Mẹ có nên tẩy giun cho trẻ 1 tuổi hay không?
Mẹ có nên tẩy giun cho trẻ 1 tuổi hay không?

Trẻ em rất hiếu động luôn bò trườn, chạy nhảy hay mút tay, lượm lặt, cầm nắm các vật dụng xung quanh nên rất dễ bị nhiễm các bệnh về giun. Do đó, mẹ phải tẩy giun định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Vậy mẹ đã biết có nên tẩy giun cho trẻ 1 tuổi hay không chưa? Chúng ta cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu những dấu hiệu trẻ bị nhiễm giun và thời điểm tẩy giun phù hợp cho trẻ qua những chia sẻ sau đây.

Những dấu hiệu dễ nhận biết khi trẻ bị nhiễm giun 

Trước khi tìm hiểu có nên tẩy giun cho trẻ 1 tuổi hay không thì mẹ bỉm cần phải thuộc nằm lòng những dấu hiệu nhận biết trẻ bị nhiễm giun là như thế nào. Thông thường trẻ bị nhiễm giun sẽ có các biểu hiện sau đây:

  • Trẻ thường xuyên bị rối loạn tiêu hoá, đi phân lúc đặc lúc lỏng, đau bụng âm ỉ, nhất là đau ở vùng rốn. 

  • Trẻ quấy khóc nhiều do ngứa hậu môn vào ban đêm nên rất khó ngủ đôi khi còn tè dầm.

  • Các bé thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, cơ thể gầy yếu xanh xao, vì bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Một số trẻ còn cảm thấy đau ở cơ bắp và khớp.

  • Trẻ bỗng dưng bị viêm loét, sưng, chấn thương và nổi mẩn bất thường. Đối với bé gái có thể bị xuất hiện tình trạng nổi mẩn đỏ và ngứa quanh vùng âm đạo,... 

  • Thèm ăn, ăn nhiều hơn nhưng trẻ vẫn không lên cân cũng là một trong những dấu hiệu trẻ đã bị nhiễm giun. 

  • Các ký sinh trùng thải ra chất độc làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh khiến trẻ xuất hiện tình trạng nghiến răng. 

Nếu như con yêu của bạn xuất hiện những dấu hiệu như trên thì có thể bé đã bị nhiễm một trong các loại giun như giun kim, giun đũa, giun móc, giun sán,... Bố mẹ nên quan sát rõ biểu hiện của trẻ để có cách xử lý phù hợp, tránh để lâu gây ảnh hưởng xấu đến trẻ. 

Mẹ có nên tẩy giun cho trẻ 1 tuổi hay không?

Dấu hiệu dễ nhận biết khi trẻ bị nhiễm giun (Ảnh: Internet)

Những nguyên nhân thường gặp khiến trẻ bị nhiễm giun

Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị nhiễm giun là do trẻ hay đưa đồ chơi vào miệng, nhặt đồ ăn vương vãi trên sàn, mút, ngậm ngón tay và chưa biết vệ sinh đúng cách khiến trứng giun chui vào miệng và ký sinh trong ruột. Trẻ bị nhiễm giun sẽ biếng ăn, suy dinh dưỡng, thiếu máu và thậm chí có những biến chứng nguy hiểm như giun chui ống mật, giun chui ống tụy, tắc ruột, viêm nhiễm tiết niệu.

Thời điểm phù hợp tẩy giun cho trẻ 1 tuổi 

Chắc rằng nhiều mẹ bỉm vẫn chưa biết trẻ em mấy tuổi được tẩy giun và tẩy giun khi nào là hiệu quả nhất cho trẻ. Theo như khuyến cáo của bác sĩ, các mẹ nên tẩy giun cho trẻ 1 tuổi

trở lên và tẩy định kỳ 6 tháng 1 lần. Ngoài ra, nếu trong gia đình có người nhiễm giun thì nên tẩy giun cho cả nhà để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Trên thị trường hiện tại có bán rất nhiều loại thuốc tẩy giun với vị ngọt, thơm dễ uống, được nén thành dạng viên có thể nhai, nghiền để phù hợp cho từng lứa tuổi của bé. Cha mẹ có thể cho bé uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không cần phải nhịn đói. Tốt nhất là cho trẻ uống vào ban đêm trước khi đi ngủ. Tuy nhiên với trẻ trên 1 tuổi, cha mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ nên cho uống loại thuốc nào, không nên tự ý mua thuốc bên ngoài dẫn đến những ảnh hưởng không đáng có.

Một số phản ứng ít gặp sau khi dùng thuốc tẩy giun ở trẻ như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Với những trường hợp này mẹ bỉm cũng không cần quá lo lắng, chúng sẽ tự khỏi trong vài 1, 2 ngày. Một số trẻ khác có thể bị dị ứng với thuốc tẩy giun làm phát ban, nổi ngứa, mề đay. Lúc này, cha mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ ngay để kịp thời có cách xử lý và điều trị.

Mẹ có nên tẩy giun cho trẻ 1 tuổi hay không?

Nguyên nhân thường gặp khiến trẻ bị nhiễm giun (Ảnh: Internet)

Một lưu ý phòng tránh nhiễm giun cho trẻ

Để bảo vệ sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện cho trẻ, cha mẹ nên lưu ý những việc sau:

  • Dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ trước khi dùng bữa và sau khi đi vệ sinh

  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi cho trẻ ăn uống

  • Dạy trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên cắt móng tay móng chân cho trẻ, không để trẻ đi đại tiện tiểu tiện bừa bãi

  • Hạn chế để trẻ chơi đùa ở những khu vực đất cát kém vệ sinh

  • Định kỳ 6 tháng cho trẻ tẩy giun 1 lần và nên bắt đầu tẩy giun cho trẻ 1 tuổi trở lên

Trẻ bị nhiễm giun sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý, tẩy giun định kỳ để đảm bảo cho bé yêu của mình luôn được khỏe mạnh nha. Mong rằng với những chia sẻ mà Góc Làm Mẹ đã đề cập trong bài viết trên sẽ giúp cho mẹ biết thêm cách tẩy giun cho trẻ 1 tuổi và cả những lưu ý phòng tránh nhiễm giun cho trẻ.

Xem thêm:

[Infographic]- 3 Sai lầm khiến con nhỏ hay ốm vặt

Trẻ 1 tuổi ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày là tốt?

Bài viết liên quan
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bé 19 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngôn ngữ, dinh dưỡng và cả về giấc ngủ. Tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé 19 tháng tuổi.
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.