Bé 2-3 tuổi bị đầy bụng, khó tiêu làm sao để chữa?
Bé 2-3 tuổi bị đầy bụng, khó tiêu làm sao để chữa?

Trẻ 2-3 tuổi bị đầy bụng và khó tiêu là luôn là sự lo lắng của  nhiều phụ huynh. Trong bài viết này, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu về các nguyên nhân gây ra tình trạng đầy bụng và khó tiêu ở trẻ 2-3 tuổi cùng với các phương pháp chữa trị hiệu quả mà mẹ có thể tham khảo nhé.  

Xem thêm:

4 Biểu hiện cho thấy trẻ thiếu kẽm mẹ cần quan tâm 

Nguyên nhân bé 2-3 tuổi đầy bụng, khó tiêu

Thực tế, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chướng bụng đầy hơi ở trẻ 2-3, trong đó có những nguyên nhân phổ biến như:

Ăn quá nhiều

Cho bé ăn quá nhiều có thể tạo áp lực lớn lên dạ dày của trẻ, dẫn đến tình trạng đầy hơi và chướng bụng. Điều này là kết quả của việc hệ tiêu hóa của bé không thể xử lý một lượng thức ăn lớn cùng một lúc, và nó có thể gây ra sự không thoải mái và rối loạn tiêu hóa.

Chế độ ăn bị thay đổi đột ngột

Hệ tiêu hóa của trẻ 2-3 tuổi vẫn đang trong quá trình phát triển và chưa hoàn thiện hoàn toàn, nên nó còn non nớt và dễ bị ảnh hưởng bởi các thay đổi trong chế độ ăn. Khi chế độ ăn của trẻ bị thay đổi đột ngột, dạ dày của họ không thể thích nghi nhanh chóng, điều này dẫn đến các vấn đề như đầy hơi và chướng bụng, thậm chí là việc bị ợ hơi.

Bé bị rối loạn tiêu hóa

Có thể bé đang gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như: Trào ngược dạ dày, tiêu chảy, táo bón,....Những triệu chứng này có thể làm cho bé hay bị chướng bụng, ợ hơi, dễ nôn ói,...Khi trẻ bị táo bón, vi khuẩn trong ruột có thể tạo ra khí khiến bé bị đầy hơi. Ngược lại, khi trẻ bị tiêu chảy, việc mất điện giải có thể gây chướng bụng và tăng khả năng đầy hơi.

Bé 2-3 tuổi bị đầy bụng, khó tiêu làm sao để chữa?

Nguyên nhân bé 2-3 tuổi đầy bụng, khó tiêu (Ảnh: Internet)

Các triệu chứng cho thấy bé 2-3 tuổi bị đầy hơi, chướng bụng

  • Bụng căng: Bé có thể cảm thấy bụng căng và đầy hơi.

  • Tiếng kêu trong bụng: Có thể nghe thấy tiếng rì rào hoặc gurgling trong bụng bé.

  • Bé có thể từ chối ăn hoặc ăn ít hơn bình thường.

  • Bé có thể buồn nôn hoặc nôn mửa, đặc biệt sau khi ăn.

  • Bé thường ợ chua hoặc ợ hơi và quấy khóc

  • Hay xì hơi.

Bé 2-3 tuổi bị đầy bụng, khó tiêu làm sao để chữa?

Các triệu chứng cho thấy bé 2-3 tuổi bị đầy hơi, chướng bụng (Ảnh: Internet)

Cách chữa cho bé 2-3 tuổi bị chướng bụng, đầy hơi

Giúp bé xì hơi

Mẹ có thể giúp bé 2-3 tuổi giảm tình trạng chướng bụng đầy hơi bằng cách đặt bé nằm ngửa và hướng dẫn bé đạp chân như khi đạp xe. Hoặc mẹ có thể đặt bé nằm sấp và vắt trên đùi để giúp bé tống khí ra khỏi bụng, giúp bé cảm thấy thoải mái hơn.

Massage bụng cho bé

Nhẹ nhàng massage bụng bé theo hình vòng tròn theo chiều kim đồng hồ để kích thích quá trình tiêu hóa. Hãy thực hiện cách làm này cho trẻ ngay sau khi ăn trong khoảng 30 phút có thể giúp giảm triệu chứng đầy bụng.

Bổ sung men vi sinh 

Bổ sung men vi sinh là một cách hiệu quả để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa của trẻ. Men vi sinh giúp cân bằng vi khuẩn trong đường ruột, làm tăng khả năng tiêu hóa chất xơ và các chất dinh dưỡng. Điều này không chỉ giúp ngăn chặn các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, mà còn giúp giảm triệu chứng đầy hơi đầy bụng.

Điều chỉnh chế độ ăn uống cho trẻ

Nên cho bé ăn thức ăn giàu chất xơ như rau cải và trái cây để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tránh thức ăn gây kích ứng như thực phẩm có nhiều chất béo, đồ ngọt và đồ uống có ga. Khuyến khích bé ăn chậm và nhai thức ăn kỹ để giảm việc nuốt không cần thiết hơi khí. Tránh cho bé ăn quá nhanh, giúp giảm lượng không khí bị nuốt vào dạ dày.

Uống nước gừng để chữa bé bị 2-3 tuổi bị đầy hơi chướng bụng

Để giảm đầy hơi và chướng bụng cho bé 2 tuổi, cha mẹ có thể cho bé uống nước trà gừng. Hãm 10 gram gừng tươi trong 100ml nước đun sôi, lọc và cho bé uống khi còn ấm. Gừng giúp giảm triệu chứng không dễ chịu của đầy hơi và chướng bụng.

Ngoài những cách làm trên, mẹ cũng có thể khuyên bé thường xuyên vận động, tập thể dục, để giúp hệ tiêu hóa ổn định và tăng cường sức khỏe nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Trẻ 2 tuổi cáu gắt nguyên nhân do đâu? Cách xử lý như thế nào?

Gợi ý những đồ chơi thông minh cho bé 1-2 tuổi

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.