Sự phát triển của bé 20 tháng tuổi về thể chất và chế độ dinh dưỡng
Sự phát triển của bé 20 tháng tuổi về thể chất và chế độ dinh dưỡng

Ở độ tuổi 20 tháng, trẻ đã bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ về thể chất và nhận thức. Trẻ có thể tự đi, chạy, nhảy, leo trèo, bắt chước những hành động của người lớn, biết nói được một số từ đơn giản và câu ngắn. Hãy cùng tìm hiểu về những cột mốc đặc biệt trong sự phát triển của bé 20 tháng tuổi trong bài viết của Góc Làm Mẹ dưới đây nhé.

Chiều cao và cân nặng của bé 20 tháng tuổi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cân nặng và chiều cao trung bình của trẻ 20 tháng tuổi như sau:

  • Bé trai: Cân nặng trung bình là 11,34 kg; chiều cao trung bình là 84,07 cm.

  • Bé gái: Cân nặng trung bình là 11,07 kg; chiều cao trung bình là 82,8 cm.

Sự phát triển của bé 20 tháng tuổi chi tiết

Khả năng vận động 

Ở độ tuổi 20 tháng, trẻ đã có thể tự đi, chạy, nhảy, leo trèo. Trẻ cũng có thể bắt đầu học cách đi xe đạp ba bánh. Khả năng cầm nắm và sử dụng tay của trẻ cũng được cải thiện đáng kể như biết tự cởi quần áo, có thể cầm muỗng xúc ăn… Đồng thời, trẻ 20 tháng tuổi có thể tự cầm đồ ăn, đồ chơi và chơi một số trò chơi đơn giản như leo trèo, bật nhảy…

Sự phát triển của bé 20 tháng tuổi về thể chất và chế độ dinh dưỡng

Trẻ 20 tháng tuổi có khả năng đi lại và cầm nắm tốt hơn (Nguồn: Internet)

Nhận thức và ngôn ngữ

Khi bước vào giai đoạn 20 tháng tuổi, trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển nhận thức và ngôn ngữ mạnh mẽ. Vốn từ vựng của trẻ tăng lên đáng kể, từ 25 đến 50 từ. Trẻ cũng bắt đầu sử dụng các câu ngắn, đơn giản và trả lời các yêu cầu của người lớn bằng từ “Không”. 

Trẻ 20 tháng tuổi cũng bắt đầu tò mò về thế giới xung quanh.  Các bé sẽ thường xuyên hỏi ba mẹ là  “Cái gì?” khi nhìn thấy một vật lạ. Bé 20 tháng tuổi cũng thường  quan sát và bắt chước hành động của người lớn. Đây là cơ hội tuyệt vời để cha mẹ dạy trẻ những thói quen tốt. Ngoài ra, ở giai đoạn này các em bé cũng bắt đầu bập bẹ theo một giai điệu nào đó. Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ đang bắt đầu phát triển khả năng âm nhạc và nghệ thuật trong não bộ.

Sự phát triển của bé 20 tháng tuổi về thể chất và chế độ dinh dưỡng

Bé 20 tháng tuổi có vốn từ vựng khoảng 25-50 từ (Nguồn: Internet)

Hành vi của bé 20 tháng tuổi

Sự phát triển về nhận thức và ngôn ngữ cũng dẫn đến những thay đổi đáng kể về hành vi của trẻ 20 tháng tuổi, cụ thể như sau:

  • Cáu kỉnh và ngỗ nghịch: Trẻ 20 tháng tuổi đang học cách thể hiện cảm xúc của mình nên con chưa thể nói lên cảm xúc của mình. Hiện tượng này thường được gọi là “khủng hoảng tuổi lên 2”  gây ra nhiều cơn cáu kỉnh, đặc biệt khi con không thể có được thứ mình muốn.

