Gợi ý 5 bộ truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi hay và ý nghĩa nhất
Gợi ý 5 bộ truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi hay và ý nghĩa nhất

Bước vào giai đoạn 5 - 6 tuổi, trẻ có sự phát triển vượt trội về nhận thức, tư duy và ngôn ngữ. Vậy nên, thay vì những cuốn truyện tranh đơn giản, nhiều hình ảnh, ít chữ trước đây, ở giai đoạn này, ba mẹ có thể chọn cho bé những cuốn truyện với nhiều tình tiết, nội dung phức tạp hơn giúp trẻ mở rộng vốn từ, tăng thêm kiến thức và sự hiểu biết. 5 bộ truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi dưới đây là gợi ý để ba mẹ chọn lựa truyện phù hợp.

Các bộ truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi ba mẹ nên đọc cho bé

Truyện cổ Grim

Khi bé được 5, 6 tuổi, ba mẹ có thể bắt đầu cho bé làm quen với truyện cổ Grim. Đây là bộ truyện nổi tiếng trên thế giới, bao gồm rất nhiều các câu chuyện nhỏ như Nàng Bạch Tuyết, Người đẹp ngủ trong rừng, Người nghèo và người giàu, củ su hào,... Mỗi câu chuyện đều chứa đựng những tình cảm tốt đẹp, những giá trị đạo đức làm người. Đọc các câu chuyện trong bộ truyện cổ Grim cũng là cách để ba mẹ cho trẻ thấy được những giá trị, những nhân cách tốt đẹp, giúp trẻ sống tốt hơn mỗi ngày, đồng thời cung cấp thêm rất nhiều kiến thức và sự hiểu biết cho trẻ. 

Gợi ý 5 bộ truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi hay và ý nghĩa nhất

Ảnh: Internet

Bộ truyện “Cổ tích Việt Nam”, nhà xuất bản Kim Đồng

Những câu chuyện cổ tích với câu từ và hình ảnh quen thuộc, mộc mạc luôn hiện hữu trong đời sống của mỗi người dân Việt Nam. Chính vì thế, trong gợi ý truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi chắc chắn không thể thiếu bộ truyện cổ tích đầy ý nghĩa này. Khi nghe những câu chuyện cổ tích, bé sẽ được gặp rất nhiều nhân vật thú vị như ông Bụt, cô Tiên, chú Cuội, chị Hằng…Bé sẽ biết đến những sự tích, nguồn gốc, tên gọi của các loài cây, loài hoa, ngọn núi… Bé cũng sẽ học được nhiều thói quen tính cách tốt, đó là lòng dũng cảm, trung thành, sự yêu thương… từ đó nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách theo hướng tích cực hơn. 

“Chuyện xóm gà”, bộ truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi đầy hấp dẫn

Đây là bộ truyện chắc chắn sẽ cuốn hút các bé nhỏ ngay từ những hình ảnh đầu tiên. Bộ truyện bao gồm 10 cuốn, ở mỗi cuốn sẽ là một câu chuyện hết sức thú vị về xóm gà. Không chỉ hấp dẫn, sinh động trong từng nét vẽ, hình ảnh, bộ truyện còn sử dụng những câu từ hài hước, vui tươi lôi cuốn trẻ say mê vào từng trang sách. Thông qua mỗi câu chuyện, trẻ sẽ đón nhận được những bài học nhỏ về  tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm và trung thành,... 

Bộ truyện “168 truyện kể hay nhất dành cho trẻ mầm non”

Nếu như ba mẹ đang lo lắng về việc rèn luyện các thói quen tốt cho trẻ như đánh răng, vệ sinh, lễ phép… Hay đôi khi không biết trả lời như thế nào với hàng vạn câu hỏi vì sao của trẻ thì bộ truyện này sẽ là gợi ý đáng tham khảo. Bộ truyện bao gồm 168 câu chuyện tương ứng với 168 tình huống gần gũi, thân thuộc với bé hàng ngày. Những câu chuyện giúp ba mẹ giáo dục thói quen cho trẻ một cách tự nhiên mà hiệu quả. Hơn nữa, ở cuối mỗi câu chuyện đều có những lời khuyên bổ ích, hỗ trợ ba mẹ tốt hơn trong quá trình nuôi dạy và chăm sóc trẻ. 

Truyện “ Chuyện phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn” 

Một cuốn truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi với các tình tiết có tính phiêu lưu và chút mạo hiểm chắc chắn sẽ tạo ấn tượng mạnh cho bé. Cuốn truyện với các nhân vật dí dỏm, thông minh… cùng nhau thực hiện một chuyến phiêu lưu đi đến thành phố Xanh, thành phố Diều hay lên tận chín tầng mây… Với câu từ hài hước, hấp dẫn, tình huống sinh động, cuốn truyện chắc chắn sẽ mang đến những cảm giác thú vị và  mới lạ cho trẻ. 

Gợi ý 5 bộ truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi hay và ý nghĩa nhất

Ảnh: Internet

Một vài lưu ý giúp ba mẹ chọn sách phù hợp cho bé 5 6 tuổi

Khác với các giai đoạn trước đó, việc lựa chọn truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi sẽ có phần phức tạp và cần sự kỹ càng hơn. Thông qua việc tiếp cận với mỗi câu chuyện, trẻ sẽ biết thêm nhiều kiến thức mới hay học hỏi được một kỹ năng, một thói quen  nào đó. Dưới đây là một vài lưu ý khi ba mẹ lựa chọn truyện cho trẻ độ tuổi này.

- Nên chọn mua các cuốn truyện có nội dung phong phú và phức tạp hơn. Một số thể loại truyện như thần thoại, phiêu lưu, hài hước… sẽ giúp trẻ mở mang kiến thức và phát huy được khả năng tưởng tượng, sáng tạo. Một số bộ truyện có đề cập đến các quy luật tự nhiên, không gian, các mối quan hệ xã hội… cũng khá phù hợp cho trẻ 5 -6 tuổi.

- Chọn truyện phù hợp với đặc điểm, sở thích của trẻ. Ví dụ như các trẻ em nam thường thích các câu chuyện có tính phiêu lưu, khám phá… trong khi các trẻ em nữ sẽ có xu hướng thích các câu chuyện nhẹ nhàng, dễ thương.

- Chọn những bộ truyện có tính giáo dục cao, tránh những truyện có các tình tiết bạo lực hay về tình yêu, giới tính. 

Kết luận

Truyện dành cho trẻ 5 6 tuổi khá đa dạng với nhiều thể loại, chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, không phải bộ truyện nào cũng phù hợp cho trẻ. Vậy nên, với một vài gợi ý cũng như lưu ý về việc lựa chọn truyện cho trẻ mà Góc Làm Mẹ đã chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp ba mẹ có được lựa chọn tốt và phù hợp hơn cho trẻ.

Xem thêm:

4 Mẫu balo cho bé siêu đáng yêu mẹ nên sắm ngay

Gợi ý 10 hoạt động, trò chơi phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.