Giấc ngủ của trẻ sơ sinh và những điều mẹ cần biết
Giấc ngủ của trẻ sơ sinh và những điều mẹ cần biết

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, trí tuệ và sự phát triển của trẻ. Vì vậy bố mẹ cần đặc biệt lưu ý những điều dưới đây để chăm sóc bé trong điều kiện tốt nhất.

 

Xem thêm:

 

Tại sao giấc ngủ của trẻ sơ sinh không thể dự đoán? 

Các chu kỳ ngủ của bé ngắn hơn rất nhiều so với người lớn và các giấc ngủ ngắn được cho là cần thiết cho sự phát triển bất thường xảy ra trong não của bé. Tất cả những điều không thể đoán trước này là một giai đoạn cần thiết cho bé và nó không kéo dài. 

 

Khi nào bé sẽ bắt đầu ngủ lâu hơn? 

Từ 6 đến 8 tuần tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh bắt đầu ngủ ngày ngắn hơn và ngủ đêm dài hơn, mặc dù hầu hết các bé thường thức dậy để bú vào ban đêm. Khoảng 4 đến 6 tháng tuổi, các chuyên gia cho biết hầu hết trẻ sơ sinh đều ngủ được trong khoảng từ 8 đến 12 giờ trong một đêm. 

 

Tại sao nhiều trẻ thường khó ngủ?

Giấc ngủ của mỗi chúng ta đều bao gồm: 

  • Giấc ngủ nhẹ. 

  • Giấc ngủ sâu, giúp chúng ta hồi phục sức khỏe sau khi tỉnh lại. 

Nhiều trẻ rất khó dỗ để ngủ do giấc ngủ sâu của trẻ bị tác động. Nguyên nhân chủ yếu là do cách em trẻ được ru ngủ. Các trẻ đi vào giấc ngủ bằng nhiều cách khác nhau: 

  • Trẻ được đặt trong cũi khi thiu thiu ngủ và sau đó trẻ tự chìm vào giấc ngủ. 

  • Bế trẻ đung đưa, vỗ nhẹ mông hoặc lưng, để trẻ ngủ trong vòng tay mẹ hoặc ngủ trên giường của mẹ. 

Trường hợp đầu sẽ dạy cho trẻ có thói quen tự ngủ tốt. Nhưng cách thứ hai sẽ tạo cho trẻ thói quen xấu và chỉ chịu ngủ khi nào có mẹ bên cạnh. Sau khi ru trẻ ngủ, mẹ đặt trẻ vào nằm trong cũi. Khi thức dậy trẻ không tìm thấy mẹ hoặc không còn cảm nhận cảm giác đung đưa của mẹ. Lúc này trẻ sẽ thấy sợ hãi. Giấc ngủ của trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Hãy thử tưởng tượng bạn nằm ngủ trên giường, sau đó thức dậy lại thấy mình ngủ trong phòng tắm. Bạn sẽ cảm nhận được cảm giác sợ hãi của trẻ như thế nào. 

Khi trẻ được 8 tháng tuổi thì giấc ngủ nhẹ trong thời gian ngủ của trẻ tăng lên khoảng 1 tiếng. Do đó, mẹ thường khó rời trẻ hơn. Trẻ thường dễ giật mình và khóc to nếu không thấy mẹ bên cạnh khi đang lơ mơ ngủ. 

 

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của bé. Ảnh: Internet

 

Làm thế nào để thiết lập thói quen tốt cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh? 

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bé ổn định giấc ngủ: 

  • Cho bé ngủ thường xuyên. Trong sáu đến tám tuần đầu tiên, hầu hết trẻ sơ sinh không thể thức lâu hơn hai giờ đồng hồ. Nếu bạn cho bé đi ngủ trễ hơn, bé có thể mệt mỏi và gặp khó khăn khi ngủ

  • Dạy bé biết sự khác biệt giữa ngày và đêm. Một số trẻ sơ sinh là “cú đêm” và bé sẽ thức khi bạn muốn đi ngủ. Trong vài ngày đầu, bạn sẽ không thể làm được nhiều điều này. Nhưng một khi em bé được khoảng 2 tuần tuổi, bạn có thể bắt đầu dạy bé phân biệt ngày và đêm

  • Lúc bé thức vào ban ngày, hãy nói chuyện và chơi với bé càng nhiều càng tốt. Bạn giữ cho nhà, phòng sáng và đừng lo lắng về việc giảm thiểu tiếng ồn ban ngày như chuông điện thoại, nhạc… Nếu bé ngủ quên trong lúc cho bú, hãy nhẹ nhàng đánh thức bé dậy.

  • Vào ban đêm, bạn không nên chơi với bé khi bé tỉnh dậy. Tắt bớt đèn, hạn chế tiếng ồn và không dành quá nhiều thời gian để nói chuyện với bé. Chẳng bao lâu sau, bé sẽ nhận ra đây là thời gian ban đêm cần phải ngủ 

  • Tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy bé đang mệt mỏi. Theo dõi bé để biết những dấu hiệu cho thấy bé mệt mỏi. Bé có thể giụi mắt, bứt tai hoặc trở nên cứng đầu hơn bình thường. Nếu bạn phát hiện thấy những dấu hiệu này hoặc bất kỳ dấu hiệu buồn ngủ khác, hãy thử đặt bé xuống để ngủ. Nếu bạn phát hiện ra những dấu hiệu buồn ngủ này, hãy chuẩn bị cho bé một giấc ngủ ngắn

  • Tập thói quen ngủ đêm cho bé. Không bao giờ là quá sớm để tập cho bé thói quen ngủ đêm. Nó có thể là những việc đơn giản như thay đồ ngủ cho bé, hát một bài hát ru và hôn tạm biệt bé

  • Đặt bé lên giường khi bé buồn ngủ nhưng vẫn còn thức. Đến khi bé được 6 đến 8 tuần tuổi, bạn có thể bắt đầu cho bé tự ngủ một mình. 

 

Có thể bạn quan tâm:

7 nguy hại khi làm đẹp cho trẻ sơ sinh mẹ cần tránh

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.