Bí quyết duy trì cuộc trò chuyện với trẻ không phải bố mẹ nào cũng biết
Bí quyết duy trì cuộc trò chuyện với trẻ không phải bố mẹ nào cũng biết

Trò chuyện cùng con thường xuyên cũng là một trong những cách nuôi dạy con cái đúng cách và hiện đại dành đối với bố mẹ. Thông qua những cuộc trò chuyện với con bố mẹ sẽ hiểu thêm về tâm sinh lý của con cái. Vậy làm sao để làm được điều này? Hãy tham khảo ngay 5 bí quyết duy trì cuộc trò chuyện với trẻ dành cho bố mẹ. 

Có thể bạn quan tâm:

Rối loạn hành vi ở trẻ và những điều ba mẹ cần biết

8 Bài học đầu đời bố mẹ nhất định phải dạy cho bé con

Đặt câu hỏi dành cho con

Bí quyết giúp duy trì cuộc trò chuyện với trẻ là hãy đặt cho chúng những câu hỏi. Bạn có thể kể chuyện, nói cho con trẻ những điều bạn quan tâm, trông thấy…và sau đó đặt những câu hỏi để tương tác với con. Chú ý rằng hãy tâm lý và  chọn những từ đơn giản dễ hiểu và cũng đừng nên yêu cầu con trẻ những câu trả lời dài, đôi khi chỉ là có hoặc không.

bí quyết duy trì cuộc trò chuyện với trẻHãy thường xuyên đặt câu hỏi cho bé để bé nêu lên ý kiến riêng của mình (Ảnh: Internet)

 

Nói về bản thân 

Trò chuyện chính là trao đổi những thông tin về nhau. Bạn hãy tạo thói quen cho trẻ kể về bạn thân, kể về những câu chuyện thường ngày bé gặp, suy nghĩ của bé. Đồng thời bạn cũng nên kể về bản thân và những điều ban nghĩ về những sự việc mình trải qua và bắt gặp. Từ đó tạo nên sự dây liên kết hơn trong gia đình và tình cảm gia đình. 

Chọn thời điểm thích hợp

Bố mẹ cần phải tình tế trong việc bắt chuyện với con cái, không phải bất cứ thời điểm nào cũng thích hợp để trò chuyện. Sau những giờ học tập mệt mỏi, không nên hỏi con qua dồn dập mà hãy để con thoải mái thư giãn. Thay vào đó chọn những thời điểm nhưng sau bữa cơm tối để cả gia đình cùng trò chuyện. Hãy kể nhau nghè về một ngày của mình như thế nào, hẳn là sẽ rất thú vị đấy chứ. 

Biết cách tôn trọng trẻ

Một cuộc đối thoại thành công chính là cách mà chúng ta tôn trọng người đối diện. Con cái cũng vậy, ba mẹ cũng hãy biết cách tôn trọng con trẻ. Bạn có thể thoải mái bày tỏ quan điểm của mình những cũng đừng hạ thấp giá trị của con. Hãy tạo cho con không gian để nêu quan điểm, ý kiến riêng và tôn trọng điều ấy. 

bí quyết duy trì cuộc trò chuyện với trẻTinh tế chọn thời điểm thích hợp để trò chuyện cùng con (Ảnh: Internet)

Thể hiện sự quan tâm lẫn nhau

Hãy quan tâm đến sở thích của trẻ có thể là âm nhạc, thể thao, hội họa…và chính điều này tạo niềm vui, sự tin tưởng lẫn nhau. Điều này sẽ giúp cho những cuộc trò chuyện với trẻ có thêm nhiều chủ đề để nói. 

Hy vọng rằng những bí quyết trên sẽ giúp bố mẹ có thể duy trì cuộc trò chuyện với con cái của mình lâu dài hơn, hiều hơn về con trẻ để có những định hướng tương lai và nuôi dạy con đúng cách, khoa học, hiện đại. 

Xem thêm:

7 Cách nói của mẹ khiến bé nghe lời mà không cần quát mắng

Kinh nghiệm nuôi dạy con đúng cách dành cho bố mẹ trẻ

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.