Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!
Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!

Chăm sóc con cái chưa bao giờ là dễ dàng cả, nhất là trong việc ăn uống của bé. Quan tâm đến bữa ăn của con là điều nên làm nhưng mẹ cũng đừng ép con phải ăn theo ý mình. Hãy để ăn uống vui vẻ và tự nguyện, đừng quá ép con. Nếu mẹ thường xuyên ép con ăn no thì hãy đọc ngay bài viết này để hiểu hơn và thay đổi ngay khi có thể nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

[Infographic]- Nên bổ sung kẽm cho bé trong bao lâu mẹ đã biết chưa?

Khi trẻ biếng ăn mẹ nên làm gì?

Vì sao mẹ không nên ép con ăn no?

Khi nuôi dạy và chăm sóc con con mẹ hãy luôn nhớ 2 điều này: Nhu cầu và cảm xúc. Trong việc ăn uống của bé con cũng vậy.

Nhu cầu

Bé con sẽ ăn khi cảm thấy đói, khi muốn ăn và khi con cảm thấy con cần phải ăn sẽ ăn. 

Nhiều lúc mẹ vì quá sợ con đó, sợ con không phát triển như bao bạn cùng trang lứa mà "không từ thủ đoạn' để bắt ép con phải ăn cho hết bát. Đôi khi điều này sẽ làm ảnh hưởng đến bé con, có thể bé biếng ăn là do bé có chút vấn đề trong nhu cầu ăn uống của bé hoặc cơ thể bé đang cảm thấy không khỏe chăng. Vậy nên, mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ nhu cầu ăn uống con nhé, đừng mãi ép con.

ép con ăn noẢnh minh họa (Nguồn internet) 

Cảm xúc

Ngoài cảm giác đói no cơ bản, thì thái độ của bé đối với việc ăn uống cũng phần nào phụ thuộc vào tâm lý, chất lượng bữa ăn cũng như cảm xúc trong việc ăn uống mà thường ngày mẹ mang đến. Đừng mãi biết cảm xúc của bé trở nên tiêu cực với việc ăn uống bằng cách bắt ép, mà thay vào đó hãy biến điều này trở nên tích cực hơn. 

Mẹ hãy tìm hiểu món ăn bé con yêu thích, hãy thử thay đổi khẩu vị, thay đổi hình thức món ăn để khiến chúng trở nên bắt mắt hơn. Kích thích sự yêu thích, vui vẻ và muốn thưởng thức món ăn. Ngoài ra hãy biến những bữa ăn là một khoảng thời gian để chia sẻ yêu thường, đừng khiến con cảm thấy bữa ăn là trách nhiêm, nhiệm vụ mà bọn trẻ phải hoàn thành. 

Những tác hại khi ép con ăn no

  • Khi ăn quá nhiều hoặc bị ép ăn quá nhiều, trẻ sẽ có cảm giác buồn nôn, ợ hơi, ợ chua khiến dịch dạ dày chứa axit trào ngược lên thực quản lâu ngày sẽ viêm loét dạ dày.

  • Nếu mẹ cứ thường xuyên ép trẻ ăn, đến một lúc nào đó bé sẽ không còn hứng thú với các món ăn, chán ghét những gì bạn cho bé ăn. Dần dần trong tâm lý trẻ hình thành ác cảm với một món ăn nào đấy sau này, thậm chí bộc lộ cảm xúc tiêu cực với cả cha mẹ, người thân.

  • Một trong những ảnh hưởng tiêu cực nhất của việc ép con ăn no có thể bị mất kiểm soát thói quen ăn uống sau này. Điều này thật sự không tốt cho sự phát triển của bé cũng như tâm lý của trẻ.

ép con ăn no

Đừng tạo áp lực cho con khi ăn uống (Ảnh Internet)

Làm sao để trẻ ăn uống đúng cách mà không cần ép uổng

  • Hãy cùng ăn với con, trò chuyên với con. Có thể kể về những món ăn mà bạn nấu, những điều thú vị về món ăn, cách chế biến,...Giúp bé cảm thấy thích thú với món ăn và cảm thấy trân trọng món ăn này chẳng hạn. 

  • Hãy kiên nhẫn khi giới thiệu một loại thực phẩm mới và nói về loại thực phẩm cho con hiểu rằng chúng quan trọng thế nào đối với con. 

  • Nếu trẻ không tập trung ăn, hãy cố tìm cách thu hút sự chú ý của trẻ

  • Quan trọng hơn cả là sự kiên nhẫn của mẹ, người thân trong gia đình. Hãy bỏ ngay thói quen quát mắng con khi con lười biếng ăn nhé. 

ép con ăn noHãy giúp cho bữa ăn thêm thú vị với những câu chuyện thú vị (Ảnh: Internet)

Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ hiểu hơn về con trẻ, giúp mẹ có thể có những phương thức hay hơn trong việc chăm sóc bé, giúp bé con ăn ngon hơn mỗi ngày. 

Xem thêm:

10 Điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ mẹ cần tránh

Bé chậm mọc răng nên ăn gì? Mẹ cần biết gì để chăm bé

Bài viết liên quan
Có nên dùng miếng dán hạ sốt cho bé? 
Có nên dùng miếng dán hạ sốt cho bé? 
Hiện nay có rất nhiều phụ huynh sử dụng miếng dán hạ sốt để giúp giảm sốt cho trẻ. Vậy miếng hạ sốt có thật sự an toàn cho trẻ không? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu trong bài viết này nhé. 
4 Biểu hiệп chứng tỏ đứa bé IQ cao nhưng cha mẹ lại cho rằпg con hư
4 Biểu hiệп chứng tỏ đứa bé IQ cao nhưng cha mẹ lại cho rằпg con hư
Đã làm bố mẹ thì ai cũng muốn có con mình thông minh, có chỉ số IQ cao. Tuy nhiên, có những biểu hiện của bé chứng tỏ bé có IQ mà nhiều người nhầm tưởng rằng con hư.
Hạ sốt cho bé bằng nước ấm vắt chanh hiệu quả mẹ nên biết
Hạ sốt cho bé bằng nước ấm vắt chanh hiệu quả mẹ nên biết
Trẻ bị sốt là một trong những trường hợp thường gặp khi chăm sóc bé. Thông thường, nhiều mẹ sẽ dùng nước ấm để hạ sốt cho trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ sốt cao 37,5 - 38 độ, mẹ có thể áp dụng cách hạ sốt bằng nước ấm vắt chanh. 
Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?
Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?
Đi hai hàng là tình trạng thường gặp ở trẻ. Và tình trạng này làm ảnh hưởng đến thẩm mĩ. Do đó, để giúp trẻ không đi hai hàng, mẹ cần biết được nguyên nhân là gì? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai
Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai
Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe cũng như quá trình phát triển chiều cao của trẻ.
Bé bao nhiêu tuổi thì biết đi? Tại sao bé chậm đi? 
Bé bao nhiêu tuổi thì biết đi? Tại sao bé chậm đi? 
Bé con của bạn đã 18 tuổi nhưng vẫn chưa có dấu hiệu biết đi. Nguyên nhân là do đâu? Mẹ hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao bé chậm đi để có cách khắc phục sớm nhé.