Nhận biết 10 dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi và lời khuyên dành cho ba mẹ
Nhận biết 10 dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi và lời khuyên dành cho ba mẹ

Những dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi là gì? Lời khuyên nào cho ba mẹ có con trẻ gặp tình trạng bệnh lý này? Những chia sẻ sau đây sẽ làm rõ những thắc mắc trên, qua đó sớm có phương hướng điều trị để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ về mọi mặt. 

Bệnh tự kỷ có tên gọi đầy đủ là chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Trẻ gặp tình trạng này sẽ thường có các dấu hiệu như ít giao tiếp xã hội, chậm nói, ăn uống kém và có nhiều hành vi bất thường. Ngoài ra còn rất nhiều dấu hiệu khác mà cha mẹ cần quan tâm, theo dõi. 

1. 10 dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi dễ nhận biết

Giai đoạn 2 tuổi là khi các dấu hiệu tự kỷ ở trẻ được biểu hiện rõ ràng nhất. Trong đó các dấu hiệu phổ biến bao gồm:

Trẻ chỉ thích chơi một mình

Hầu hết trẻ nhỏ độ tuổi này sẽ thích được chơi với bạn bè cùng trang lứa. Nhưng ở trẻ tự kỷ thì ngược lại. Bé chỉ thích chơi một mình, ở trong thế giới của riêng mình. Người bạn thân thiết của bé lúc này là những con thú bông và nếu có bị lấy đi, bé có thể khóc lóc và đòi lại cho bằng được.

Nhận biết 10 dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi và lời khuyên dành cho ba mẹ

Trẻ thích thú hơn với việc chơi một mình (Nguồn: internet)

Trẻ có nhiều hành vi kỳ lạ

Đi nhón chân, đi vòng tròn hay nhiều hành động tự làm thương bản thân khác như cào cấu, giật tóc… thường xuất hiện ở những trẻ có dấu hiệu tự kỷ. 

Trẻ ít giao tiếp với xã hội

Đây là dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi điển hình nhất. Trẻ sẽ có các biểu hiện như không thích tiếp xúc hay giao tiếp với mọi người, đặc biệt là giao tiếp bằng mắt. Tại những môi trường mới, trẻ không tỏ ra sợ hãi đối với người lạ. Trẻ không có ý định nói chuyện với bất kỳ ai, kể cả người thân trong gia đình.

Chậm nói, rối loạn ngôn ngữ

Đa phần trẻ tự kỷ đều biết nói khá muộn. Song song với đó, trẻ có phát âm không rõ ràng, thông thường chỉ phát ra những âm thanh ú ớ, lặp lại nhiều lần.

Xuất hiện các hành vi lặp đi lặp lại

Ở trẻ tự kỷ, các hành vi thường rất quen thuộc, cứng nhắc, không có sự sáng tạo hay tưởng tượng nào. Trẻ cũng không có ý định khám phá thêm các hành vi mới mà chỉ thích thú với việc lặp đi lặp lại.

Hành vi chống đối, dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi

Khi một thói quen ở trẻ bị thay đổi, hay một món đồ nào đó của trẻ để sai vị trí, trẻ sẽ trở nên giận dữ và có hành vi khá mạnh. Thay vì khóc lóc, trẻ sẽ gào thét, ném đồ đạc hay thậm chí là đánh người xung quanh.

Sự gắn bó bất thường với đồ vật

Đây là một dấu hiệu dễ bắt gặp ở trẻ tự kỷ. Trẻ có xu hướng gần gũi và luôn luôn ở bên cạnh một đồ vật vô tri vô giác nào đó. Ví dụ như thú bông, đồ chơi,... Trẻ có thể ôm theo cả ngày, đi ngủ cùng, ôm ấp vỗ về…

Nhận biết 10 dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi và lời khuyên dành cho ba mẹ

Trẻ tự kỷ có xu hướng gắn bó với một loại đồ vật (Nguồn: internet)

Khả năng vận động chậm chạp

Trẻ sẽ thường gặp khó khăn khi phải làm theo một hành động nào đó. Kèm theo đó là sự chậm chạp, làm không chính xác và các hành vi như xoay vặn bàn tay, gãi đầu, nhăn nhó mặt…

Những rối loạn trong ăn uống

Một dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi khá phổ biến. Trẻ sẽ có những biểu hiện ăn uống như chán ăn, ói mửa, chỉ thích và ăn một loại đồ ăn duy nhất…

Những khiếm khuyết về trí tuệ

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 40% trẻ bị tự kỷ có chỉ số thông minh (IQ) dưới 55 điểm. 30% trẻ chậm phát triển trí tuệ ở mức độ nhẹ. Sự khiếm khuyết về mặt trí tuệ có thể là nguyên do cho những hành vi kỳ quặc hay khả năng ngôn ngữ, nhận thức của trẻ.

