Sự phát triển của bé 23 tháng tuổi và hoạt động hữu ích nên làm
Sự phát triển của bé 23 tháng tuổi và hoạt động hữu ích nên làm

Trẻ 23 tháng tuổi thường bắt đầu trải qua sự phát triển ở các khía cạnh về thể chất, nhận thức và cảm xúc. Lúc này, bé đã được gần 2 tuổi, vì thế, bé đã có sự phát triển rõ rệt so với lúc mới sinh. Vậy nếu trẻ 23 tháng biết làm gì, liệu có đang phát triển theo cột mốc bình thường hay không? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu sự phát triển của bé 23 tháng tuổi chi tiết trong bài viết sau.

Chiều cao, cân nặng của trẻ 23 tháng tuổi

Khi nhắc đến sự phát triển của bé 23 tháng tuổi về thể chất, nhiều bậc phụ huynh thường thắc mắc về việc trẻ 23 tháng nặng bao nhiêu kg và cao bao nhiêu là đạt chuẩn. Thông thường, chiều cao và cân nặng trung bình của trẻ 23 tháng tuổi được xác định như sau:

  • Bé trai 23 tháng tuổi: Cân nặng trung bình khoảng 11,93kg, chiều cao trung bình là 86,9cm.

  • Bé gái 23 tháng tuổi: Cân nặng trung bình là khoảng 11,75kg, chiều cao trung bình là 85,6cm.

Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý rằng mỗi trẻ có một tiến trình phát triển riêng biệt. Vì vậy, miễn là bé vẫn đang phát triển theo cách tích cực, cha mẹ không cần quá lo lắng về các chỉ số cụ thể.

Sự phát triển của bé 23 tháng tuổi và hoạt động hữu ích nên làm

Bé 23 tháng tuổi thường có cân nặng trên 11kg (Nguồn: Internet)

Sự phát triển của bé 23 tháng tuổi chi tiết

Sự phát triển về thể chất, vận động của trẻ 23 tháng tuổi

Gần bước sang tuổi 2, trẻ không chỉ trở nên năng động mà còn thể hiện sự nhanh nhẹn đáng kinh ngạc. Dưới đây là một số mốc quan trọng về sự phát triển của bé 23 tháng tuổi mà các bậc phụ huynh cần biết:

  • Trẻ đã có khả năng leo lên và xuống cầu thang, tuy nhiên, vẫn cần sự hỗ trợ từ bạn.

  • Bé có thể tự mặc và cởi quần áo.

  • Các cơ lưng và chân của bé đã phát triển mạnh mẽ hơn, cho phép bé có thể cúi xuống và nhấc đồ vật từ sàn lên.

  • Trẻ 23 tháng tuổi thậm chí còn có thể đứng kiễng chân.

  • Bé đã có khả năng tự uống và ăn, với sự mạnh mẽ của cơ ở cánh tay, giảm thiểu khả năng đổ và gây lộn xộn khi ăn.

Bé 23 tháng tuổi phát triển nhận thức như thế nào?

Dưới đây là một số kỹ năng về nhận thức và ngôn ngữ mà trẻ có thể phát triển ở độ tuổi này:

  • Trẻ 23 tháng tuổi đã phát triển sở thích cá nhân.

  • Bé có khả năng hiểu và thực hiện các mệnh lệnh hai từ đơn giản như "lại đây", "ngồi xuống"...

  • Bé thích vẽ và viết ngược, thậm chí có thể tạo ra các đường thẳng và hình tròn.

  • Bé có thể sắp xếp câu thành đầy đủ và sử dụng đại từ.

  • Trẻ có khả năng nhớ tên của những người thân quen.

  • Bé có thể bắt chước giọng điệu và cách nói của bạn.

  • Trẻ có thể diễn đạt ý muốn, như báo hiệu khi đói, buồn ngủ hoặc muốn đi tiểu.

Giấc ngủ của trẻ 23 tháng tuổi như thế nào?

Nhiều bố mẹ thường thắc mắc về thời lượng giấc ngủ cần thiết cho trẻ 23 tháng tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ cần khoảng 13-14 giờ ngủ mỗi ngày, trong đó giấc ngủ ban đêm chiếm khoảng 11-12 giờ và giấc ngủ trưa ngắn kéo dài từ 1,5-3 giờ.

