10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi

Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi như thế nào để đạt hiệu quả tốt? Nếu đây là thắc mắc của ba mẹ, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu 10 hoạt động sau đây. Một số việc làm tưởng như nhỏ bé, nhưng nếu được chỉ bảo và thực hiện đúng cách sẽ giúp trẻ học được tính tự lập một cách hữu hiệu.

Nếu tìm hiểu về sự phát triển của bé 3 tuổi, ba mẹ sẽ thấy ở giai đoạn này tính tự lập của trẻ phát triển khá mạnh mẽ. Trẻ thích tự mình bản thân thực hiện nhiều hoạt động mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu không được khuyến khích một cách đúng đắn, tính tự lập của trẻ sẽ dần bị mất đi. Trẻ sợ phải tự thực hiện, sợ phải làm một mình và dần trở nên bị động, phụ thuộc vào ba mẹ thầy cô.

10 hoạt động giúp  rèn luyện tính tự lập cho trẻ 3 tuổi

1. Hãy để trẻ tự xúc ăn

Hầu hết trẻ 3 tuổi đều có thể tự xúc ăn. Tuy nhiên vì nhiều lý do, một số ông bà ba mẹ sẽ đút cơm hoặc xúc thay cho bé. 

Để rèn tính tự lập, ngay từ bây giờ hãy để bé tự xúc ăn. Ba mẹ có thể nhắc nhở và hướng dẫn bé xúc ăn  một cách khéo léo để không bị rơi thức ăn ra ngoài.

10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi

Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi với việc để bé tự xúc ăn (Nguồn: internet)

2. Khuyến khích trẻ làm một số việc vặt trong nhà

Mẹ có thể khuyến khích bé nhặt rau cùng, quét nhà, phơi đồ, vứt rác… Làm việc nhà không chỉ rèn tính tự lập  mà còn giúp trẻ học hỏi thêm nhiều kỹ năng khác trong cuộc sống.

3. Để trẻ tự thu dọn đồ chơi hay sách vở 

Đối với một số trẻ, việc này có thể đôi chút khó khăn. Tuy nhiên, ban đầu mẹ hãy cùng bé thu dọn và dần dần khuyến khích bé hoàn thành hết. Có thể bé sẽ làm chậm, nhưng mẹ đừng sốt ruột. Hãy cho bé thời gian để làm mọi việc được tốt hơn. 

4. Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi khi cho bé tự thay và mặc quần áo

Hầu hết bé 3 tuổi đều đã đi học mầm non. Và ở độ tuổi này, các bé đều đã được dạy kỹ năng tự thay hay  mặc quần áo. Vì thế, khi ở nhà ba mẹ cũng nên để bé tự thực hiện hoạt động này. Có thể hướng dẫn hoặc trợ giúp nếu bé gặp khó khăn khi cởi cúc hay mặc áo. Và đừng quên khen ngợi mỗi khi bé hoàn thành xong nhiệm vụ của mình.

10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi

Tự mặc quần áo, đi giày giúp hình thành tính tự lập cho bé (Nguồn: internet)

5. Bé tự đánh răng, rửa mặt

Nhiều ba mẹ lo sợ việc bé 3 tuổi tự đánh răng, rửa mặt sẽ không được sạch sẽ. Nhưng, sự thật là nếu được hướng dẫn, thì việc này không đáng lo. Để yên tâm hơn, ba mẹ có thể chuẩn bị một loại kem đánh răng có thể nuốt được, dạy bé xúc miệng. Và việc còn lại, hãy để bé tự lo. Đôi khi sự “lười biếng” có chủ đích của ba mẹ cũng là cách để rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi rất hữu hiệu. 

6. Cho trẻ tham gia nhiều hoạt động tập thể

Đôi khi, sự tự lập ở trẻ bị trì hoãn bởi nỗi sợ. Vì vậy, việc cho trẻ tham gia nhiều hoạt động tập thể là cách giúp trẻ tự tin hơn vào bản thân. Từ đó, trẻ sẽ sẵn sàng hơn cho việc tự mình thực hiện các hoạt động. Ngoài ra, tham gia nhiều hoạt động cũng là cách để trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt hơn.

7. Khuyến khích bé tự lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn

Nếu mẹ thường xuyên cho bé đi siêu thị, đi chợ cùng mình thì hãy tận dụng cơ hội này để rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi. Hãy hỏi ý kiến và khuyến khích bé tự đi lấy các món đồ phù hợp. Hoặc mẹ có thể dành việc trả tiền cho bé. Hãy chuẩn bị số tiền cần thiết và hướng dẫn bé đưa cho cô thu ngân hay người bán hàng. 

10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi

Hãy để trẻ được tự lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn (Nguồn: internet)

8. Dạy trẻ biết kiềm chế cơn giận

Với một đứa trẻ 3 tuổi, việc này có thể gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, nếu mẹ dành sự yêu thương, quan tâm và hướng dẫn trẻ những cách giúp làm chủ cảm xúc của mình, dần dà bé sẽ nhận biết và kiềm chế những cơn giận dữ.

9. Khuyến khích trẻ lựa chọn

Thay vì áp đặt hay nói con phải làm thế này, làm thế kia, hãy khuyến khích trẻ có những lựa chọn của riêng mình. Được tự đưa ra quyết định và tự lựa chọn cũng là cách rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi khá hiệu quả. 

10. Để bé tập kết bạn

Khi lên 3 khả năng ngôn ngữ và giao tiếp xã hội của trẻ đã phát triển khá tốt. Vì thế, lúc này hãy khuyến khích bé tự tập kết bạn. Hành động này sẽ giúp bé trở nên tự tin và mạnh dạn. Đó cũng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự tự lập trong trẻ.

Kết luận

Rất nhiều ba mẹ đã rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi qua các hoạt động trên. Điều quan trọng hơn cả để quá trình này đạt thành công đó là sự đồng hành, kiên trì của ba mẹ. Hy vọng rằng, với những gợi ý này, ba mẹ sẽ cùng bé rèn luyện và phát triển tính tự lập một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Bé 2-3 tuổi bị đầy bụng, khó tiêu làm sao để chữa?

Cách giáo dục trẻ 2-3 tuổi biết chia sẻ, yêu thương

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
Những thay đổi vượt trội trong sự phát triển của bé 36 tháng tuổi
Những thay đổi vượt trội trong sự phát triển của bé 36 tháng tuổi
Sự phát triển của bé 36 tháng tuổi thể hiện rõ qua những thay đổi về thể chất, nhận thức và hành vi. Giao tiếp và thực hiện các hoạt động tương tác để thúc đẩy sự phát triển tốt nhất ở trẻ.