Siêu âm 4D là gì? 3 thời điểm siêu âm quan trọng mẹ cần biết
Siêu âm 4D là gì? 3 thời điểm siêu âm quan trọng mẹ cần biết

Siêu âm là một trong những phương pháp kiểm tra thai không thể thiếu đối với mẹ bầu. Một trong những phương pháp siêu âm hiện đại và được nhiều người chọn lựa hiện nay đó là siêu âm 4D. Vậy siêu âm 4D là gì? Khi nào mẹ bầu nên siêu âm 4D? Hãy cùng hiểu ngay trong bài viết này nhé. 

Tham khảo thêm:

Siêu âm 4D là gì?

Siêu âm 4D hay còn gọi là siêu âm 4 chiều, là một trong những phương pháp hiện đại hiện nay. Siêu âm 4D là phương pháp siêu âm giúp bạn có thể nhìn thấy rõ hình ảnh của bé trong bụng mẹ hơn. Siêu âm 4D sử dụng sóng âm để tạo ra các hình ảnh chuyển động với mục đích tái tạo hình ảnh chân thật, rõ nét, tạo hiệu ứng như khi đang xem một đoạn video trực tiếp.

Siêu âm 4D sẽ cho hình ảnh rõ nét hơn (Ảnh: Internet)

Lý do mẹ nên siêu âm 4D

  • Hình ảnh rõ nét: Phương pháp siêu âm 4D giúp mẹ có thể dễ dàng quan sát được bé yêu hơn, hình ảnh thai nhi sẽ rõ nét hơn. Mẹ có thể nhìn thấy được những hành động của bé như: mỉm cười, mút tay,...

  • Chẩn đoán chính xác: Với phương pháp này bác sĩ có thể dễ dàng chuẩn đoán cũng như theo dõi tình hình sức khỏe của thai nhi hiệu quả hơn. 

  • Ngoài ra, nhiều dòng máy siêu âm 4D hiện đại ngày nay có thể xem cấu trúc xương, siêu âm thần kinh, não bộ, tim,…

Ưu điểm của siêu âm 4D là gì? (Ảnh: Internet)

3 Thời điểm quan trọng mà mẹ bầu cần siêu âm 4D

Giai doạn thai từ 12-14 tuần

Khi thai kì bước vào giai đoạn từ 12 đến 14 tuần, mẹ nên đến bệnh viện để thực hiện siêu âm 4D. Vì đây là khoản thời gian quan trọng, cũng như lúc này hình thái của thai nhi bắt đầu hình thành rõ ràng. 

Bên cạnh đó, siêu âm 4D vào thời điểm thai này đóng vai trò như công cụ sàng lọc trước sinh giúp bác sĩ kiểm tra xem liệu thai nhi có bất ổn gì không, có nguy cơ mắc hội chứng Down hay không.

Giai đoạn thai từ 20-24 tuần

Khi thai nhi bước vào giai đoạn 20-24 tuần, thai nhi đã phát triển gần như toàn diện các bộ phận cũng như nội tạng trong cơ thể. Siêu âm 4D lúc này, sẽ giúp các bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện được những dị tật thai như: dị tật về thần kinh, hở hàm ếch, dị tật phổi, tim, lồng ngực, tắc ruột, teo thực quản,…

Giai đoạn thai từ 30-32 tuần

Khi mẹ bầu mang thai được 30-32 tuần thì cần thực hiện siêu âm 4D. Vì đây là cột mốc quan trọng để bác sĩ có thể kiểm tra, đánh giá tình trạng nhau thai, nước ối, cũng như phát hiện được một số căn bệnh muộn ở em bé (nếu có) như phù nhau thai, cấu trúc não,…

Mang thai là một trong những hành trình thiêng liêng nhưng cũng đầy khó khăn với mẹ. Tuy nhiên, để bé được chào đời bình an và khỏe mạnh, mẹ nên thường xuyên khám thai, siêu âm cũng như thực hiện thăm khám sức khỏe, thai nhi đúng với lịch hẹn của bác sĩ mẹ nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Bài viết liên quan
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì? Cao huyết áp là một trong những bệnh lý mà thai phụ thường gặp, nhất là ở 3 tháng cuối trong quá trình mang thai. Điều này dễ gây ra những vấn đề nguy hiểm như tiền sản giật, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Ốm nghén bệnh lý là gì? ởỞ một số cơ địa thì tình trạng nghén ngẩm thường xảy ra với các triệu chứng nặng hơn khiến các mẹ bầu không khỏi lo lắng, mệt mỏi.
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nhiều mẹ bỉm thắc mắc không biết nước ối có màu gì và sẽ có những dấu hiệu cảnh báo nào từ nước ối cho mẹ nhận biết đang có vấn đề về sức khỏe. Bài viết Góc Làm Mẹ chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp mẹ bầu giải đáp những vấn đề trên.
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Chắc hẳn nhiều mẹ bầu đã từng nghe qua hội chứng truyền máu song thai song vẫn chưa có cơ hội tìm hiểu rõ về tình trạng này. Hãy cùng Góc làm Mẹ tìm hiểu về truyền máu song thai là gì.
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Khi mang thai, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm máu trong 3 tháng đầu của thai kỳ để có thể đánh giá chi tiết hơn tình trạng sức khỏe của chính mình.
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Khi gặp phải tình trạng đau dưới khi mang thai mẹ bầu phải hết sức lưu ý quan sát tình trạng của cơ thể mình hoặc xin ý kiến của bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc mắc các bệnh lý khác.