Có nên sử dụng ghế tập đi và đai tập đi cho bé?
Có nên sử dụng ghế tập đi và đai tập đi cho bé?

Bé tập đi là một trong những giai đoạn quan trọng của con. Vậy, khi bé bước vào giai đoạn tập đi thì có nên sử dụng ghế tập đi hay đai tập đi cho bé không? Để tìm hiểu rõ hơn, bạn hãy tham khảo bài viết này cùng Góc Làm Mẹ nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?

5 Tư thế ngủ của trẻ chứng tỏ con có IQ vượt trội

Ghế tập đi là gì?

Ghế tập đi thực tế được thiết kế như một chiếc xe để giúp bé di chuyển, hay còn gọi là xe tập đi dạng tròn. Loại xe được thiết kế với bộ khung cứng cáp, bên trong là một tấm vải êm ái, thoáng mát để bé ngồi, phía dưới là các bánh xe. Bên cạnh đó, xe tập đi này còn được gắn rất nhiều đồ chơi xung quanh. Xe tập đi hay ghế tập đi thường được dùng cho trẻ em từ 5 đến 15 tháng tuổi.

Có nên sử dụng ghế tập đi và đai tập đi cho bé?

Ghế tập đi được thiết kế cứng cáp với bánh xe dễ di chuyển (Ảnh: Sưu tầm)

Đai tập đi là gì?

Cũng tương tự như ghế tập đi, đai tập đi là dụng cụ giúp bé tập đi cho bé được làm bằng vải được thiết kế với đai dưới, đai trên và 2 dây nối. Phần đai dưới và đai trên sẽ giúp ôm sát vào người bé còn 2 dây nối trên để bố mẹ có thể cầm và điều khiển con tập đi. 

Có nên sử dụng ghế tập đi và đai tập đi cho bé?

Đai tập đi được thiết kế với dây nối tùy chình phù hợp với từng chiều cao của bố mẹ (Ảnh: Sưu tầm)

Lợi ích của ghế tập đi và đai tập đi

  • Ghế tập đi: Lợi ích của ghế tập đi đó là giúp bé có thể tự di chuyển, tập đi môt mình mà không cần đi sự giúp đỡ của bố mẹ. Với khung xe chắn chắn và các bánh xe di chuyển linh hoạt, giúp bé tập đi dễ dàng. Hơn nữa, xe tập đi còn được trang trí nhiều đồ chơi để có thể tự cho thỏa thích.

  • Đai tập đi:

    • Đai tập đi giúp luyện cho bé khả năng giữ thăng bằng tốt.

    • Dây đai và dây nối có thể tự do điều chỉnh tùy ích với chiều cào của bố. 

    • Bố mẹ chỉ cần giữ 1 tay khi bé tập đi mà không cần phải vịn cả 2 tay khi tập đi theo cách thông thường.

    • Đai tập đi thường được làm từ những chất liệu cao cấp, mềm mại, thoáng mát mang lại cảm giác dễ chịu cho bé. .

    • Đai tập đi dễ vệ sinh, ghế gấp gọn và dễ dàng mang theo khi đi du lịch hoặc ra ngoài.

Có nên dùng ghế tập đi và đai tập đi cho bé?

Ghế tập đi và đai tập đi là 2 dụng cụ để giúp bé nhanh biết đi, và siêng tập đi hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích nêu trên, 2 dụng cụ này cũng có những hại chế khác. Ví dụ

Dễ gặp nguy hiểm

Đã có nhiều trường hợp bé gặp tai nạn khi tập đi bằng đai hoặc ghế tập đi. Thông thường ghế tập đi co tốc độ khá nhanh so với sức của một đứa bé. Tốc độ nhanh nên sẽ khiến bé khó kiểm soát, dễ va vào cạnh bạnh, cầu thang,...

Dễ cản trở sự phát triển của con

Nếu sử dụng đai tập đi hoặc ghế tập đi thường xuyên có thể cản trợ quá trình phát triển của bé. Dụng cụ này gây tác động lên vùng gối và hông bé rất nhiều, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ xương. Nếu nặng hơn, bé sẽ gặp các vấn đề dáng đi như: chân vòng kiềng, đi hai hàng,...Bên cạnh đó, khi sử dụng đai tập đi hoặc ghế tập đi bé có xu hướng thường bằng mũi chân và ngón chân. 

Xem thêm:

Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai

> Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách mà bố mẹ nào cũng nên biết

Bài viết liên quan
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
rẻ 8 tháng tuổi đã trở nên tinh nghịch, hiếu động hơn, cũng như thay đổi nhu cầu về dinh dưỡng, giấc ngủ. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi.
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Bé 7 tháng tuổi đã bắt đầu trở nên tò mò với thế giới bên ngoài, thích khám phá mọi thứ xung quanh. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện.
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Trong hành trình phát triển sớm của trẻ nhỏ, khả năng nhớ ghi khuôn mặt và đồ vật chơi một vai trò quan trọng. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn biết lúc nào bé bắt đầu nhớ những điều này và cách chúng phát triển qua thời gian.
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Vì vậy, “bé 7 tháng ăn dặm như thế nào?”, hãy cùng tham khảo một số lời khuyên giúp mẹ có thể xây dựng chế độ ăn dặm lành mạnh cho bé.
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi có cần thiết không và cần tiêm những loại vắc-xin nào? Nếu mẹ chưa biết có thể tham khảo bài viết này cùng với Góc Làm Mẹ. 
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Để hỗ trợ sự phát triển cân nặng và chiều cao phù hợp cho trẻ 9 tháng tuổi, cha mẹ cần có kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng của bé và đảm bảo rằng bé nhận đủ dinh dưỡng cần thiết.