Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?

Trẻ 19 tháng tuổi thường bắt đầu trải qua sự phát triển ở các khía cạnh về thể chất, nhận thức và cảm xúc. Vậy nếu trẻ 19 tháng biết làm những điều gì, liệu có đang phát triển theo hình thức bình thường hay không? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi trong bài viết sau.

Chiều cao, cân nặng của bé 19 tháng tuổi

Câu hỏi phổ biến của các bậc phụ huynh là liệu trẻ 19 tháng tuổi của họ có nặng và cao như thế nào là phù hợp. Trong giai đoạn này, tốc độ tăng cân của trẻ 19 tháng tuổi thường không nhanh bằng so với năm đầu đời.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trung bình cân nặng và chiều cao của trẻ 19 tháng là như sau:

  • Bé trai 19 tháng tuổi: Cân nặng trung bình khoảng 11,16kg; chiều cao trung bình là khoảng 83,31cm.

  • Bé gái 19 tháng tuổi: Cân nặng trung bình khoảng 10,84kg; chiều cao trung bình là khoảng 81,79cm.

Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?

Chiều cao, cân nặng của bé 19 tháng tuổi không có tiến triển nhanh như các tháng trước (Nguồn: Internet)

Chi tiết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi

Sự phát triển thể chất của trẻ 19 tháng tuổi

Ở độ tuổi 19 tháng, trẻ đã đạt được những kỹ năng phát triển đặc biệt, bao gồm:

  • Di chuyển bằng cách đi lùi, đi ngang và thậm chí tự leo lên cầu thang.

  • Chạy mà không cần sự trợ giúp và có khả năng di chuyển linh hoạt theo nhiều hướng khác nhau. Tuy nhiên, việc kiểm soát hoàn toàn chuyển động vẫn còn khó khăn, làm cho việc dừng lại khi đang chạy trở nên thách thức và có thể dẫn đến va chạm với các vật cản.

  • Phát triển kỹ năng cầm nắm một cách đáng kể, giúp bé tham gia vào các hoạt động tương tác.

  • Kỹ năng đổ đồ từ thùng xuống sàn, thể hiện sự khám phá và học hỏi.

  • Khéo léo xếp chồng các khối lên nhau, thể hiện sự sáng tạo và phát triển tư duy không gian của trẻ.

Sự phát triển của bé 19 tháng tuổi về khả năng ngôn ngữ

Ở độ tuổi 19 tháng, trẻ có khả năng tích lũy từ vựng từ khoảng 10-50 từ, đồng thời, bé cũng có thể bắt chước được 10-20 từ đơn giản.

Trẻ có thể sáng tạo ra các cụm từ đơn giản và diễn đạt ý của mình bằng cách sử dụng động từ và đại từ, có khả năng học từ vựng mới hàng ngày và áp dụng chúng trong tương lai.

Bên cạnh sự phát triển của bé 19 tháng tuổi về khả năng ngôn ngữ, bé cũng phát triển về khả năng nhận thức. Trẻ sẽ nỗ lực hiểu và nhận biết hình dạng cũng như các đặc điểm vật lý khác nhau của các đối tượng. Bạn có thể tổ chức trò chơi đặt đúng đồ vật vào vị trí đúng dựa trên một tiêu chí nào đó để giúp bé phát triển khả năng nhận thức của mình.

Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?

Bé 19 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngôn ngữ (Nguồn: Internet) 

Chế độ dinh dưỡng của em bé 19 tháng tuổi

Thời gian cho mỗi bữa chính nên được duy trì trong khoảng 20-30 phút, trong khi bữa phụ thì tốt nhất chỉ nên kéo dài khoảng 10 phút. Trong suốt bữa ăn, có khả năng trẻ sẽ thể hiện sự không hứng thú với việc ăn, do đó, mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu cho thấy trẻ đã đủ no, như việc quay đầu khi muốn cho ăn thêm, nói từ chối, cố gắng rời khỏi ghế ăn hoặc đẩy bát thức ăn đi. 

