Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 15 tháng tuổi
Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 15 tháng tuổi

15 tháng tuổi là một trong những giai đoạn trẻ phát triển một cách nhanh chóng cả về nhận thức, cảm xúc, khả năng vận động và cả thể chất. Vậy mẹ đã biết gì về sự phát triển của bé 15 tháng tuổi? Hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm lời giải đáp cho vấn đề trên qua bài viết dưới đây.

Sự phát triển của bé 15 tháng tuổi về mặt thể chất

Trước hết là sự phát triển về thể chất, ở giai đoạn này các bé sẽ thường mọc được 11 chiếc răng. Cân nặng trung bình của các bé gái 15 tháng tuổi sẽ khoảng 9,6 kg và cao 77,5 cm. Các bé trai sẽ có sự phát triển “nhỉnh” hơn bé gái về cân nặng trung bình sẽ khoảng 10,3 kg và cao khoảng 79,3 cm. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào điều kiện chăm sóc, chế độ dinh dưỡng mà các bé sẽ có sự chênh lệch đôi chút.

Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 15 tháng tuổi

Ảnh: Internet

Sự phát triển về khả năng vận động của trẻ 15 tháng tuổi

Thông thường, với sự phát triển của bé 15 tháng tuổi đã có thể thực hiện được kha khá điều, chẳng hạn như:

  • Các bé có thể tự đứng lên, ngồi xuống và đã tự đi được một cách chậm rãi. 

  • Dễ dàng cầm, nắm đồ vật một cách chắc chắn, phối hợp nhịp nhàng giữa tay và miệng nên rất hay cho tất cả những gì mình cầm trên tay vào miệng. Bố mẹ phải hết sức lưu ý quan sát trẻ để tránh gặp phải trường hợp trẻ nuốt phải dị vật.

  • Nhận biết công dụng của những đồ vật xung quanh như giày dép để đi, chổi để quét nhà, thìa để ăn cơm và biết và chỉ được một số bộ phận trên cơ thể mình.

  • Các bé thích ném đồ vật để gây sự chú ý với người lớn hoặc những khi nóng giận.

  • Trẻ thích khám phá, học hỏi những điều mới lạ và rất hay leo trèo, bò lên cầu thang. Do đó, bố mẹ có thể lắp thêm rào chắn cửa, khoá tất cả các tủ, kệ để bảo vệ thiên thần nhỏ nhà mình được an toàn nha.

  • Trẻ học cách sử dụng các giác quan của mình như chạm, ngửi, nghe,... với các đồ vật xung quanh.

Sự phát triển của bé 15 tháng tuổi về trí tuệ

Bố mẹ cũng sẽ dễ dàng nhận thấy con yêu đang lớn lên từng ngày qua những hành động, cử chỉ đáng yêu. Các bé 15 tháng tuổi dường như cũng hiếu động hơn và thể hiện rõ mình thích hay không thích điều gì qua ngôn ngữ, nhận thức và cảm xúc nên khá bướng bỉnh.  Điều này cũng khiến kha khá “ông bà bô" phải đau đầu và đòi hỏi cần có sự kiên nhẫn nhiều hơn trong quá trình nuôi dạy các bé.

Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 15 tháng tuổi

Ảnh: Internet

  • Các bé đã biết cười và nhận ra những gương mặt thân quen thường gặp trong gia đình.

  • Tự nhận ra mình trong gương và mỉm cười

  • Trẻ biết tức giận hoặc ôm hôn bố mẹ

  • Bắt đầu nhận biết những điều mình thích hoặc không thích

  • Dễ dàng nói được từ 1 - 2 từ và thường xuyên sử dụng từ “không" hoặc nói thành “hông", “ông" để biểu đạt cho những gì mình không thích

  • Trẻ nhận ra được người nói chuyện với mình đang vui hay đang cáu giận qua tông giọng.

  • Bé dần học được các từ mới dựa trên hành động chỉ vào của bố mẹ.

  • Đặc biệt, con yêu đã có thể hiểu được những gì bố mẹ đang trò chuyện với mình dù cho con chưa có thể nói thông thạo để đáp lời.

Bố mẹ có thể nhận thấy sự phát triển của bé 15 tháng tuổi rất nhiều đôi lúc các bé sẽ không nghe lời và thể hiện cảm xúc của mình thông qua việc tức giận nhiều hơn. Lúc này, bố mẹ nên giúp con bình tĩnh, không nên chiều theo ý muốn của con để giúp con định hình và rèn giũa tính cách có kỷ luật hơn trong tương lai.

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ 15 tháng tuổi

Để đảm bảo cho các bé có đầy đủ dinh dưỡng để phát triển tốt trong giai đoạn này, các mẹ nên cho trẻ ăn đủ 3 bữa chính và 2 bữa phụ mỗi ngày với đa dạng các loại thực phẩm giàu protein như thịt bò, thịt heo, thịt gà, trứng để cung cấp năng lượng. Bổ sung thêm sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua để bổ sung thêm canxi, sắt cũng như hỗ trợ tốt hơn cho hệ tiêu hoá còn non nớt của các bé. Bố mẹ cũng đừng quên cho trẻ ăn thêm nhiều rau xanh, cơm, các món ăn từ ngũ cốc và trái cây với khẩu phần ăn hợp lý để bổ sung nguồn vitamin, khoáng chất phong phú và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. 

Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 15 tháng tuổi

Ảnh: Internet

Mong rằng với những thông tin Góc Làm Mẹ chia sẻ trên đây đã giúp mẹ tìm được lời giải đáp cho sự phát triển của bé 15 tháng tuổi là gì. Chúc bố mẹ và các bé có một khoảng thời gian ý nghĩa cùng nhau khi trải qua giai đoạn này nha.

Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng của trẻ dưới 2 tuổi

Những điều mẹ cần biết về sự phát triển của bé 14 tháng tuổi

Bài viết liên quan
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bé 19 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngôn ngữ, dinh dưỡng và cả về giấc ngủ. Tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé 19 tháng tuổi.
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.