Sau sinh bao lâu thì được đánh răng? Mẹ cần lưu ý gì?
Sau sinh bao lâu thì được đánh răng? Mẹ cần lưu ý gì?

Phụ nữ sau sinh cần phải kiêng cử rất nhiều, trong đó vấn đề gội đầu sau sinh và đánh răng là điều mà được rất nhiều quan tâm. Tuy nhiên đó là quan niệm xa xưa, vậy quan niệm này liệu có còn đúng với hiện nay? Mẹ sau sinh bao lâu thì được đánh răng? Trong bài viết này sẽ giúp mẹ giải đáp thắc mắc, cùng tham khảo nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Mẹ sau sinh bao lâu thì được làm tóc?

Mẹ sau sinh có được dùng điện thoại không?

Mẹ sau sinh có nên uống sữa ông Thọ?

Phụ nữ sau sinh kiêng đánh răng đúng hay không?

Nhưng các mẹ đã biết, sau sinh cơ thể mẹ sẽ yếu ớt vì đã trải qua một quá trình mang thai và sinh nở đau đớn. Do đó việc kiêng cữ một số sinh hoạt sẽ giúp cho sự phục hồi nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, việc kiêng cữ đánh răng là một điều phản khoa học, bởi lẽ đây là một sinh hoạt bắt buộc phải diễn ra hằng ngày.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sau sinh thường gặp rất nhiều vấn đề về sâu răng, viêm nướu, ê buốt cũng như bị đau nhức răng thường xuyên. Điều này diễn ra là do trong quá trình mang thai, cho con bú cơ thể mẹ đã bị mất nhiều chất như phốt pho, canxi,...Ngoài ra, sau sinh nhiều mẹ đã ăn quá nhiều chất bổ dưỡng, đồ ngọt mà lại kiêng đánh răng nên răng sẽ bị hư hỏng, đau nhức, làm hại men răng,...

Do đó, đối với những ai còn những kiêng cữ theo cách dân gian xưa thì nên bỏ, đặt biệt là việc đánh răng. Hãy chăm sóc răng miệng thường xuyên mẹ nhé.

mẹ sau sinh có được đánh răng

Hãy đánh răng thường xuyên để bảo vệ răng miệng nhé mẹ sau sinh (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân gây ra các vấn đề răng miệng của người mẹ sau khi sinh

Nhiều người quá quan trọng đến thắc mắc “sau sinh bao lâu thì được đánh răng” nên thường lơ là trong việc chăm sóc răng miệng sau sinh. Bởi nhiều mẹ sau sinh thường được khuyên rằng không nên đánh răng trong tháng ở cữ đầu tiên với lo ngại rằng điều này có thể làm cho răng trở nên yếu và gây ra các vấn đề răng miệng sau này cho cả mẹ và bé. 

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng vì việc kiêng cữ làm tăng nguy cơ xâm nhập vi khuẩn vào cơ thể, gây ra các vấn đề răng miệng và nhiễm trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Các vấn đề như ê buốt, nha chu, chảy máu chân răng, và sưng nướu thường gặp sau sinh không phải là do việc không đánh răng ngay sau khi sinh mà do các nguyên nhân sau:

  • Thay đổi nội tiết tố sau sinh.

  • Thiếu hụt các chất dinh dưỡng như kẽm, sắt, và canxi trong thai kỳ.

  • Khó khăn trong việc duy trì vệ sinh răng miệng sau những lần nôn ói do cảm giác buồn nôn trong thai kỳ.

  • Sự tăng cường tẩm bổ và ăn uống liên tục sau sinh mà không chú ý đến vệ sinh răng miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và làm yếu răng.

Mẹ sau sinh bao lâu thì được đánh răng?

