5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết
5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết

Nhiều trẻ trong giai đoạn 1 tuổi thường xuyên khóc gắt giữa đêm khiến bố mẹ lo lắng và không biết nguyên nhân từ đâu gây nên tình trạng này. Liệu rằng trẻ hay khóc đêm có gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay không? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ 1 tuổi khóc đêm trong bài viết sau đây.

Những nguyên nhân thường gặp khiến trẻ 1 tuổi khóc đêm

Tình trạng trẻ giật mình, khóc bất chợt trong đêm không phải là hiếm gặp. Một số nguyên nhân gây nên tình trạng trẻ 1 tuổi khóc đêm này có thể kể đến như:

Trẻ đói bụng, khóc để đòi ăn

Nhiều trẻ trong giai đoạn 1 tuổi thường xuyên cảm thấy đói vào ban đêm nên sẽ khóc lớn để bố mẹ biết và đáp ứng nhu cầu của mình. Tiếng khóc chính là sự giao tiếp để kết nối giữa trẻ với bố mẹ. Do đó, các mẹ nhà mình nên sắp xếp các cữ sữa trong ngày của bé sao cho hợp lý để con có thể ngủ tròn giấc, không bị giật mình quấy khóc vào ban đêm vì đói bụng. Các mẹ cũng nên lưu ý tránh cho trẻ bú quá no trong đêm, sẽ dễ khiến cho bé bị ọc sữa, khó ngủ tiếp.

5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết

Ảnh: Internet

Trẻ bị đầy tã hoặc môi trường ngủ bị thay đổi 

Những yếu tố bên ngoài như bé bị đầy tã khó chịu hoặc không gian phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ 1 tuổi khóc đêm. Lúc này, bố mẹ nên kiểm tra nhiệt độ phòng, kiểm tra chăn mền của bé rồi điều chỉnh cho phù hợp. Đừng quên thay tã mới để con yêu cảm thấy dễ chịu, thoải mái và ngủ ngon giấc hơn.

Ngoài ra, khi đang ngủ bé cũng có thể khóc to khi môi trường xung quanh có những âm thanh lớn, chuyển động bất ngờ khiến bé giật mình. Chẳng hạn như tiếng đóng cửa mạnh, tiếng sấm sét hay chỉ đơn giản là tiếng trò chuyện của người lớn. Nếu trẻ khóc vì nguyên nhân này, bố mẹ không nên bế trẻ lên ngay lập tức mà hãy vỗ về nhẹ nhàng, hát ru để làm dịu tinh thần cho bé, bé sẽ dần bình tĩnh và tự vào giấc ngủ trở lại.

5 Nguyên nhân làm cho trẻ 1 tuổi khóc đêm bố mẹ cần biết

Ảnh: Internet

Trẻ đùa giỡn quá nhiều vào ban ngày

Hệ thần kinh của trẻ 1 tuổi vẫn còn non nớt và đang trong quá trình hoàn thiện, phát triển nên những kích thích mạnh vào ban ngày chẳng hạn như đùa nghịch cùng người lớn hay được bố mẹ nhấc bổng, đung đưa quá nhiều sẽ dễ làm cho bé giật mình, quấy khóc vào ban đêm khi ngủ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến trẻ 1 tuổi khóc đêm.

Trẻ 1 tuổi khóc đêm do bệnh lý

Nếu như trẻ mắc phải một số tình trạng như chướng bụng, đầy bụng, ho, nghẹt mũi khó chịu, trẻ mọc răng gây đau, ngứa lợi hoặc rối loạn giấc ngủ,... cũng sẽ khiến cho các bé thường xuyên tỉnh giấc và quấy khóc, nhất là vào ban đêm. Đối với tình trạng khóc đêm vì nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý, bố mẹ nên đưa bé đến các cơ sở phòng khám bệnh viện uy tín để chữa trị dứt điểm, có như vậy mới giúp trẻ ngủ tròn giấc, chấm dứt được tình trạng khóc đêm.  

Ảnh: Internet

Cơ thể đang bị thiếu chất

Một trong những nguyên nhân thường gặp khiến trẻ 1 tuổi khóc đêm chính là do thiếu chất dinh dưỡng. Việc bổ sung không đầy đủ dưỡng chất, nhất là canxi và vitamin D3 cho các bé trong giai đoạn 1 tuổi sẽ dễ tác động đến thần kinh vì làm giảm khả năng tổng hợp melatonin - một loại hóc môn tự nhiên trong cơ thể giúp đưa con vào giấc ngủ. Thiếu hụt melatonin cũng sẽ dễ khiến cho trẻ quấy khóc vào ban đêm. 

Tác hại của việc trẻ 1 tuổi khóc đêm thường xuyên

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ bởi thời gian chủ chính là thời gian sản sinh hóc môn tăng trưởng ở trẻ. Thông thường, trẻ trong giai đoạn 1 tuổi phải ngủ đủ giấc khoảng 12 - 14 tiếng mỗi ngày thì mới có đảm bảo phát triển một cách toàn diện. Trong trường hợp, trẻ 1 tuổi khóc đêm thường xuyên sẽ dễ gây ra những tình trạng như:

  • Trẻ khóc đêm nhiều dễ bị sa sút tinh thần, cơ thể mệt mỏi, dễ dẫn đến tình trạng chán ăn

  • Tăng nguy cơ mắc phải những triệu chứng như đau họng, ho liên tục, thở khò khè thậm chí có thể khiến trẻ viêm phế quản, viêm họng

  • Trẻ quấy khóc to liên tục dễ bị ức chế hô hấp khiến các bé ngừng thở, tăng cao nguy cơ đột tử

  • Trẻ thiếu ngủ cũng sẽ trở nên thấp còi, tăng trưởng chậm, suy giảm sức đề kháng.

Giai đoạn 1 tuổi rất quan trọng trong quá trình phát triển của các bé, bố mẹ cần chăm sóc một cách kỹ lưỡng để con yêu của mình lớn khôn toàn diện. Hy vọng rằng với những nguyên nhân khiến trẻ 1 tuổi khóc đêm được Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết trên sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy con của các bạn.

Xem thêm:

Cách dạy bé 1 tuổi nói như thế nào là tốt nhất?

Gợi ý những đồ chơi thông minh cho bé 1-2 tuổi

Bài viết liên quan
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bé 19 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngôn ngữ, dinh dưỡng và cả về giấc ngủ. Tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé 19 tháng tuổi.
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.