Có nên tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em hay không?
Có nên tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em hay không?

Đây là băn khoăn, lo lắng của rất nhiều phụ huynh với sức khỏe của con em mình khi liên tục có ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em.

Có thể bạn quan tâm:

Thai phụ cần biết gì khi tiêm vaccine Covid-19?

Trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19, tiêm phòng vắc-xin Covid-19 đang cho thấy hiệu quả rõ rệt trên toàn thế giới. Tại nước ta, tiêm chủng mở rộng cũng được tiến hành và đẩy mạnh tại những vùng có dịch, vùng có nguy cơ cao. Thế nhưng, tiêm phòng vắc-xin Covid-19 hiện chỉ áp dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên, tức là trẻ em nói chung chưa được tiêm phòng Covid-19. Điều này khiến nhiều người vô cùng lo lắng cho con cái của chính mình.

Nhất là trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nước ta, tại TP.HCM cũng ghi nhận số trẻ em mắc bệnh lên đến gần 15.000 trẻ tính từ đầu năm trở lại đây. Nhiều người cho rằng việc trẻ không được tiêm phòng dẫn đến việc gia tăng lây nhiễm ở độ tuổi dưới 18. Nhiều người băn khoăn không biết đến bao giờ con em mình có thể được tiêm phòng vắc-xin Covid-19, để yên tâm hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Có nên tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho trẻ con hay không?Ảnh: Internet

Có nên tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho trẻ con hay không?

Theo tôi, hiện nay không nên tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em. Có một số nguyên nhân cho việc không nên tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ nhỏ lúc này:

Một là, trong tình hình dịch bệnh hiện tại ở nước ta, nguồn vắc-xin Covid-19 không hề dư dả, chúng ta nên ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ cho tất cả người lớn - những người có khả năng chuyển biến nặng hơn hẳn so với trẻ nhỏ trước đã.

Hai là, trẻ nhỏ nếu chẳng may mắc bệnh Covid-19 thì hầu hết có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng gì, nói chung ở thể nhẹ và nhanh chóng phục hồi, nhiều trường hợp tự hết lúc nào không hay. Việc tiêm phòng vắc-xin Covid-19 lúc này chưa cần thiết với nhóm tuổi này.

Ba là, trẻ nhỏ nếu tiêm vắc-xin Covid-19 cũng chưa chắc làm giảm nguồn lây nhiễm bởi nếu tiêm vắc-xin rồi vẫn có khả năng nhiễm bệnh khi đi ra ngoài. Lúc này, trẻ có thể mang mầm bệnh về (trẻ có thể không có triệu chứng bệnh hoặc rất nhẹ, nhanh chóng hết) lây cho ông bà, bố mẹ, những người cao tuổi trong nhà nếu có thêm bệnh nền nữa thì vô cùng nguy hiểm. Chúng ta có thể không xác định được nguồn lây, trong khi người cao tuổi mắc bệnh Covid-19 thì diễn biến khó lường trước.

Nói tóm lại, chỉ khi nào toàn bộ người lớn được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 thì câu chuyện có cần tiêm phòng cho trẻ con hay không mới cần bàn đến. Bạn không cần phải quá lo lắng khi trẻ nhỏ chưa được tiêm phòng Covid-19 lúc này.

(BS Trương Hữu Khanh (Thầy thuốc Ưu tú, Chuyên gia Dịch tễ, Nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) - Theo Afamily)

Xem thêm:

Tiêm vắc xin nCoV: Đối tượng nào nên "hoãn tiêm" và "không được tiêm"?

Tại sao vaccine Covid19 gây phản ứng phụ?

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.