Sự phát triển của bé 33 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 33 tháng tuổi có gì nổi bật?

Chẳng mấy chốc, em bé của bạn sẽ cán mốc 3 tuổi. Vậy ở giai đoạn này, bé có những thay đổi như thế nào? Cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu về sư phát triển của bé 33 tháng tuổi. Những đặc điểm nổi bật và cách chăm sóc để bé vững vàng bước vào giai đoạn chuyển giao quan trọng sắp tới. 

1. Sự phát triển của bé 33 tháng tuổi về mặt thể chất, vận động

Ở tháng tuổi này, chiều cao và cân nặng của trẻ không có thay đổi nhiều so với tháng trước. Tuy nhiên, các cơ chân, tay ngày một cứng cáp và linh hoạt. Vì thế, bé có thể thực hiện nhiều và liên tục các hoạt động, bao gồm cả vận động tinh và thô.

Bé 33 tháng tuổi có thể chạy nhảy thường xuyên. Dường như bé có thể chơi, vận động mà không biết mệt vậy. Một số hoạt động như leo cầu thang, chơi xích đu, cầu trượt đã dần trở nên thành thục. Mẹ cũng dần thấy quen thuộc với các hành động nhảy ầm ầm của bé trên giường, sofa… Vì vậy, hãy chú ý đến việc tạo một không gian đủ an toàn để bé có thể tự do hoạt động, phát triển thế chất.

Cùng với kỹ năng vận động thô, vận động tinh của bé 33 tháng cũng phát triển khá rõ. Bé có thể khám phá và học hỏi được nhiều thứ nhỏ bé hơn. Ví dụ có bé sẽ vẽ được những đường thẳng, vòng tròn, xâu được những hạt có kích thước thước nhỏ…

Sự phát triển của bé 33 tháng tuổi có gì nổi bật?

Bé 33 tháng thực hiện được nhiều hoạt động phức tạp hơn (Nguồn: internet)

2. Sự phát triển của bé 33 tháng tuổi về hành vi giao tiếp

Một đặc điểm khá rõ được thể hiện ở hầu hết bé 33 tháng tuổi chính là sở thích nói chuyện một mình. Trong quá trình chơi, bé có thể tự xây dựng câu chuyện, tự đặt ra một nhân vật nào đó và giao tiếp qua lại. Đây là một đặc điểm bình thường trong sự phát triển của trẻ. Nó hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển tư duy, khả năng giao tiếp và cảm xúc của trẻ. 

Giai đoạn 33 tháng tuổi, bằng khả năng quan sát và bắt chước theo, bé có thể học được rất nhiều hành vi, thói quen từ người lớn. Vì thế, ba mẹ nên chú ý đến vấn đề này, thận trọng hơn trong hành vi, cử chỉ, lời nói hàng ngày. Từ đó giúp bé tiếp nhận được những hành vi, thói quen tốt.

Ở thời điểm này, mẹ cũng nên nhắc nhở bé thường xuyên việc nói lời cảm ơn, xin lỗi. Ban đầu bé có thể không hợp tác, nhưng cùng với việc nhắc nhở và nhìn theo hành động của người lớn, bé sẽ dần tạo được thói quen.

3. Sự phát triển của bé 33 tháng tuổi về nhận thức, ngôn ngữ

Về nhận thức

Khả năng nhận thức của bé 33 tháng tuổi khá tốt. Bé cảm nhận được nhiều loại chất liệu, vật liệu trong đời sống hàng ngày. Đó là lý do mẹ sẽ thấy bé thích thú và dành mấy chục phút đồng hồ để mân mê đống cát hay đất nặn. Việc chơi với cát, đất nặn, nước… khiến bé cảm thấy thú vị và say mê.

Cũng vì khả năng nhận thức tốt nên ở độ tuổi này, bé có xu hướng sợ hãi nhiều thứ. Ví dụ như bé sợ bóng tối, sợ các con vật, sợ ở một mình… An ủi, chuyện trò và giải thích cho bé hiểu là cách hữu hiệu giúp bé vượt qua các nỗi sợ.

