Cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi tại nhà an toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ
Cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi tại nhà an toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ

Sốt có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào của trẻ. Hạ sốt là việc làm cần thiết để giúp bé thoải mái, dễ chịu hơn và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Có nhiều biện pháp để giảm thân nhiệt cho trẻ. Trong bài viết này, Góc Làm Mẹ ba mẹ sẽ được tìm hiểu cụ thể hơn về cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi ngay tại nhà an toàn và hiệu quả. 

Dấu hiệu trẻ 6 tuổi bị sốt

Khi chạm vào trán trẻ, ba mẹ thấy vùng trán của bé nóng hơn bình thường và cho rằng bé bị sốt. Tuy nhiên, điều đó chưa thực sự chính xác. Để xác định trẻ có bị sốt hay không, ba mẹ cần sử dụng nhiệt kế để đo. Khi nhiệt độ cơ thể trẻ tăng cao hơn 38°C tại vị trí đo trực tràng hay ngậm miệng và trên 37°C khi đo ở trán, nách chứng tỏ trẻ bị sốt.

Ngoài nhiệt độ cơ thể tăng cao, trẻ sẽ có các triệu chứng kèm theo như quấy khóc nhiều hơn, chán ăn, không hoạt động vui vẻ như mọi khi…Khi trẻ bị sốt, ba mẹ cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp giúp hạ thân nhiệt cho trẻ. Việc để nhiệt độ cơ thể trẻ tăng quá cao có thể gây nên những tình huống xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như cơ thể bị mất nước, co giật, rối loạn hệ thần kinh, não thiếu oxy,... 

Cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi tại nhà an toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ

Ảnh: Internet

Cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi an toàn ngay tại nhà

Có nhiều cách hạ sốt cho trẻ. Với trẻ 6 tuổi, ba mẹ có thể áp dụng một vài biện pháp sau đây giúp thân nhiệt của bé giảm nhanh hơn. 

Lau người cho bé bằng nước ấm

Khi trẻ bị sốt, ba mẹ có thể sử dụng khăn mềm thấm nước ấm, vắt ráo và lau người cho bé. Tác dụng của việc này đó là làm giãn mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn và làm mát cơ thể, từ đó giúp giảm thân nhiệt cho trẻ.

Trong quá trình lau mát, ba mẹ nên tập trung vào một số vị trí trên cơ thể bé như trán, cổ, nách, bẹn. Thời gian lau mát cần thực hiện liên tục trong khoảng từ 15 - 20 phút hoặc đến khi ba mẹ nhận thấy nhiệt độ cơ thể bé hạ xuống mức bình thường.

Cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi với các loại lá

Trong dân gian có rất nhiều loại lá có thể giúp hạ sốt cho trẻ như lá diếp cá, lá ngải cứu, lá bỏng… Khi trẻ bị sốt, ba mẹ có thể lấy các loại lá này giã nát và đắp lên vùng trán của bé. Hạ sốt cho trẻ với các loại lá khá an toàn và dễ dàng. Tuy vậy, cách hạ sốt này chỉ áp dụng cho những trường hợp sốt nhẹ, khi nhiệt độ cơ thể chưa tới mức 38,5 °C. 

Cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi tại nhà an toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ

Ảnh: Internet

Mặc quần áo thoáng mát giúp giảm nhiệt độ cơ thể

Những cơn sốt có thể khiến trẻ ớn lạnh. Vậy nhưng không vì thế mà ba mẹ mặc thêm quần áo dày, kín cho bé. Việc mặc quá nhiều quần áo hay đắp chăn có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể bé tăng cao hơn. Vì thế để hạ sốt cho trẻ, ba mẹ nên mặc quần áo thoáng mát, cho bé nằm nghỉ ngơi trong phòng thoáng, tránh gió lùa. Có nhiều trường hợp, khi bé sốt cao, ba mẹ có thể cởi bỏ hết quần áo cho bé để hỗ trợ giảm nhiệt độ cơ thể. 

Cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi với các loại thuốc hạ sốt

Đây là phương pháp hạ sốt cho trẻ được nhiều ba mẹ áp dụng. Thuốc hạ sốt giúp giảm thân nhiệt hiệu quả và an toàn cho trẻ nếu được sử dụng đúng cách. Đặc biệt trong những trường hợp bé sốt cao, việc dùng thuốc hạ sốt là điều cần thiết. Có hai loại thuốc hạ sốt cho trẻ là Paracetamol và Ibuprofen. Tùy vào độ tuổi, cân nặng, tình trạng sức khỏe, nguyên nhân gây sốt, các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc hạ sốt với liều lượng phù hợp. 

Kết luận

Ngoài những cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi trên đây, ba mẹ cũng cần cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung vitamin C và cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ. Một chế độ chăm sóc hợp lý kết hợp cùng cách hạ sốt phù hợp sẽ giúp bé thoải mái và mau khỏe hơn.

Xem thêm:

DHA cho trẻ 6 tuổi: liều lượng khuyến nghị, nguồn bổ sung

Tăng cường đề kháng với 5 thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.