Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn tâm lý là gì?
Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn tâm lý là gì?

Biếng ăn là một trong những tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ. Trẻ biếng ăn sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cân nặng cũng như quá trình phát triển của con. Điều này cũng là nỗi lo lắng của nhiều phụ huynh. Có 2 loại biếng ăn ở trẻ nhỏ là biếng ăn sinh và biếng ăn bệnh lý. Vậy biếng ăn sinh lý có biểu hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này cùng với Góc Làm Mẹ nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Cách đánh thức trẻ dậy bú hiệu quả, đơn giản mẹ nên biết

Khi trẻ biếng ăn mẹ nên làm gì?

Biếng ăn sinh lý là gì?

Biếng ăn sinh lý là một tình trạng dễ gặp ở trẻ khi con bước vào giai đoạn phát triển, có sự biến đổi về thể chất tự nhiên, ví dụ như tập bò, tập đi, trẻ mọc răng,..Biếng ăn sinh lý làm cho trẻ chán ăn, ăn uống kém đi diễn ra liên tục trong một khoảng thời gian mà không do những bệnh lý thực thể gây ra.

Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn tâm lý là gì?

Biếng ăn sinh lý là gì? (Ảnh: Sưu tầm)

Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn sinh lý

Bé đột ngột lười ăn

Dấu hiệu đầu tiên mà bạn có thể dễ thấy nhất khi trẻ biếng ăn sinh lý đó là đột ngột lười ăn, kể cả những món ăn trước kia mà bé thích nhất, bé cũng không ăn. Hoặc bé chỉ ăn một món ăn nhất định, thường ăn mà không muốn thử món mới. 

Bé lười nuốt hay ngậm thức ăn

Mỗi khi đến giờ ăn, bé thường không chịu hợp tác, hay ngậm thức ăn trong miệng rất lâu mà không chịu nuốt. Điều này khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, vì giờ ăn của con kéo dài hàng giờ liền. 

Thường hiếu động, không quan tâm đến việc ăn uống

Bé hay mê đồ chơi, không quan tâm gì đến việc ăn uống dù đã đến bữa ăn. Đồng thời, bé thường cáu kỉnh, quấy khóc, chạy nhảy,...không chịu ngồi ăn đàng hoàng. 

 

Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn tâm lý là gì?

Bé lười ăn và hay ngậm thức ăn không nuốt (Ảnh: Sưu tầm)

Dấu hiệu biếng ăn sinh lý của trẻ sơ sinh còn bú mẹ

Đối với trẻ đang bú mẹ, dấu hiệu dễ nhận biết trẻ biếng ăn sinh lý là tình trạng trẻ đột ngột bú ít hơn bình thường, ít hoặc không thức dậy bú vào ban đêm, thời gian mỗi cữ bú sẽ ngắn hơn. Ngoài ra, trẻ không chủ động đòi bú mẹ hoặc thậm chí kháng cự khi được mẹ cho bú.

Nên làm gì khi trẻ biếng ăn sinh lý?

Nếu bé nhà bạn biếng ăn sinh lý thì cũng đừng quá lo lắng, đây là một trong những dấu hiệu bình thường trong quá trình phát triển của con. Việc bạn nên làm là:

  • Hãy kiên nhẫn, đừng la mắng bé, nên nhẹ nhàng nhắc nhở con ăn uống
  • Nên đổi món ăn thường xuyên, trang trí món ăn thêm bắt mắt, để kích thích sự tò mò thèm ăn của con.
  • Ưu tiên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, để tránh tình trạng no lâu, làm bé biếng ăn. 
  • Chia nhỏ bữa ăn để đảm bảo lượng thức ăn không quá nhiều trong một bữa mà vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cho sự phát triển của con.

Trên đây là những điều mà bạn cần biết về biếng ăn sinh lý. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích dành cho bạn. 

Xem thêm:

Trẻ bị còi xương nên ăn gì?

Nhìn tóc đoán sức khỏe con, mẹ đã biết chưa?

 

Bài viết liên quan
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
Sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi về thể chất, dinh dưỡng
rẻ 8 tháng tuổi đã trở nên tinh nghịch, hiếu động hơn, cũng như thay đổi nhu cầu về dinh dưỡng, giấc ngủ. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 8 tháng tuổi.
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Khám phá sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện
Bé 7 tháng tuổi đã bắt đầu trở nên tò mò với thế giới bên ngoài, thích khám phá mọi thứ xung quanh. Tìm hiểu sự phát triển của trẻ 7 tháng tuổi toàn diện.
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Khi nào bé bắt đầu nhớ khuôn mặt và đồ vật?
Trong hành trình phát triển sớm của trẻ nhỏ, khả năng nhớ ghi khuôn mặt và đồ vật chơi một vai trò quan trọng. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn biết lúc nào bé bắt đầu nhớ những điều này và cách chúng phát triển qua thời gian.
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Bé 7 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa 1 ngày?
Vì vậy, “bé 7 tháng ăn dặm như thế nào?”, hãy cùng tham khảo một số lời khuyên giúp mẹ có thể xây dựng chế độ ăn dặm lành mạnh cho bé.
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi cần tiêm những gì?
Tiêm phòng cho trẻ từ 11-18 tuổi có cần thiết không và cần tiêm những loại vắc-xin nào? Nếu mẹ chưa biết có thể tham khảo bài viết này cùng với Góc Làm Mẹ. 
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng tuổi
Để hỗ trợ sự phát triển cân nặng và chiều cao phù hợp cho trẻ 9 tháng tuổi, cha mẹ cần có kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng của bé và đảm bảo rằng bé nhận đủ dinh dưỡng cần thiết.