Có lẽ đây cũng là câu hỏi của nhiều người. Theo những lợi truyền chỉ dạy của ông bà già xưa thì phụ nữ sau sinh nên kiêng đánh răng từ 1 đến 3 tháng. Tuy nhiên, bạn không nên kiêng quá lâu như vậy, sau sinh khoảng 3 đến 5 ngày khi cơ thể mẹ đã phục hồi thì mẹ có thể tự vệ sinh răng miệng mỗi ngày để tránh viêm nướu, hơi thở có mùi, vi khuẩn có hại phát triển làm hỏng men răng.

mẹ sau sinh có được đánh răng

Mẹ sau sinh nên sử dụng nước muối để súc miệng thường xuyên (Ảnh: Internet)

Những lưu ý khi chăm sóc răng miệng cho mẹ sau sinh

  • Chọn bàn chải lông mềm: Theo các chuyên gia nha khoa thì việc lựa chọn các loại bàn chải lông mềm không chỉ giúp làm sạch răng hiệu quả hơn mà còn không làm tổn thương nước, lợi răng. 

  • Chọn kem đánh răng dịu nhẹ: Mẹ tuyệt đối không nên chọn lựa những loại kem đánh răng có nhiều chất tẩy trắng cao.

  • Dùng tay để đánh răng: Điều này có vẻ nghe thật vô lý những việc dùng tay đánh răng sẽ giúp cho máu lưu thông tốt hơn. Mẹ chỉ cần rửa thật sạch sau đó đưa tay massage hai bên lợi và khắp hàm để làm sạch răng và hạn chế tình trạng chảy máu chân răng. 

  • Súc miệng để làm sạch răng: Mẹ có thể dùng nước muối sinh lý hoặc thể pha muối với nước ấm để súc miệng. Không nên súc miệng với nước lạnh.

Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp mẹ giải đáp được thắc mắc “sau sinh bao lâu thì được đánh răng”. Hãy là một người mẹ hiện đại và thông minh, không nên kiêng cữ những điều phản khoa học, vì điều này không tốt cho sức khỏe của mẹ cũng như cho bé.

Mẹ đừng quên: 

Khảo sát nhận sữa bột Friso Gold cho bé

Bài viết liên quan
Các chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh
Các chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh
Các chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh, thực đơn cho mẹ sinh mổ và thực đơn cho mẹ sinh thường đầy đủ dưỡng chất. Mẹ cùng tham khảo nhé!
Áo hút sữa tiện lợi cho mẹ bỉm sữa
Áo hút sữa tiện lợi cho mẹ bỉm sữa
Ai đã trải qua giai đoạn mang bầu và cho con bú cũng sẽ thấu hiểu một cách sâu sắc những mong muốn và cần thiết của các bà mẹ trong việc chọn áo lót.
Tại sao mẹ bỉm sữa thường hay quên sau sinh, cách khắc phục?
Tại sao mẹ bỉm sữa thường hay quên sau sinh, cách khắc phục?
Hầu hết chị em sau khi sinh thường “mất trí nhớ:”. Đây là một trong những tình trạng phổ biển thường gặp. Triệu chứng này diễn ra trong một thời gian ngắn tạm thời hoặc cũng có thể sẽ ảnh hưởng vĩnh viễn.
Thắc mắc: Mẹ cho con bú uống trà sữa được không?
Thắc mắc: Mẹ cho con bú uống trà sữa được không?
Trà sữa là một trong những đồ uống được rất nhiều người yêu thích. Nhất là chị em sau sinh cũng có nhiều người thèm trà sữa. Vậy, liệu rằng mẹ cho con bú uống trà sữa được không? Cùng tham khảo bài viết nhé!
Cách giảm mỡ bụng cho mẹ bỉm sữa tại nhà
Cách giảm mỡ bụng cho mẹ bỉm sữa tại nhà
Mẹ bỉm sữa thường tự ti về vùng bụng chảy xê, không còn thon gọn sau khi sinh em bé. Để giúp các chị em tự tin hơn sau sinh, Góc Làm Mẹ chia sẻ cách giảm mỡ bụng cho mẹ bỉm sữa tại nhà hiệu quả. Cùng tham khảo nhé!
TOP 5 loại nước giảm cân cho mẹ bỉm sữa vô cùng hiệu quả
TOP 5 loại nước giảm cân cho mẹ bỉm sữa vô cùng hiệu quả
Sau sinh, cơ thể mẹ sẽ không còn thon gọn như trước, đặc biệt là tình trạng sổ mỡ bụng. Để lấy lại vóc dáng như xưa, mẹ có thể tham khảo các loại nước giảm cân cho mẹ bỉm sữa sau đây nhé.