Các bệnh di truyền từ mẹ sang con thường gặp
Các bệnh di truyền từ mẹ sang con thường gặp

Một đứa bé sinh ra sẽ nhận được 50% gen từ bố và 50% gen từ mẹ. Do đó, nếu bố hoặc mẹ hoặc cả hai người đều mắc bệnh di truyền thì chắc chắn con sinh ra cũng sẽ thừa hưởng những gen này. 

Có thể bạn quan tâm:

[Infographic] - Vắc-xin nào mẹ cần tiêm trước khi mang thai?

Sự nguy hiểm của hội chứng truyền máu song thai mẹ đã biết chưa?

1. Máu khó đông

Bệnh máu khó đông có tên khoa học là Hemophilia). Nguyên nhân mắc bệnh là do thiếu hụt yếu tố đông máu hoặc thiếu các yếu tố làm đông máu. Thông thường bệnh này thường gặp ở nam giới. 

Gen sản xuất yếu tố đông máu nằm trên nhiễm sắc thể X ở nữ giới, do đó nếu mẹ mắc bệnh máu khó đông thì sẽ di truyền lại cho con trai. Ngoài ra, nếu cả bố và mẹ cùng mắc bệnh này thì có thể di truyền lại cho cả con gái và con trai. 

Ảnh minh họa (Internet)

2. Bệnh ung thư vú

Theo số liệu thống kê, năm 2020 ung thư vú là căn bệnh đứng đầu thế giới, chiếm tỉ lệ 11,7% (với hơn 2.261.400 trường hợp). Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú là do đột biến ở 2 gen BRCA1, BRCA2.

Nếu mẹ mắc bệnh ung thư vú thì con gái con nguy cơ di mắc bệnh khoảng 2-3 lần so với người bình thường. Đặc biệt, nếu mẹ mắc bệnh ung thư vú ở trước tuổi mãn kinh thì con gái sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữa. 

3. Ung thư buồng trứng

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư buồng trứng cũng tương tự như ung thư vú. Tỉ lệ mắc bệnh ung thư buồng trứng của những người con gái trong gia đình sẽ tăng 2-4 lần, nếu có mẹ hoặc chị em gái ruột mắc căn bệnh này hoặc ung thư đại trực tràng, ung thư vú.

4. Bệnh huyết tán bẩm sinh

Đây là một loại bệnh di truyền về máu, bệnh huyết tán sẽ dễ di truyền lại cho con nếu bố hoặc mẹ hoặc cả bố mẹ đều mang gen này. 

Bình thường gen này lặn trên nhiễm sắc thể nên sẽ không có biểu hiện sinh lý, nó chỉ biểu hiện khi hai gen bệnh kết hợp với nhau. Do đó, nếu cả bố và mẹ đều mang gen bệnh huyết tán bẩm sinh truyền thì khả năng truyền bệnh sang con lên đến 75%.

Ảnh minh họa (Internet)

5. Hội chứng Coffin-Lowry

Hội chứng Coffin-Lowry dẫn đến khuyết tật trí tuệ và tâm thần từ nhẹ đến nặng. Hội chứng này gây ra những vấn đề về sức khỏe như các vấn đề về thính giác, thị giác, tim mạch,..Hội chứng Coffin-Lowry phát sinh do đột biến ở một trong hai gen của nhiễm sắc thể X là RPS6KA3 và RSK2. Chức năng chính của các gen này là điều chỉnh tín hiệu giữa các tế bào trong cơ thể, nhất là những gen liên quan đến học tập, trí nhớ dài hạn.

Để hạn chế các tình trạng di truyền bệnh từ mẹ sang con, khi có kế hoạch mang thai mẹ nên đi khám và kiểm tra sức khỏe đầy đủ. Đồng thời, cũng nên có những biện pháp phòng tránh, tiêm phòng để khi mang thai thai nhi không bị dị tật hoặc di truyền những căn bệnh hiểm nghèo nào. 

Xem thêm:

5 Vấn đề cần chú ý khi mẹ chuẩn bị mang thai

Thai phụ cần biết gì khi tiêm vaccine Covid-19?

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.