5  Vấn đề cần chú ý khi mẹ chuẩn bị mang thai
5 Vấn đề cần chú ý khi mẹ chuẩn bị mang thai

Dẫu biết rằng con là của trời cho, tuy nhiên để mang thai an toàn mẹ cũng cần phải chuẩn bị nhiều thứ. Vậy khi chuẩn bị mang thai thì nên làm gì? Cần lưu ý những vấn đề nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Làm sao để mẹ bầu luôn vui khỏe, bé sinh ra hay cười?

Mang thai tháng đầu nên ăn gì để tốt cho thai nhi?

1. Kiểm tra sức khỏe trước khi quyết định mang thai

Để an toàn khi mang thai và đảm bảo bảo thai nhi phát triển ổn định, mẹ nên kiểm tra sức khỏe trước khi chuẩn bị mang thai nhé. Bạn có thể đến bệnh viện khám tổng quát và tham vấn ý kiến bác sĩ.

  • Có thể hỏi về các loại thuốc mà mẹ đang dùng liệu có ảnh hưởng gì đến quá trình thụ thai hay không?
  • Ngòai ra mẹ cũng nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa nếu đang bị bệnh hen suyễn, huyết áp, đái tháo đường,...để được tư vấn và có biện pháp chữa trị an toàn. Bởi vì những bệnh này cần được kiểm soát trước khi chuẩn bị mang thai. 
  • Mẹ cũng nên thực hiện các xét nghiệm máu và xét nghiệm tế bào cổ tử cung để phát hiện các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

5 Vấn đề cần chú ý khi mẹ chuẩn bị mang thai

 

Mẹ nên kiểm tra sức khỏe đầy đủ trước khi mang thai (Ảnh: Internet)

2. Kiểm tra di truyền trước khi mang thai

Kiểm tra di truyền trước khi mang thai là cách hạn chế những di truyền xấu đến bé con. Bố và mẹ nên đến bệnh viện để kiểm tra gen di truyền xem có vấn đề gì ảnh hưởng đến quá trình mang thai và thai nhi hay không. Bởi vì bé sơ sinh sẽ dễ mắc những bệnh di truyền từ bố và mẹ hoặc có thể rối loạn di truyền. Vậy nên việc kiểm trà tiền sản là điều cần thiết trước khi chuẩn bị mang thai. 

3. Tiêm phòng đầy đủ cho mẹ

Mẹ hãy tiêm chuẩn đầy đủ các loại vaccine cần thiết trước khi quyết định mang thai nhé. Việc tiêm phòng sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro khi mang thai và sự phát triển của thai nhi. Một số vaccine mẹ cần tiêm trước khi mang thai được các bác sĩ khuyến cáo nên gồm có:

  • Vắc xin phòng bệnh cúm
  • Vắc xin phòng bệnh thủy đậu
  • Vắc xin phòng bạch hầu – uốn ván – ho gà
  • Vắc xin phòng bệnh viêm gan B
  • Vắc xin phòng bệnh sởi – quai bị – rubella
  • Vắc xin phòng phòng bệnh ung thư cổ tử cung
  • Trong khi mang thai, mẹ có thể sẽ được bác sĩ cho tiêm thêm vắc xin VAT (ngừa uốn ván rốn sơ sinh)

5 Vấn đề cần chú ý khi mẹ chuẩn bị mang thai

Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cần thiết trước khi mang thai (Ảnh: Internet)

4. Tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt, ngày rụng trứng

Chu kỳ và ngày rụng trứng là một trong những vấn đề quan trọng mẹ cần lưu ý khi chuẩn bị trước khi mang thai. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, mẹ sẽ có thể biết cách tính ngày rụng trứng, dấu hiệu rụng trứng cũng như những ngày dễ đậu thai để quan hệ nhằm tăng khả năng thụ thai.

5 Vấn đề cần chú ý khi mẹ chuẩn bị mang thaiBổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe (Ảnh: Internet)

5. Chế độ dinh dưỡng vợ chồng

Chế độ ăn uống, đảm bảo dinh dưỡng vợ chồng là điều cần thiết khi chuẩn bị mang thai. Đảm bảo sức khỏe và chế độ ăn uống lành mạnh sẽ thuận lợi hơn trong quá trình thụ thai. 

  • Chế độ ăn cho người vợ: Nên ăn nhiều trái cây, các loại đậu, các loại hạt, rau xanh, cá hồi, thịt đỏ, hàu, sò, đậu, lòng đỏ trứng, sữa…
  • Chế độ ăn cho người chồng: Thực phẩm giàu kẽm như hàu. Ngoài ra, cũng cần ăn nhiều rau xanh, trái cây, cá, tỏi, quả óc chó, cà rốt…

Trên đây là những vấn đề cần chú ý nếu như mẹ có ý định chuẩn bị mang thai. Hãy tham khảo để thực hiện nhằm mang thai thành công, bé con luôn khỏe mạnh mẹ nhé. 

Xem thêm:

Bật mí cách chăm sóc da cho mẹ bầu tại nhà

Thực đơn mang bầu của sao Việt: Bên bình dân, bên cao lương mỹ vị

Bài viết liên quan
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Nhiều chị em phụ nữ sợ rằng, sau 40 tuổi mình không thể mang thai, tuy nhiên, phụ nữ ở tuổi này vẫn có thể mang thai bình thường, nhưng khả năng sẽ thấp đi.
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Khảo sát về nhu cầu giải trí. Tham gia ngay - quà về tay!
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không? Đây là một câu hỏi mà nhiều phụ nữ mang thai thường gặp khi dự định các chuyến đi xa trong thời kỳ thai kỳ của mình.
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Sau sinh mẹ sẽ thấy vùng bụng của mình thâm. Vậy làm cách này để trị thâm bụng sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm? Nếu chưa biết hãy tham khảo những cách trị thâm vùng bụng cho mẹ bỉm sữa trong bài viết này nhé. 
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Trong thế kỷ 21, việc đưa ra quyết định về việc có nên phá thai hay không là một chủ đề nhạy cảm và phức tạp đối với nhiều phụ nữ trên khắp thế giới.
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?
Suy giảm chức năng buồng trứng không chỉ gây ra sự suy giảm trong đời sống tình dục mà còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng suy buồng trứng sớm ở phụ nữ trong bài viết này nhé.