Bí kíp đơn giản giúp dạy tiếng anh cho trẻ 5 6 tuổi tự nhiên, hiệu quả
Bí kíp đơn giản giúp dạy tiếng anh cho trẻ 5 6 tuổi tự nhiên, hiệu quả

Dạy tiếng anh cho trẻ 5 6 tuổi như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhưng không làm trẻ mất đi sự hứng thú và niềm vui trong học tập? Nếu đây là vấn đề mẹ đang quan tâm thì có thể tham khảo ngay một vài bí kíp sau đây. Tuy đơn giản nhưng những bí kíp này sẽ giúp trẻ tiếp thu được ngôn ngữ mới một cách tự nhiên, ghi nhớ lâu và quan trọng trẻ cảm thấy vui vẻ, hứng thú trong quá trình học.

1. Những bí kíp dạy tiếng Anh cho trẻ 5 6 tuổi

Cho trẻ nghe tiếng Anh mỗi ngày

Lộ trình học tiếng anh chuẩn khoa học đó là nghe - nói - đọc - viết. Vì vậy, để bắt đầu dạy tiếng anh cho trẻ 5 6 tuổi, ba mẹ hãy cho bé nghe tiếng Anh mỗi ngày. Nghe đều đặn giúp trẻ làm quen với ngữ điệu, âm thanh, cách phát âm. Nhờ vậy, bé sẽ nói tiếng anh chuẩn hơn. Nguồn nghe tiếng anh hiện nay khá phong phú, nhưng ba mẹ nên chọn các nguồn nghe chuẩn, câu từ phù hợp với trình độ của bé. Bắt đầu có thể là những bài hát thiếu nhi, về sau ba mẹ có thể chuyển dần sang cho bé nghe các đoạn hội thoại tiếng Anh, các câu chuyện đơn giản.

Cho trẻ nghe tiếng Anh mỗi ngày

Cùng trẻ học tiếng Anh qua trò chơi

Học thông qua các trò chơi là một phương pháp giúp trẻ tiếp cận với tiếng anh khá hiệu quả. Các trò chơi giúp tạo tinh thần thoải mái, vui vẻ cho trẻ, nhờ đó lượng kiến thức cũng sẽ được nạp vào não bộ một cách tự nhiên. Đây cũng là cách giúp trẻ hứng thú hơn với việc học tiếng anh. 

Thẻ Flashcard, sơ đồ tư duy giúp trẻ ghi nhớ hiệu quả

Nếu muốn trẻ ghi nhớ từ vựng hay các câu tiếng Anh nhanh hơn, ba mẹ có thể sử dụng các thẻ flashcard hoặc sơ đồ tư duy. Tuy nhiên, với các bé từ 5 tuổi trở lên, khi khả năng nhận thức và tư duy đã có nhiều phát triển vượt trội, việc dạy tiếng anh qua sơ đồ tư duy có lẽ sẽ phù hợp và hiệu quả hơn. 

Thẻ Flashcard (Ảnh: Internet)
 

Cho trẻ xem và nghe sách tiếng Anh

Sách là phương tiện giúp cho quá trình dạy tiếng anh cho trẻ 5 6 tuổi đạt hiệu quả cao hơn. Thông qua việc xem sách, nghe và đọc sách, trẻ sẽ học được rất nhiều từ vựng, hiểu được tình huống và ghi nhớ lâu hơn. Sách tiếng anh cho trẻ có nhiều loại với nhiều chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, nếu trẻ mới tiếp cận với tiếng anh ba mẹ nên chọn sách câu từ đơn giản, có file nghe kèm theo. Theo thời gian, khi khả năng học của trẻ đã tốt hơn, ba mẹ có thể dần thay đổi sách cho trẻ với nội dung và câu từ phức tạp, phong phú hơn. 

Xem phim bằng tiếng Anh

Đây cũng là một cách giúp trẻ 5 tuổi học tiếng anh một cách tự nhiên. Ở độ tuổi này, bé đã thể hiện sở thích của bản thân khá rõ ràng. Vì vậy, mẹ có thể lựa chọn và cho bé xem các bộ phim thuộc chủ đề bé yêu thích. Xem phim bằng tiếng anh giúp trẻ học được cách phát ẩm chuẩn, rất nhiều từ vựng và những tình huống giao tiếp trong tiếng anh.

2. Một vài lưu ý khi dạy tiếng anh cho trẻ 5 6 tuổi

Cho trẻ nghe tiếng Anh đều đặn

Với bất kỳ một ngôn ngữ mới nào, để đạt được hiệu quả cao nhất, ba mẹ cần cho trẻ tiếp xúc một cách đều đặn, đặc biệt là việc nghe. Khi được nghe tiếng anh nhiều, trẻ dần quen với ngữ điệu, âm thanh và khi đủ trẻ sẽ bật nói được một cách tự nhiên.


Cho trẻ nghe tiếng Anh đều đặn

Tương tác với trẻ bằng tiếng Anh mỗi ngày

Tương tác bằng tiếng anh với trẻ thường xuyên sẽ giúp hình thành tư duy phản xạ, hỗ trợ phát triển khả năng giao tiếp. Nếu không giỏi tiếng anh, ba mẹ hoàn toàn có thể giao tiếp với trẻ bằng những câu hỏi đơn giản như “What is this?”, “What do you see?”.

Dạy tiếng anh cho trẻ 5 6 tuổi với những chủ đề bé yêu thích

Nếu được bắt đầu với những gì mà mình yêu thích, trẻ sẽ hứng thú hơn với việc học tiếng anh. Nhờ vậy, việc tiếp thu và ghi nhớ các kiến thức cũng trở nên hiệu quả hơn. 

Không áp đặt hay kiểm tra kiến thức trẻ đã học

Áp đặt hay kiểm tra sẽ khiến trẻ có ấn tượng không tốt về việc học tiếng anh. Vì thế ba mẹ nên tránh điều này. Thay vào đó, ba mẹ hãy ôn lại kiến thức trẻ đã học thông qua các trò chơi. Đó là cách để ba mẹ có thể nhận biết khả năng tiếp nhận kiến thức của trẻ như thế nào. 

Giới hạn thời gian xem phim của trẻ

Đối với việc xem phim bằng tiếng anh, ba mẹ nên giới hạn thời gian xem của bé. Ngồi xem cùng bé hoặc tương tác với bé trong quá trình xem để việc học ngôn ngữ đạt kết quả tốt hơn. 

Kết luận

Trên đây là một vài gợi ý về các bí kíp dạy tiếng anh cho trẻ 5 6 tuổi. Tuy nhiên, mỗi trẻ sẽ có những sở thích, đặc điểm phát triển khác nhau. Vì vậy, để đạt được kết quả tốt nhất, ngoài việc tham khảo những gợi ý trên đây, ba mẹ có thể linh hoạt thay đổi cách học, phương pháp học sao cho phù hợp với trẻ nhất, giúp trẻ hứng thú hơn với việc học một ngôn ngữ mới. 

Xem thêm:

4 bước trong quy trình dạy kỹ năng sống cho trẻ 4 tuổi hiệu quả

6 Cách thúc đẩy sự phát triển của trẻ từ 4 đến 6 tuổi một cách toàn diện

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.