Những điều mẹ cần biết về sự phát triển của bé 14 tháng tuổi
Những điều mẹ cần biết về sự phát triển của bé 14 tháng tuổi

Con yêu của bạn lại bước sang một cột mốc phát triển mới và dường như bận rộn hơn để khám phá mọi thứ xung quanh. Vậy bố mẹ nên làm gì để có thể chăm sóc và nuôi dạy các bé ở giai đoạn này? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu những điều cần biết về sự phát triển của bé 14 tháng tuổi qua bài viết sau.

Những điều cần biết về sự phát triển của bé 14 tháng tuổi

Đối với các bé 14 tháng tuổi, cân nặng trung bình của bé trai là 10kg với chiều cao là 78cm còn bé gái sẽ nặng khoảng 9,4kg và cao khoảng 76,5cm. So với những tháng trước, phần bụng của trẻ sẽ hơn phình ra, mông nhỏ lại và cơ thể tăng nhanh về chiều cao. Sự phát triển của bé 14 tháng tuổi có nhiều thay đổi về thể chất và trí tuệ, chẳng hạn như:

Phát triển về thể chất 

  • Trẻ 14 tháng tuổi sẽ thường cố gắng đi bộ, leo cầu thang một cách độc lập mà không cần đến sự giúp đỡ của bố mẹ. 

  • Các bé đã tự cầm được thìa để xúc ăn và luôn thích cầm nắm các vật xung quanh gõ vào nhau để tạo ra âm thanh.

  • Trẻ thường tò mò và luôn muốn khám phá mọi thứ xung quanh chẳng hạn như tủ, ngăn kéo nên bố mẹ đừng quên cài chốt kỹ lưỡng để bảo vệ an toàn cho các bé nha.

Những điều mẹ cần biết về sự phát triển của bé 14 tháng tuổi

Ảnh: Internet

Phát triển trí tuệ, nhận thức và cảm xúc

  • Các bé ở giai đoạn này đã có thể nói được đến 6 từ hoặc hơn

  • Trẻ bộc lộ cảm xúc bản thân tốt hơn nên rất dễ cáu giận

  • Cảm thấy vui khi được gặp gỡ chơi cùng với bạn bè đồng trang lứa 

  • Các bé sẽ thích bắt chước theo người khác cho nên bố mẹ nên khuyến khích và hướng dẫn trẻ thực hiện những hành vi tốt để làm gương cho trẻ

  • Bé hiểu được rằng hành động của bản thân mình có thể gây ra những phản ứng nhất định

Kiến thức cơ bản khi chăm sóc trẻ 14 tháng tuổi

Mỗi bé sẽ có khoảng thời gian phát triển khác nhau nên bố mẹ hãy thoải mái tận hưởng những cái ôm ghì khi trẻ nũng nịu và an tâm để cho trẻ tự do phát triển bố mẹ nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé 14 tháng tuổi

Sự phát triển của bé 14 tháng tuổi nổi bật nhất của trẻ trong giai đoạn này đó là các bé đã có thể tự cầm nắm đồ vật, tự cầm thìa để ăn. Mẹ cũng an tâm hơn khi cho trẻ tự cầm và ăn thức ăn bằng tay chẳng hạn như trái cây được thái hạt lựu hay thịt, pho mát, các loại đậu đã được nấu chín và thái nhỏ.

Những điều mẹ cần biết về sự phát triển của bé 14 tháng tuổi

Ảnh: Internet

Tuy nhiên, hệ tiêu hoá của trẻ ở giai đoạn này vẫn chưa phát triển hoàn thiện như người lớn nên các mẹ đừng vội cho con ăn cơm quá sớm mà thay vào đó vẫn nên cho trẻ ăn cháo để các bé tập nhai nuốt, hỗ trợ tốt cho việc giúp các bé chuyển sang ăn cơm sau này.

Mẹ cũng nên cho các bé 14 tháng tuổi ăn thử nhiều loại thực phẩm mới để nạp vào cơ thể nguồn dinh dưỡng phong phú cũng như giúp các bé làm quen với những mùi vị, hình dạng thức ăn mới.

Giấc ngủ của trẻ 14 tháng tuổi

Thông thường với sự phát triển của bé 14 tháng tuổi, các con yêu sẽ ngủ trung bình từ 13 - 14 giờ mỗi ngày. Nếu như các bé ít ngủ vào ban đêm thì bố mẹ có thể tạo ra nhiều hoạt động làm tiêu hao năng lượng của bé vào ban ngày để giúp cho con yêu ngủ ngon giấc hơn. Bố mẹ cũng có thể đến bên cạnh vỗ về xoa lưng, hôn thật nhanh để cho bé cảm thấy an toàn hơn mỗi khi tỉnh giấc và cố gắng tuân thủ những thói quen mà mẹ đã tạo ra trước đó để trẻ tạo được thói quen ngủ đúng giờ.

Những điều mẹ cần biết về sự phát triển của bé 14 tháng tuổi

Ảnh: Internet

Chăm sóc sức khỏe và bảo đảm an toàn cho sự phát triển của bé 14 tháng tuổi

Trẻ 14 tháng tuổi bắt đầu biết cách cầm, nắm các loại đồ vật hay thức ăn cho vào miệng nên mẹ bỉm cần quan sát thật kỹ lưỡng và lưu ý những điều sau:

  • Không bao giờ để cho trẻ tự ăn một mình mà không có người lớn giám sát.

  • Cố định thật chặt mọi đồ nội thất trong nhà như tủ quần áo, tivi, giá sách để loại bỏ nguy cơ những đồ dùng này rơi, ngã đè vào người trẻ.

  • Có thể lắp thêm khoá cửa ra vào để tránh trường hợp trẻ tự đi ra ngoài mà không có người lớn.

Mỗi ngày được chứng kiến con vui tươi khỏe mạnh và lớn lên từng ngày luôn là niềm hạnh phúc của những ông bố bà mẹ. Việc học hỏi bổ sung thêm những thông tin kiến thức hữu ích hằng ngày để có thể chăm sóc và tạo điều kiện cho con phát triển một cách toàn diện luôn là điều cần thiết. Hy vọng rằng, những thông tin về sự phát triển của bé 14 tháng tuổi được Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết trên sẽ mang đến nhiều kiến thức thú vị và có ích cho các bạn. 

Có thể bạn quan tâm:

>> Trẻ 1 tuổi ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày là tốt?

>> Chế độ dinh dưỡng của trẻ dưới 2 tuổi

Bài viết liên quan
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bé 19 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngôn ngữ, dinh dưỡng và cả về giấc ngủ. Tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé 19 tháng tuổi.
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.