Trẻ bị còi xương nên ăn gì?
Trẻ bị còi xương nên ăn gì?

Bạn đang lo lắng vì con mình đang mắc bênh còi xương? Hãy thật bình tĩnh tham khảo bài viết sau để có cách điều trị bệnh còi xương cho bé nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Trẻ sơ sinh chậm mọc tóc nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục

Dấu hiệu nhận biết bé bị bệnh tim bẩm sinh mẹ không nên bỏ qua

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị còi xương

Còi xương là một trong những tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ. Còi xương là trường hợp trẻ bị rối loạn sự phát triển xương trong cơ thể, làm cho xương yếu ớt và mềm hơn. 

Trẻ bị còi xương nguyên nhân chính là do cơ thể thiếu hụt Vitamin D. Từ đó dẫn đến việc chuyển hóa Canxi và Photpho bị gián đoạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng xương. 

Một số dấu hiệu để nhận biết trẻ bị còi xương:

  • Bé không tăng cân, chậm lớn 

  • Chậm mọc răng, răng hay bị sâu

  • Đổ mồ hôi trộm

  • Bé bị rụng tóc vành tai

  • Bé chậm biết bò, chậm đi

  • Làn da xanh xao, không hồng hào, cơ thể mệt mỏi

  • Trẻ thường quấy khóc về đêm

  • Chân bé có tình trạng 

  • Chân cong, mắt cá chân và cổ tay dày lên,  hoặc hai đầu gối chụm vào nhau.

  • Xương ức nhô ra.

  • Xuất hiện bướu đỉnh đầu, sọ đầu bị móm, mềm, bướu trán,...

  • Rối loạn trương lực cơ hoặc bị táo bón.

Trẻ bị còi xương nên ăn gì?

Dấu hiệu để nhận biết trẻ bị còi xương là gì? (Ảnh: Sưu tầm)

Trẻ bị còi xương nên ăn gì?

Cho bé ăn cá hồi, cá ngừ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, trẻ bị còi xương nên ăn cá giàu omega 3, chất béo, DHA, canxi và protein. Do đó, cá hồi, cá ngừ là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời nhất cho bé bị còi xương với nhiều dưỡng chất quan trọng để khắc phục tình trạng còi xương cho bé nhanh chóng. 

Bạn có thể chế biến cá hồi, cá ngừ thành các món ăn khác nhau như: Hấp, chiên, làm cá sốt cà chua, làm salad hoặc nấu canh chua,....Ngoài ra, để món ăn thêm đa dạng bạn cũng có thể xé nhỏ làm ruốc trộn cùng cơm cũng rất dễ ăn mà lại đơn giản. 

Cho bé ăn thịt cóc

Trong thịt cóc có chứa rất nhiều protein. Theo thống kế, trong 100g thịt cóc sẽ chứa khoảng 18,6g protein cùng nhiều yếu tố lượng khác nữa. Đặc biệt, trong thịt có có kẽm tốt cho sự phát triển và phục hồi dinh dưỡng cho trẻ. 

Theo kinh nghiệm dân gian, bố mẹ thường cho bé ăn thịt cóc để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng và giúp bé mau khoẻ mạnh hơn.

Lòng đỏ trứng

Bé bị còi xương có thể ăn lòng đỏ trứng để cải thiện bệnh lý. Trong lòng đỏ trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Lipid, protein, sắt, canxi, kẽm, vitamin A,....cùng nhiều khoáng chất khác  tốt cho sự phục hồi của trẻ suy dinh dưỡng

Bố mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp lòng đỏ trứng thông qua các cách chế biến như ốp la, luộc, nấu cháo, làm bánh, nấu canh, làm salad,...

Trẻ bị còi xương nên ăn gì?

Lòng đỏ trừng gà hỗ trợ trị bệnh còi xương ở trẻ (Ảnh: Sưu tầm)

Ăn cua

Cua là một trong những loại thực phẩm rất giàu canxi cũng nhiều khoáng chất tốt cho sự phát triển hệ xương của trẻ. Do đó, với những bé còi xương bố mẹ có thể cho bé ăn cua. Có thể chế biến theo nhiều cách như hấp, nấu cháo, chế biến thành bột cua,....

