)

Vitamin D không có nhiều trong thực phẩm trẻ ăn hàng ngày. Vì vậy, với trẻ 1 tuổi thường được khuyên sử dụng các loại vitamin D được bào chế sẵn dưới dạng viên hay giọt. 

Tuy nhiên với những trẻ uống sữa công thức, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc có nên bổ sung thêm vitamin D cho trẻ không. Bởi lẽ trong thành phần của sữa công thức thường đã có hàm lượng vitamin D cần thiết. 

Một vài lưu ý để bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi hiệu quả

Ngoài những thông tin trên đây, có một vài lưu ý mẹ cần nắm rõ để quá trình bổ sung canxi cho trẻ phù hợp và hiệu quả.

- Cho trẻ kết hợp vận động ngoài trời để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

- Không cho trẻ uống canxi khi đói bụng hoặc uống cùng với sữa.

- Không tùy ý sử dụng canxi cho trẻ với các loại thực phẩm bổ sung bởi lẽ điều này dễ dẫn đến dư thừa canxi. 

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề bổ sung canxi cho trẻ 1 tuổi. Hiểu đúng và đầy đủ sẽ đảm bảo cho việc cung cấp khoáng chất này cho cơ thể trẻ một cách hiệu quả hơn, tránh tình trạng thiếu hụt hay dư thừa.

*Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có thắc mắc vui lòng tư vấn bác sĩ.

Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng của trẻ dưới 2 tuổi

Trẻ trên 1 tháng tuổi cần bổ sung vitamin gì?

Bài viết liên quan
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bé 19 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngôn ngữ, dinh dưỡng và cả về giấc ngủ. Tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé 19 tháng tuổi.
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.