Dinh dưỡng cho bé 11 tháng tuổi phát triển tốt và toàn diện
Dinh dưỡng cho bé 11 tháng tuổi phát triển tốt và toàn diện

Mẹ có biết, trẻ 11 tháng tuổi cần dinh dưỡng như thế nào để bé phát triển khỏe mạnh và toàn diện chưa? Nếu chưa hãy tham khảo ngay bài viết này nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

>  Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!

Bé chậm mọc răng nên ăn gì? Mẹ cần biết gì để chăm bé

Có những phát triển vượt trội gì ở trẻ 11 tháng tuổi?

Ở giai đoạn 11 tháng tuổi, bé có sự phát triển rõ rệt. Thông thường các bé trai sẽ có cân nặng khoảng 9,4 kg và cao 74,42 cm còn bé gái thì nặng khoảng 8,7 kg và cao 72,89 cm. 

Trong giai đoạn này bé con dường như đã phát triển tương đối toàn diện về trí tuệ, thể chất và cảm xúc. Nếu cứng cáp hơn một số bé đã có thể chập chững tập đi, biết nói những từ đơn giản như ba, ma, đa,..Đặc biệt lúc này trẻ có thể thoải mái cầm nắm đồ chơi hay cầm thức ăn bằng tay rồi cho vào miệng. 

Trẻ 11 tháng tuổi trở nên hoạt bát hơn, năng động và khám phá mọi thứ xung quanh.  ăn cũng khỏe hơn. Cách thể hiện cảm xúc cũng dần được hoàn thiện, ví dụ bé có thể xua tay, lắc đầu,..để thể hiện cảm xúc của mình. 

Ở giai đoạn này mẹ nên đặc biệt lưu ý trong việc nấu các món ăn dặm cho bé. Mẹ cần xây dựng thực đơn hợp lý cũng như nắm được khẩu vị của bé con để bé ăn uống cảm thấy ngon miệng hơn, phát triển ổn định. 

dinh dưỡng cho bé 11 tháng tuổi

11 tháng tuổi bé dường như gần phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ (Ảnh: internet)

Dinh dưỡng cho trẻ 11 tháng tuổi nên có những gì?

Ngoài việc mẹ duy trì cho bé bú sữa mẹ hoặc bú sữa công thức (500ml/ngày) thì mẹ cũng nên cho bé ăn dặm. Ở giai đoạn này, vị giác của bé đã phát triển tương đối hoàn thiện nên mẹ hãy tập cho bé ăn dặm với nhiều thực đơn khác nhau nhằm đảm bảo dinh dưỡng cho bé.

Mỗi ngày, mẹ nên cho trẻ ăn khoảng 3 - 4 lần bữa phụ xen kẽ với bữa sữa chính với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như:

Các loại rau củ quả

Để giúp 11 tháng tuổi được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu tốt cho sự phát triển,  mẹ bỉm nên cho bé ăn thêm các loại rau củ, nhất là cải bó xôi, cỏ cà ri để cung cấp thêm chất sắt cho cơ thể.

dinh dưỡng cho bé 11 tháng tuổi

Mẹ nên cho bé ăn dặm ngoài những bữa sữa chính (Ảnh: Internet)

Trái cây tươi

Với những trẻ 11 tháng tuổi hầu như đã có thể ăn được trái cây. Tuy nhiên, trước khi cho bé ăn thêm thì mẹ nên cho một lượng nhỏ thử để xem bé có ăn được hoặc dị ứng với loại trái cây đó hay không. Đồng thời, mẹ nên nghiền mềm hoặc cắt nhỏ để cho trẻ dễ nhai nuốt hơn, tránh trường hợp bé bị mắc nghẹn sẽ rất nguy hiểm. 

Các sản phẩm từ sữa

Mẹ cũng có thể cho bé ăn thêm phô mai, sữa chua,...để giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé tốt hơn. Đồng thời, nhờ đó kích thích vị giác giúp bé cảm thấy ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý không nên cho bé uống sữa tươi vì sữa tươi chứa nhiều muối khoáng dễ gây hại đến thận của các bé.

Các loại thịt cá

Trong các bữa ăn dặm mẹ nên bổ sung thêm nhiều loại thịt cá để cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng, năng lượng và protein cho bé 11 tháng tuổi

Các loại hạt, ngũ cốc

Các loại ngũ cốc, hạt là một trong những loại thực phẩm quan trọng cung cấp nhiều dinh dưỡng cho trẻ 11 tháng tuổi. Mẹ có thể mua những loại hạt này để biến thành nhiều món ăn dặm thơm ngon để giúp trẻ ăn thêm được nhiều hơn nha

dinh dưỡng cho bé 11 tháng tuổi

Mẹ cho bé ăn thêm các loại ngủ ngốc để đảm bảo dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Bổ sung đầy đủ lượng nước 

Với trẻ 11 tháng tuổi, mẹ nên cho trẻ uống nước phù hợp với trọng lượng cơ thể của bé. Chẳng hạn như trẻ nặng 8 kg thì cần nạp vào cơ thể khoảng 800ml bao gồm cả sữa mỗi ngày. 

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ hữu ích dành cho mẹ, hãy bổ sung đủ dinh dưỡng cho bé để bé phát triển toàn diện nhé. Chúc bé con của bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm:

[Infographic]- Nên bổ sung kẽm cho bé trong bao lâu mẹ đã biết chưa?

[Infographic]- 3 Cách nấu cháo ăn dặm cho bé với rau chùm ngây

7 Dấu hiệu cho thấy bé không hợp sữa mẹ cần lưu ý

Bài viết liên quan
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
rẻ 8 tháng tuổi đã trở nên tinh nghịch, hiếu động hơn, cũng như thay đổi nhu cầu về dinh dưỡng, giấc ngủ. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi.
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Bé 7 tháng tuổi đã bắt đầu trở nên tò mò với thế giới bên ngoài, thích khám phá mọi thứ xung quanh. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện.
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Trong hành trình phát triển sớm của trẻ nhỏ, khả năng nhớ ghi khuôn mặt và đồ vật chơi một vai trò quan trọng. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn biết lúc nào bé bắt đầu nhớ những điều này và cách chúng phát triển qua thời gian.
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Vì vậy, “bé 7 tháng ăn dặm như thế nào?”, hãy cùng tham khảo một số lời khuyên giúp mẹ có thể xây dựng chế độ ăn dặm lành mạnh cho bé.
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi có cần thiết không và cần tiêm những loại vắc-xin nào? Nếu mẹ chưa biết có thể tham khảo bài viết này cùng với Góc Làm Mẹ. 
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Để hỗ trợ sự phát triển cân nặng và chiều cao phù hợp cho trẻ 9 tháng tuổi, cha mẹ cần có kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng của bé và đảm bảo rằng bé nhận đủ dinh dưỡng cần thiết.