  • Sợ sự chia ly: Trẻ 20 tháng tuổi đang bắt đầu hiểu được khái niệm về sự xa cách, và điều này có thể khiến con sợ hãi khi phải rời xa cha mẹ. Sự sợ hãi này có thể diễn ra mạnh mẽ hơn khi con đói, bệnh hoặc mệt mỏi. 

  • Cư xử tồi tệ: Trẻ 20 tháng tuổi đang học cách kiểm soát bản thân, nhưng chưa thể làm được điều này một cách hoàn hảo. Con sẽ thường có  hành vi tồi tệ như đánh, cắn, hoặc xô đẩy. Lúc này cha mẹ cần bình tĩnh để phân tích cho con hiểu việc cư xử bạo lực như vậy là không đúng, tránh việc cáu gắt hoặc đánh con.

Sự phát triển của bé 20 tháng tuổi về thể chất và chế độ dinh dưỡng

Bé 20 tháng tuổi có những thay đổi đặc biệt trong hành vi của mình (Nguồn: Internet)

Chế độ dinh dưỡng dành cho bé 20 tháng tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện. Chế độ ăn của trẻ nên bao gồm 3 bữa ăn chính và 2 bữa phụ. Mỗi bữa cần  cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng chính, bao gồm:

  • Nhóm đường bột: Cháo, cơm, bánh mì, mì, ngũ cốc,...

  • Nhóm chất đạm: Thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ,...

  • Nhóm chất béo: Dầu ăn, bơ, phô mai,...

  • Nhóm vitamin và khoáng chất: Rau củ quả, trái cây,...

Bữa phụ nên dùng các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể như các loại hạt, ngũ cốc, bánh kẹo làm từ rau củ hoặc các loại hạt dinh dưỡng… Ngoài ra, trẻ 20 tháng tuổi cũng cần được cung cấp đủ lượng sữa mỗi ngày, khoảng 500ml - 700ml để đủ canxi giúp nuôi dưỡng hệ xương chắc khỏe và dẻo dai.

Ba mẹ cần làm gì để giúp bé 20 tháng tuổi phát triển toàn diện?

Cách phát triển thể chất

  • Cung cấp cho trẻ chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

  • Khuyến khích con vận động thường xuyên, chơi các trò chơi vận động thể chất và đầu óc như đi xe đạp ba bánh, lắp ghép, xếp hình,... 

Cách phát triển nhận thức 

  • Nói chuyện với con thường xuyên, kể chuyện, đọc sách cho con nghe để kích thích sự phát triển khả năng nhận thức của bé.

  • Cho con tiếp xúc với thế giới xung quanh, giúp con khám phá và tìm hiểu về mọi thứ.

  • Dạy con các kỹ năng cơ bản như tự ăn, tự mặc quần áo, tự vệ sinh cá nhân,...

Cách phát triển ngôn ngữ

  • Đặt câu hỏi cho con trả lời nhiều hơn để kích thích sự phát triển ngôn ngữ của bé

  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc khi nói chuyện với con. Kiên nhẫn trả lời mọi thứ mà con hỏi bạn.

Cách phát triển kỹ năng xã hội

  • Dạy con cách cư xử đúng mực, lễ phép.

  • Khuyến khích trẻ giao tiếp với mọi người xung quanh.

Trên đây là tổng hợp những thay đổi sẽ diễn ra trong sự phát triển của bé 20 tháng tuổi. Hi vọng rằng ba mẹ sẽ hiểu hơn về bé khi bước sang giai đoạn 20 tháng để có kế hoạch phát triển toàn diện cho bé thật tốt. Đừng quên theo dõi Góc Làm Mẹ để có được những kiến thức nuôi con hữu ích và thú vị nhé.

Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn mong muốn được tư vấn, bạn vui lòng hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm:

Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?

Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ

Bài viết liên quan
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.
5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết
5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết
Liệu rằng trẻ hay khóc đêm có gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay không? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ 1 tuổi khóc đêm trong bài viết sau đây.