9 dấu hiệu nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh
9 dấu hiệu nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh

Trẻ nói sớm, có trí nhớ và khả năng tập trung tốt là những dấu hiệu khá điển hình của trẻ thông minh. Ngoài ra còn rất nhiều dấu hiệu nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh khác ba mẹ hoàn toàn có thể nhận biết qua sự quan sát hàng ngày. Đó là gì? Cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu rõ hơn về những dấu hiệu này. 

1. Trẻ 2 tuổi thông minh thường có trí nhớ tốt

Đây là dấu hiệu đầu tiên và rõ nhất cho thấy bé là một đứa trẻ thông minh. Bé có thể dễ dàng ghi nhớ, nhận ra những khuôn mặt hay vị trí quen thuộc. Hoặc có thể nhanh chóng thuộc một giai điệu trong bài hát hay một bài thơ nào đó.

9 dấu hiệu nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh

Trẻ 2 tuổi có khả năng ghi nhớ thông tin tốt (Nguồn: Internet)

2. Khả năng ngôn ngữ của trẻ phát triển sớm và rõ ràng

Sự phát triển kỹ năng ngôn ngữ cũng là một dấu hiệu nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh.  Viện Davidson, một tổ chức giáo dục cao cấp dành cho trẻ em cho rằng “việc trẻ phát triển và sử dụng ngôn ngữ sớm, thành thạo là một dấu hiệu điển hình của trí thông minh”. Những đứa trẻ biết nói sớm, khả năng nói rõ ràng, vốn từ vựng phong phú thường có trí nhớ tốt, nhanh nhạy và có tư duy logic. 

3. Trẻ có khả năng tập trung cao

Ở trẻ 2 tuổi, khả năng tập trung thường khá thấp và hầu như trẻ khó có thể ngồi yên trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, những trẻ thông minh thường có sự quan sát và chú ý rất tốt và vì thế mà sớm phát triển khả năng tập trung. Bạn có thể thấy trẻ ngồi yên nhìn chằm chằm vào một thứ. Hoặc có thể ngồi tập trung trong khoảng vài chục phút đồng hồ để chơi một món đồ chơi hay xem một quyển sách. 

4. Thích chơi với trẻ hơn tuổi, dấu hiệu nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh

Nếu bạn nhận thấy, bé có xu hướng phát triển mạnh mẽ và hòa nhập nhanh chóng trong môi trường có những đứa trẻ lớn tuổi hơn thì đó cũng là dấu hiệu của trẻ thông minh. Trẻ cảm thấy thoải mái khi chơi cạnh những trẻ hơn tuổi và có thể học hỏi được nhiều thứ hơn. 

5. Trẻ tò mò, đặt nhiều câu hỏi

Từ trước tới nay, mọi người đều luôn cho rằng, một đứa trẻ thông minh thường tò mò về mọi thứ xung quanh và hỏi rất nhiều. Thực tế chứng minh điều này không hề sai. Một đứa trẻ thông minh với khả năng quan sát, nhìn nhận tốt thường nảy sinh rất nhiều thắc mắc về mọi sự vật, hiện tượng xung quanh. Và khi đó, trẻ sẽ đặt ra vô vàn câu hỏi để làm sáng tỏ những thắc mắc của mình.

9 dấu hiệu nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh

Tò mò, đặt nhiều câu hỏi, dấu hiệu trẻ 2 tuổi thông minh (Nguồn: internet)

6. Bé giàu cảm xúc 

Đối với một đứa bé 2 tuổi, việc bộc lộ cảm xúc còn khá hạn chế và chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bé có xu hướng biểu lộ cảm xúc của mình, ví dụ như thương cảm một loại động vật hay dỗ dành bạn đang khóc… Dấu hiệu này cho thấy trẻ là một em bé thông minh. 

7. Trẻ nhanh chán và khó ngồi yên một chỗ

Đây cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh khá rõ. Theo Tiến sĩ Hillary Hettinger Steiner và Tiến sĩ Martha Carr của trường đại học Kennesaw, Mỹ chia sẻ: nhu cầu kích thích tinh thần và thể chất là một dấu hiệu của trí thông minh. Vì vậy, nếu bé cảm thấy nhanh chán với một món đồ chơi, thích sự mới lạ và khó có thể ngồi yên một chỗ, rất có thể trẻ có trí thông minh bẩm sinh. 

8. Trẻ sớm biểu hiện sở thích rõ ràng

Việc bộc lộ sở thích rõ ràng với một đứa trẻ 2 tuổi dường như là điều khó khăn. Song nếu bạn thấy bé có khả năng này thì chứng tỏ bé thông minh hơn những đứa trẻ khác. Có sở thích rõ ràng từ sớm đồng nghĩa trẻ phải có sự quan sát và nhìn nhận tốt đối với các sự vật, hiện tượng xung quanh.

9 dấu hiệu nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh

Trẻ sớm bộc lộ sở thích rõ ràng (Nguồn:internet)

9. Bố mẹ trẻ là người thông minh, tài giỏi

Một trong những yếu tố quyết định trí thông minh của trẻ là di truyền. Vì vậy, trẻ sẽ được thừa hưởng gen thông minh, tài giỏi nếu bố mẹ bé là người như vậy.

Kết luận

Việc nhận biết trẻ 2 tuổi thông minh khá cần thiết trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Bởi lẽ nếu biết được điều này, bố mẹ sẽ sớm có cách tác động phù hợp, giúp trẻ phát huy được khả năng của mình. Nhờ đó, trẻ sẽ nhận được nhiều lợi ích trong quá trình trưởng thành và phát triển sau này.

Xem thêm:

Các trò chơi cho trẻ 2 3 tuổi giúp khơi dậy khả năng sáng tạo

Bé 2-3 tuổi bị đầy bụng, khó tiêu làm sao để chữa?

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.