Gan 

Gan động vật là nguồn thực phẩm giàu tinh bột, canxi, protein, khoảng chất thiết yếu và các vitamin. Do đó, cho bé ăn gan heo, bò, vịt, gà…sẽ rất tốt cho cơ thể, kích thích quá trình sản sinh tế bào cần thiết để cải thiện tình trạng còi xương ở bé.  

Hơn nữa, pate gan là một trong những món ăn được nhiều trẻ em yêu thích. Vậy nên, bố mẹ có thể làm món ăn cho bé ăn hoặc nấu bún, xào cùng giá đỗ cho vào thực đơn của bé. 

Sụn heo

Sụn heo giàu canxi, photpho và tốt cho quá trình điều trị tình trạng còi xương ở trẻ em. Tuy nhiên, khi cho bé ăn sụn heo, bố mẹ cũng nên chú ý đến độ tuổi của con. Đối với những bé răng còn yếu thì khi chế biến thức ăn cần phải hầm thật kỹ, hoặc xay nhuyễn sụn để nấu cháo cho bé. 

Thịt gà

Trẻ bị còi xương nên ăn thịt gà để cải thiện tình trạng bệnh. Thịt gà chứa hàm lượng đạm và canxi cao, lại ít chất béo nên rất tốt cho bé. Thịt gà còn cung cấp năng lượng, các loại vitamin A, B cùng nhiều dinh dưỡng khác hỗ trợ bé phát triển tốt hơn. 

Trên đây là những giải đáp thắc mắc về vấn đề trẻ bị còi xương nên ăn gì? Mẹ có thể tham khảo để xây dựng chế độ ăn, dinh dưỡng hợp lý giúp bé cải thiện cũng như hạn chế tình trạng còi xương nhé. 

Xem thêm:

Có nên sử dụng ghế tập đi và đai tập đi cho bé?

Ép con ngủ trưa suốt 1 năm và cái kết người mẹ bị bác sĩ mắng

Bài viết liên quan
4 Biểu hiệп chứng tỏ đứa bé IQ cao nhưng cha mẹ lại cho rằпg con hư
4 Biểu hiệп chứng tỏ đứa bé IQ cao nhưng cha mẹ lại cho rằпg con hư
Đã làm bố mẹ thì ai cũng muốn có con mình thông minh, có chỉ số IQ cao. Tuy nhiên, có những biểu hiện của bé chứng tỏ bé có IQ mà nhiều người nhầm tưởng rằng con hư.
Hạ sốt cho bé bằng nước ấm vắt chanh hiệu quả mẹ nên biết
Hạ sốt cho bé bằng nước ấm vắt chanh hiệu quả mẹ nên biết
Trẻ bị sốt là một trong những trường hợp thường gặp khi chăm sóc bé. Thông thường, nhiều mẹ sẽ dùng nước ấm để hạ sốt cho trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ sốt cao 37,5 - 38 độ, mẹ có thể áp dụng cách hạ sốt bằng nước ấm vắt chanh. 
Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?
Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?
Đi hai hàng là tình trạng thường gặp ở trẻ. Và tình trạng này làm ảnh hưởng đến thẩm mĩ. Do đó, để giúp trẻ không đi hai hàng, mẹ cần biết được nguyên nhân là gì? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai
Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai
Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe cũng như quá trình phát triển chiều cao của trẻ.
Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!
Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!
Chăm sóc con cái chưa bao giờ là dễ dàng cả, nhất là trong việc ăn uống của bé. Quan tâm đến bữa ăn của con là điều nên làm nhưng mẹ cũng đừng ép con phải ăn theo ý mình. Hãy để ăn uống vui vẻ và tự nguyện, đừng quá ép con. Nếu mẹ thường xuyên ép con ăn n
Bé bao nhiêu tuổi thì biết đi? Tại sao bé chậm đi? 
Bé bao nhiêu tuổi thì biết đi? Tại sao bé chậm đi? 
Bé con của bạn đã 18 tuổi nhưng vẫn chưa có dấu hiệu biết đi. Nguyên nhân là do đâu? Mẹ hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao bé chậm đi để có cách khắc phục sớm nhé.