Tình trạng béo phì ở trẻ em Việt Nam
Tình trạng béo phì ở trẻ em Việt Nam

Với cuộc sống hiện đại và đầy đủ tiện nghi như hiện nay, tình trạng trẻ em béo phì ngày càng tăng và đáng báo động. Việc thừa cân béo phì ở trẻ dễ gây ra nhiều hệ lụy đến đời sống sức khỏe và tinh thần của con. 

Có thể bạn quan tâm:

Trẻ bị còi xương nên ăn gì?

Tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ em Việt Nam

Trong 1 group giảm cân cho trẻ béo phì, có rất nhiều chia sẻ của các phụ huynh về tình trạng bé thừa cân. Trong đó, một phụ huynh cho biết răng con trai của mình mới 4 tuổi nhưng đã nặng 40kg, dù ốm đau thì bé vẫn tăng cân. 

Trong khi đó, một phụ huynh khác chia sẻ rằng con gái của mình 7 tuổi và nặng 52kg. Đặc biệt, bé bị gai đen vùng cổ, nách, bẹn,...tình trạng bây giờ chỉ cố kìm hãm chứ không mong giảm được cân. 

Có phụ huynh con 9 tuổi đã 70 kg, không thể kìm được vì ăn bán trú. Một thành viên khác chia sẻ em trai 13 tuổi đã nặng 95 kg.

Những chia sẻ trên cho thấy rằng, tình trạng trẻ béo phì thừa cân là vô cùng nghiêm trọng. Ở Việt Nam, số trẻ em nằm trong tình trạng thừa cân, béo phì chiếm tỉ lệ 19% theo kết quả khảo sát năm 2020 của Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Từ những số liệu đã khảo sát được, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã nên lên cảnh báo rằng: Nếu không có hành động can thiệp, Việt Nam sẽ có khoảng 1,9 triệu trẻ em béo phì vào năm 2030.

(Ảnh: VnEpress)

Những nguy hiểm của bệnh thừa cân béo phì

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), béo phì chính là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường type 2, biến chứng về cơ xương, bệnh tim mạch, ung thư,.... WHO mới đây cho biết béo phì đã đạt đến "tỷ lệ dịch bệnh" ở châu Âu, khi liên quan đến 200.000 ca ung thư và 1,2 triệu ca tử vong khác mỗi năm.

Do đó, nếu bố mẹ nào đang có con gặp phải tình trạng này thì nên hết sức lưu ý và quan tâm bé. Tốt nhất hãy tìm cách giúp trẻ giảm cân, vì trẻ con thường giảm cân dễ hơn người lớn. Tránh các trường hợp trẻ bị thừa cân, béo phì lâu năm, dẫn đến những hệ lụy đau lòng. 

Xem thêm:

5 Nguyên tắc xây dựng bữa sáng nhanh gọn cho bé đi học

Các phương pháp bạn nên tập cho con nếu con bị CẬN THỊ

 

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.