Nếu bé vẫn tiếp tục uống quá nhiều sữa, đặc biệt là hơn 600ml mỗi ngày, thì sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng của trẻ và có thể thấy rõ trong lượng thực phẩm mà trẻ muốn ăn trong các bữa. Nếu trẻ vẫn tiếp tục bú mẹ, thì việc bú mẹ 3-4 lần mỗi ngày có thể làm giảm sự hứng thú của trẻ đối với thức ăn. 

Nếu trẻ vẫn thích bú mẹ vào ban đêm và không thèm ăn khi đến bữa, mẹ có thể cân nhắc ngưng cho trẻ bú đêm và giảm bớt lần bú trong ngày. Việc bú mẹ ở độ tuổi này có thể dẫn đến tình trạng thiếu sắt và có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu, điều này càng khiến trẻ trở nên chán ăn. Mẹ nên thảo luận với bác sĩ về chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ trong trường hợp này.

Giấc ngủ của trẻ 19 tháng tuổi như thế nào?

Xây dựng thói quen ngủ tốt là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bé 19 tháng tuổi, đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển và tâm trạng của bé. Việc thiết lập một lịch trình ngủ đều đặn giúp trẻ học cách thư giãn khi đi ngủ và có thể giảm khả năng xảy ra "cuộc chiến" trước khi đi ngủ.

Vậy, bao nhiêu giấc ngủ là đủ cho trẻ 19 tháng tuổi? Mẹ nên đảm bảo rằng trẻ có đủ 12-14 giờ ngủ mỗi ngày, vì phần lớn sự phát triển diễn ra trong khi trẻ đang ngủ. Trong đó, nên đảm bảo rằng bé ngủ 11-12 giờ vào ban đêm, kèm theo một giấc ngủ ngắn khoảng 1,5-3 giờ vào ban ngày.

Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?

Giấc ngủ của trẻ 19 tháng tuổi như thế nào (Nguồn: Internet)

Lời khuyên cho mẹ khi chăm sóc con để đảm bảo sự phát triển của bé 19 tháng tuổi

Một số gợi ý hữu ích cho bậc mẹ chăm sóc trẻ để đảm bảo cho sự phát triển của bé 19 tháng tuổi toàn diện:

  • Bắt đầu thực hiện việc dạy bé ngồi bô.

  • Trong trường hợp bé bị táo bón, mẹ hãy đảm bảo rằng bé đang uống đủ nước, ngay cả khi bé có thể không thích uống nhiều nước.

  • Cho bé trải nghiệm việc đi xe đạp nhỏ hai hoặc ba bánh để giúp bé phát triển kỹ năng cử động chân và duy trì thăng bằng trên xe. Hãy chọn khu vực an toàn, ít người qua lại và gần nhà khi thực hiện hoạt động này.

  • Chọn đồ chơi phù hợp với độ tuổi của bé, vì ở tuổi 19 tháng, bé có thể thích nhai hoặc cắn mọi thứ.

Hy vọng thông qua bài viết này, mẹ sẽ có thông tin về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi. Ngoài ra, mẹ cũng cần nhớ rằng mỗi đứa trẻ phát triển theo cách riêng của mình. Vì vậy, nếu bé chưa đạt đến các mốc phát triển thông thường của tuổi 19 tháng, mẹ hãy giữ lòng kiên nhẫn, dành thời gian dạy bé và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cũng như cách chăm sóc để hỗ trợ bé phát triển tốt hơn.

Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn mong muốn được tư vấn, bạn vui lòng hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm:

Gợi ý những đồ chơi thông minh cho bé 1-2 tuổi

Chế độ dinh dưỡng của trẻ dưới 2 tuổi

Bài viết liên quan
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.
5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết
5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết
Liệu rằng trẻ hay khóc đêm có gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay không? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ 1 tuổi khóc đêm trong bài viết sau đây.