Sự phát triển của bé 33 tháng tuổi về ngôn ngữ

Khả năng nói của trẻ lúc này đã khá tốt rồi. Bé có thể nói được nhiều câu dài và nhiều từ khó. Việc đặt câu hỏi đã trở nên gọn ghẽ và dễ hiểu. Nhờ đó, bé đã dần bộc lộ cảm xúc của bản thân một cách tốt hơn.

Bé 33 tháng có thể thuộc được khá nhiều bài hát, bài thơ ngắn. Nếu ba mẹ thường xuyên đọc cho bé nghe một câu chuyện nào đó, rất có thể bé đã kể lại được. Mặc dù câu chuyện vẫn còn chưa đầy đủ lắm. 

Sự phát triển của bé 33 tháng tuổi có gì nổi bật?

Trẻ 33 tháng có thể nói được nhiều từ khó và câu dài (Nguồn: internet)

4. Một vài gợi ý về cách chăm sóc và giáo dục trẻ 33 tháng tuổi

Thời điểm này, một chế độ chăm sóc và giáo dục hợp lý có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi điều này ảnh hưởng khá lớn đến sự phát triển của bé sau 3 tuổi, đặc biệt là về nhận thức, hành vi, thói quen. Sau đây là một vài gợi ý giúp mẹ chăm sóc bé hiệu quả hơn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, trí não

Một số bé ở giai đoạn này có thể biếng ăn. Vì vậy, mẹ nên chú ý việc bổ sung các dưỡng chất, thay đổi thực đơn thường xuyên giúp bé hứng thú ăn uống. Ngoài ra, tạo thói quen ăn uống tốt, không vừa ăn vừa xem, vừa ăn vừa chạy nhảy, đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa cho trẻ.

Tăng cường hoạt động thể chất

Vận động thường xuyên, đặc biệt là ở ngoài trời giúp trẻ có sức đề kháng tốt. Bên cạnh đó, vận động giúp cơ bắp trẻ phát triển tối ưu hơn, hỗ trợ tăng chiều cao ở trẻ. Các hoạt động thể chất còn giúp giải phóng năng lượng, giúp trẻ ăn ngon, ngủ tốt.

Rất nhiều hoạt động thể chất phù hợp cho bé 3 tuổi như đi bộ, đạp xe, đá bóng, chơi đuổi bắt…

Chú trọng các hoạt động phát triển tư duy, sáng tạo, tính tập trung

Ở giai đoạn này, việc lồng ghép giáo dục qua các trò chơi khá hữu hiệu đối với trẻ. Vì vậy, mẹ hãy lựa chọn các trò chơi phù hợp, cùng bé tham gia, từ đó kích thích khả năng sáng tạo, tương tác ở trẻ.

Đối với việc rèn tính tập trung, mẹ có thể cho bé đọc sách, vẽ tranh, tô tượng,... Qua các hoạt động này, trẻ sẽ dần hình thành thói quen tập trung hiệu quả. 

Sự phát triển của bé 33 tháng tuổi có gì nổi bật?

Ưu tiên các hoạt động giúp tăng tính tập trung, tư duy sáng tạo cho trẻ (Nguồn: internet) 

Kết luận

Như vậy trên đây là một số đặc điểm tiêu biểu về sự phát triển của bé 33 tháng tuổi. Hy vọng, từ những thông tin này và một số gợi ý về cách chăm sóc, giáo dục trẻ, ba mẹ sẽ đồng hành cùng bé tốt hơn, giúp bé phát triển toàn diện về mọi mặt.

Xem thêm:

Sự phát triển của bé 32 tháng tuổi. Làm thế nào để kích thích sự phát triển ở trẻ?

Sự phát triển của bé 31 tháng tuổi. Trẻ đã biết làm những gì?

9 dấu hiệu nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.