Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?
Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?

Đi hai hàng là tình trạng thường gặp ở trẻ. Và tình trạng này làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Do đó, để giúp trẻ không đi hai hàng, mẹ cần biết được nguyên nhân là gì? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Có thể bạn quan tâm:

> Dấu hiệu nhận biết bé bị bệnh tim bẩm sinh mẹ không nên bỏ qua

>Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai

Nguyên nhân khiến trẻ đi 2 hàng

Ép trẻ tập đi quá sớm

Theo các chuyên gia cho biết, việc bé đi hai hàng nguyên nhân có thể là do bố mẹ đã tập hoặc ép bé đi quá sớm, trong khi hệ xương của con vẫn còn yếu ớt, chưa phát triển đủ cứng cáp để có thể tập đi. Nếu như, khi xương bé còn yếu mà ép bé tập đi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ xương cũng như khiến dáng đi của con bị hai hàng. 

Dân gian có câu trẻ "3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò tập đi". Mỗi đứa trẻ đều có những cột mốc phát triển riêng biệt, không đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào, do đó bố mẹ không nên ép con đi quá sớm. 

Không nên bắt ép con đi quá sớm (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân từ tã bỉm

Ngoài nguyên nhân trên, thì việc bố mẹ chọn những loại tã bỉm sơ sinh không phù hợp với bé cũng làm ảnh hưởng đến hệ xương, khớp háng của bé. 

Mặc tã bỉm không phù hợp có thể làm thay đổi cấu trúc cơ xương, khiến bé đi hai hàng, thậm chí có thể khiến con vấp té,...

Cách giúp bé tập đi đúng, phòng tránh bé đi hai hàng

Để giúp trẻ đi đúng, tránh trường hợp chậm đi, đi hai hàng,...ngoài việc không ép bé tập đi sớm, chọn loại tã bỉm đúng, mặc đúng,...thì các chuyên gia cũng có những lời khuyên sau:

Áp dụng chế độ dinh dưỡng, ăn uống cân bằng dưỡng chất

  • Nếu bé còn nhỏ thì nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, bú càng nhiều càng tốt (đối với những trẻ dưới 6 tháng tuổi). 

  • Còn khi bé bước vào độ tuổi ăn dặm được thì mẹ hãy xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, đủ chất dinh dưỡng và hợp lý cho con, không quá nhiều mà cũng không quá ít để giúp bé phát triển tốt, không bị thừa cân, xương yếu,... Tuy nhiên, ở giai đoạn này, mẹ nên chú ý tăng cường bổ sung canxi, vitamin và khoáng chất theo nhu cầu để con cứng cáp và khỏe mạnh.

Cho bé tập đi khi con tháng và xương cứng cáp (Ảnh: Internet)

Tập đi cho trẻ đúng thời điểm

  • Thời điểm thích hợp để tập đi cho trẻ là khi bé khoảng từ 9-10 tháng tuổi. Và trong suốt quá trình này, bố mẹ cần quan sát và hướng dẫn bé tập đi đúng cách, an toàn. Nếu như trẻ trên 18 tháng tuổi mà vẫn chưa biết đứng, chưa có dấu hiệu tập đi thì bố mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để kịp thời tìm nguyên nhân và cách chữa trị.
  • Giai đoạn đầu tập cho trẻ, bố mẹ không nên cho bé mang giày, dép mà tốt nhất nên cho trẻ đi chân trần, để tránh làm ảnh hưởng tới sự phát triển sai lệch của xương bàn chân. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên nắm 2 tay dìu, dắt trẻ đi từng bước một để tránh việc bé bị ngã, bé đi quá nhanh,....

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp mẹ - những ai đang có con đang chuẩn bị bước vào độ tuổi tập đi có thêm thông tin tham khảo. Từ đó, biết cách hướng dẫn bé đi đúng cách, tránh việc bé đi bị hai hàng.  

Xem thêm:

5 Tư thế ngủ của trẻ chứng tỏ con có IQ vượt trội

Trẻ sơ sinh chậm mọc tóc nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục

Bài viết liên quan
Có nên dùng miếng dán hạ sốt cho bé? 
Có nên dùng miếng dán hạ sốt cho bé? 
Hiện nay có rất nhiều phụ huynh sử dụng miếng dán hạ sốt để giúp giảm sốt cho trẻ. Vậy miếng hạ sốt có thật sự an toàn cho trẻ không? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu trong bài viết này nhé. 
4 Biểu hiệп chứng tỏ đứa bé IQ cao nhưng cha mẹ lại cho rằпg con hư
4 Biểu hiệп chứng tỏ đứa bé IQ cao nhưng cha mẹ lại cho rằпg con hư
Đã làm bố mẹ thì ai cũng muốn có con mình thông minh, có chỉ số IQ cao. Tuy nhiên, có những biểu hiện của bé chứng tỏ bé có IQ mà nhiều người nhầm tưởng rằng con hư.
Hạ sốt cho bé bằng nước ấm vắt chanh hiệu quả mẹ nên biết
Hạ sốt cho bé bằng nước ấm vắt chanh hiệu quả mẹ nên biết
Trẻ bị sốt là một trong những trường hợp thường gặp khi chăm sóc bé. Thông thường, nhiều mẹ sẽ dùng nước ấm để hạ sốt cho trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ sốt cao 37,5 - 38 độ, mẹ có thể áp dụng cách hạ sốt bằng nước ấm vắt chanh. 
Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai
Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai
Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe cũng như quá trình phát triển chiều cao của trẻ.
Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!
Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!
Chăm sóc con cái chưa bao giờ là dễ dàng cả, nhất là trong việc ăn uống của bé. Quan tâm đến bữa ăn của con là điều nên làm nhưng mẹ cũng đừng ép con phải ăn theo ý mình. Hãy để ăn uống vui vẻ và tự nguyện, đừng quá ép con. Nếu mẹ thường xuyên ép con ăn n
Bé bao nhiêu tuổi thì biết đi? Tại sao bé chậm đi? 
Bé bao nhiêu tuổi thì biết đi? Tại sao bé chậm đi? 
Bé con của bạn đã 18 tuổi nhưng vẫn chưa có dấu hiệu biết đi. Nguyên nhân là do đâu? Mẹ hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao bé chậm đi để có cách khắc phục sớm nhé.