U nang buồng trứng ngày càng xuất hiện ở người rất trẻ
U nang buồng trứng ngày càng xuất hiện ở người rất trẻ

Cứ ngỡ rằng, bệnh u nang buồng trứng chỉ gặp ở người trưởng thành, nhưng không, tình trạng này đã xuất hiện ở một bé gái 7 tuổi. Đây là một căn bệnh mà mẹ không nên chủ quan. 

 

Có thể bạn quan tâm:

Bệnh trầm cảm ngày càng được "trẻ hóa"

>  Bé 3 tuổi bị đột quỵ - Chuyện đột quỵ ở trẻ khó tin nhưng lại thật

 

Trường hợp u nang buồng trứng ở bé 7 tuổi

Sau khi bé than đau bụng kèm theo nôn ói, mẹ đã đưa bé gái 7 tuổi vào bệnh viện khám. Kết quả bác sĩ thông báo rằng bé bị u nang buồng trứng cần mổ gấp khiến mẹ sốc.

Người mẹ cho biết thêm, 2 năm gần đây thỉnh thoảng bé hay than đau bụng. Nhưng vì nghĩ rằng bé viện cớ, lười đi học nên không đưa bé đến bệnh viện để khám. Tuy nhiên, vì lần này bé đau bụng dữ dội, nôn ói nhiều nên mới đưa bé đi khám tại Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An mới phát hiện khối u đa thùy ở buồng trứng phải. "Tôi cứ nghĩ u buồng trứng chỉ gặp ở phụ nữ đã lập gia đình, không ngờ con mình nhỏ xíu đã mắc bệnh", mẹ bé cho biết.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ mổ nội soi bóc tách toàn bộ khối u, bảo tồn buồng trứng cho bé.

 

U nang buồng trứng ngày càng trẻ hóaBé gái sau ca mổ bóc tách u nang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

 

Trường hợp u nang buồng trứng thứ 2

Một cô gái 18 tuổi kém may mắn hơn, sau khi nôn ói 2 ngày, đau bụng dữ dội thì nhập viện. Tuy nhiên, khối u nang trên buồng trứng trái đã xoắn lại, bầm đen và có dấu hiệu hoại tử. 

Ca phẫu thuật trường hợp này, các bác sĩ đã tháo xoắn, song phục hồi buồng trứng không có kết quả. Bệnh nhân bắt buộc phải cắt bỏ buồng trứng trái và vòi trứng.

Phó giám đốc chuyên môn - Bác sĩ Văn Phụng Thống Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An, cho biết đây thật sự là một điều đáng tiếc, dù các y bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng không thể làm khác hơn. Bệnh nhân còn quá trẻ, mới 18 tuổi mà phải cắt bỏ một bên buồng trứng.

 

U nang buồng trứng ngày càng trẻ hóaKhối u nang trên buồng trứng trái bệnh nhân 18 tuổi bị xoắn lại, hoại tử, phải cắt một phần buồng trứng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

 

U nang buồng trứng ngày càng trẻ hóa

Theo bác sĩ Thống, bệnh nhân mắc u nang buồng trứng đang ngày càng trẻ, thậm chí rất trẻ, thậm chí các bé gái chưa đến tuổi dậy thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh này. 

Không loại trừ độ tuổi nào, cứ 100 phụ nữ thì 12-15 người mắc u nang này. Những người có khả năng mắc bệnh cao là phụ nữ thừa cân, lạm dụng thuốc tránh thai, chế độ ăn uống không lành mạnh, hút thuốc lá... 

Nếu bệnh không được phát hiện kịp thời sẽ gây các biến chứng nguy hiểm như xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung, ung thư...

Chính vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, bác sĩ khuyên phụ nữ hoặc phụ huynh có con gái, nên khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Bởi lẽ, nang buồng trứng thường sẽ không có biểu hiện trong giai đoạn sớm mà hầu như khi u phát triển to hoặc gần u nghiêm trọng thì mới phát hiện ra và đến bệnh viện.

Với những loại u nang buồng trứng kích thước nhỏ, chưa gây triệu chứng nghiêm trọng thì chưa phải mổ. U to hay nguy cơ gây ung thư buồng trứng, bác sĩ sẽ mổ bóc tách khối u hoặc cắt bỏ buồng trứng. 

Hiện phương pháp mổ u nang buồng trứng nội soi được xem là an toàn, hiệu quả cao, bệnh nhân ít đau, hồi phục sớm, vết mổ thẩm mỹ hơn mổ mở.

 


Xem thêm: 

Tóc bạc tuổi dậy thì - Đừng để quá muộn mới quan tâm bé

Bài viết liên quan
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Nhiều chị em phụ nữ sợ rằng, sau 40 tuổi mình không thể mang thai, tuy nhiên, phụ nữ ở tuổi này vẫn có thể mang thai bình thường, nhưng khả năng sẽ thấp đi.
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Khảo sát về nhu cầu giải trí. Tham gia ngay - quà về tay!
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không? Đây là một câu hỏi mà nhiều phụ nữ mang thai thường gặp khi dự định các chuyến đi xa trong thời kỳ thai kỳ của mình.
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Sau sinh mẹ sẽ thấy vùng bụng của mình thâm. Vậy làm cách này để trị thâm bụng sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm? Nếu chưa biết hãy tham khảo những cách trị thâm vùng bụng cho mẹ bỉm sữa trong bài viết này nhé. 
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Trong thế kỷ 21, việc đưa ra quyết định về việc có nên phá thai hay không là một chủ đề nhạy cảm và phức tạp đối với nhiều phụ nữ trên khắp thế giới.
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?
Suy giảm chức năng buồng trứng không chỉ gây ra sự suy giảm trong đời sống tình dục mà còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng suy buồng trứng sớm ở phụ nữ trong bài viết này nhé.