Bố mẹ cũng cần lưu ý rằng mỗi đứa trẻ có nhu cầu ngủ khác nhau, vì vậy bố mẹ cần tạo điều kiện thuận lợi để con có giấc ngủ sâu và đủ giờ. Trong trường hợp bé tự thức dậy vào giữa đêm, mẹ không nên lo lắng quá nhiều, vì nhiều trẻ sẽ tự ngủ trở lại mà không cần sự can thiệp. Quan trọng nhất là mẹ nên tạo thói quen ngủ vào cùng một khung giờ hàng ngày, giúp trẻ tránh tình trạng thức khuya, làm tăng khả năng bồn chồn và cáu kỉnh.

Sự phát triển của bé 23 tháng tuổi và hoạt động hữu ích nên làm

Giấc ngủ của trẻ 23 tháng tuổi như thế nào (Nguồn: Internet)

Chế độ dinh dưỡng của em bé 23 tháng tuổi

Sự phát triển của bé 23 tháng tuổi trong chế độ ăn uống yêu cầu việc bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn, tạo đà cho sự phát triển nhanh chóng. Ngoài 3 bữa ăn chính và 1-2 bữa ăn phụ hàng ngày, trẻ 23 tháng tuổi cần được cung cấp 500ml sữa để đảm bảo nguồn dinh dưỡng đầy đủ.

Mẹ hãy đảm bảo rằng chế độ ăn hằng ngày bao gồm đủ các nhóm thực phẩm như tinh bột, đạm, chất béo, và chất xơ. Việc bổ sung hoa quả tươi, rau xanh, nước ép trái cây, sữa chua, bánh quy, và các thực phẩm khác có thể giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn và đồng thời đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho độ tuổi này.

Hoạt động giúp ích cho sự phát triển của bé 23 tháng tuổi

Một số trò chơi dưới đây không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe mà còn giúp nâng cao nhiều kỹ năng của trẻ. Các hoạt động hữu ích cho sự phát triển của trẻ 23 tháng tuổi mà bố mẹ có thể khuyến khích bé là:

  • Chơi với bùn: Hoạt động này không chỉ giúp trẻ mới biết đi mà còn phát triển các kỹ năng vận động và cải thiện hệ miễn dịch. Một số khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ thường tổ chức hoạt động này.

  • Tô màu: Trẻ 23 tháng tuổi thường rất hứng thú với màu sắc. Bạn có thể mua sách tô màu để bé khám phá sự sáng tạo của mình. Các hình tô nên đơn giản như trái cây, hoa, mặt trời...

  • Vượt chướng ngại vật: Sử dụng bìa carton để tạo ra các chướng ngại vật trên sàn và yêu cầu bé trườn hoặc bò qua chúng. Trò chơi này giúp bé rèn luyện cơ bắp và nâng cao khả năng vận động.

Sự phát triển của bé 23 tháng tuổi và hoạt động hữu ích nên làm

Hoạt động giúp ích cho sự phát triển của bé 23 tháng tuổi (Nguồn: Internet)

Phía trên là những thông tin chi tiết về sự phát triển của trẻ 23 tháng tuổi. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bố mẹ sẽ có cái nhìn rõ hơn về giai đoạn quan trọng này của con, từ đó có thể áp dụng cách chăm sóc và giáo dục phù hợp nhất. Đừng quên thường xuyên ghé thăm Góc Làm Mẹ để cập nhật kiến thức nuôi dưỡng và chăm sóc con hữu ích nhé.

Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn mong muốn được tư vấn, bạn vui lòng hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm:

Sự phát triển của bé 22 tháng tuổi và hướng dẫn chăm sóc con đúng cách nhất

Sự phát triển của bé 21 tháng tuổi: cân nặng, thể chất và khả năng nói

Bài viết liên quan
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.
5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết
5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết
Liệu rằng trẻ hay khóc đêm có gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay không? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ 1 tuổi khóc đêm trong bài viết sau đây.