Nhận biết 10 dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi và lời khuyên dành cho ba mẹ

Trẻ có thể xuất hiện một số khiếm khuyết về mặt trí tuệ (Nguồn: internet)

2. Ba mẹ cần làm gì khi nhận thấy trẻ 2 tuổi có dấu hiệu tự kỷ?

Có khá nhiều tác hại xảy ra nếu như tình trạng tự kỷ ở trẻ không được phát hiện sớm và điều trị. Vậy, khi nhận thấy những dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi trên đây, ba mẹ nên làm gì?

Cho trẻ thăm khám và sàng lọc tự kỷ

Trên thực tế không phải trẻ nào cũng có tất cả các dấu hiệu trên đây. Và đôi khi tình trạng nhầm lẫn rất dễ xảy ra. Vì thế, ngay khi ba mẹ nhận thấy những nghi ngờ về sự phát triển của trẻ thì nên cho trẻ khám bác sĩ để được chẩn đoán sớm nhất.

Quan sát và theo dõi trẻ kỹ hơn

Ở trẻ tự kỷ có thể xuất hiện những hành vi, hành động gây thương tích cho bản thân và người xung quanh. Vì vậy, ba mẹ cần chú ý quan sát trẻ mọi lúc, mọi nơi để đảm bảo sự an toàn cho trẻ.

Quan tâm và yêu thương trẻ nhiều hơn

Một trong nhiều nguyên nhân gây tự kỷ ở trẻ chính là sự thờ ơ, thiếu quan tâm, chăm sóc của người lớn. Để quá trình điều trị bệnh ở trẻ hiệu quả, sự quan tâm của người thân rất quan trọng. 

Ba mẹ nên dành thời gian chơi và chuyện trò cùng bé. Những hành động vỗ về, ôm ấp và nói những lời yêu thích sẽ kích thích não bộ và mang đến nhiều tích cực trong quá trình điều trị bệnh ở trẻ.

Nhận biết 10 dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi và lời khuyên dành cho ba mẹ

Quan tâm, yêu thương giúp trẻ có những thay đổi tích cực hơn (Nguồn: internet)

Không quát mắng, đe dọa trẻ

Trẻ tự kỷ sẽ có những hành vi chống đối khá quyết liệt. Thay vì la mắng, dọa nạt, ba mẹ nên nhẹ nhàng và tìm cách giải tỏa sự tức giận bên trong trẻ. Những hành động mạnh từ người thân có thể khiến mọi thứ trầm trọng khiến tình trạng bệnh của trẻ sẽ ngày một nghiêm trọng hơn nữa. 

Kết luận

Dấu hiệu trẻ tự kỷ 2 tuổi đôi khi khá rõ ràng nhưng đôi khi cũng mơ hồ dễ gây nhầm lẫn. Vì vậy, sự chú tâm quan sát và thấu hiểu của ba mẹ là điều hết sức cần thiết. Hy vọng rằng, qua những chia sẻ trên đây, ba mẹ sẽ hiểu hơn về bệnh lý này và cùng trẻ khắc phục một cách hữu hiệu.

Xem thêm:

Cách dạy trẻ 2 tuổi bướng bỉnh hiệu quả không phải bố mẹ nào cũng biết

Sự phát triển của trẻ 2 3 tuổi về mặt ngôn ngữ, giao tiếp

Bài viết liên quan
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.
Những thay đổi vượt trội trong sự phát triển của bé 36 tháng tuổi
Những thay đổi vượt trội trong sự phát triển của bé 36 tháng tuổi
Sự phát triển của bé 36 tháng tuổi thể hiện rõ qua những thay đổi về thể chất, nhận thức và hành vi. Giao tiếp và thực hiện các hoạt động tương tác để thúc đẩy sự phát triển tốt nhất ở trẻ.