Trẻ 5 tuổi mọc răng hàm: dấu hiệu và cách chăm sóc
Trẻ 5 tuổi mọc răng hàm: dấu hiệu và cách chăm sóc

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàm cần được chú trọng và có biện pháp chăm sóc hợp lý. Bởi lẽ đây là chiếc răng hàm vĩnh viễn đầu tiên, giữ vai trò quan trọng trong cấu trúc răng của trẻ. Dưới đây là các dấu hiệu giúp mẹ dễ dàng nhận biết khi bé mọc răng hàm và có cách chăm sóc phù hợp.

Dấu hiệu trẻ 5 tuổi mọc răng hàm

Thông thường, vào giai đoạn 5 đến 7 tuổi, trẻ sẽ mọc những chiếc răng hàm vĩnh viễn đầu tiên, thường được gọi là răng số 6. Răng vĩnh viễn sẽ theo bé suốt quá trình trưởng thành phát triển sau này. Chiếc răng này thường mọc sớm và ở vị trí phía bên trong hàm nên khó phát hiện. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu khi trẻ 5 tuổi mọc răng hàm giúp mẹ dễ dàng nhận biết hơn.

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàm: dấu hiệu và cách chăm sóc

Ảnh: Internet

Trẻ bị sốt nhẹ

Vào thời điểm mọc răng hàm, mẹ sẽ nhận thấy trẻ bị sốt nhẹ. Kèm theo sốt, mẹ sẽ thấy phần nướu của bé bị sưng, đỏ khiến trẻ bị đau, khó chịu.

Khó ngủ, dấu hiệu trẻ 5 tuổi mọc răng hàm

Khi răng mọc, bé sẽ có cảm giác bị đau, khó chịu. Cơn đau không chỉ dừng lại tại vị trí răng mọc mà còn có thể lan ra khắp miệng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến trẻ khó ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc. 

Trẻ có hiện tượng chán ăn

Không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, các cơn đau ở nướu, răng sẽ khiến trẻ gặp khó khăn trong ăn uống. Chính vì thế, trẻ sẽ không hứng thú với việc ăn uống, chán ăn, thậm chí bỏ ăn. 

Trẻ thích gặm, nhai đồ chơi

Khi trẻ 5 tuổi mọc răng hàm và hầu hết các răng khác sẽ gặp tình trạng ngứa lợi. Vậy nên, mẹ có thể thấy bé yêu thích với việc gặm hay nhai đồ chơi.

Ngoài các dấu hiệu trên đây, ở một số trẻ sẽ có hiện tượng chảy nước dãi nhiều hơn, tiêu chảy,... 

Chăm sóc trẻ 5 tuổi mọc răng hàm như thế nào? 

Chiếc răng hàm số 6 mọc ở vị trí trong cùng khiến cho việc vệ sinh trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, đặc điểm cấu tạo của chiếc răng này đó là có nhiều hố rãnh, thức ăn dễ dàng bám và đọng lại khiến răng dễ bị sâu. Chính vì vậy, một chế độ chăm sóc phù hợp rất cần thiết đảm bảo cho răng luôn khỏe mạnh. 

Trẻ 5 tuổi mọc răng hàm: dấu hiệu và cách chăm sóc

Ảnh: Internet

Nhắc nhở trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách mỗi ngày

Chải răng thường xuyên, hai lần mỗi ngày với kem đánh răng có chứa Flour là cách tốt nhất để hạn chế tình trạng sâu răng. Mẹ nên hướng dẫn bé chải răng đúng cách để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa hiệu quả.

Cùng với chải răng bằng bàn chải, mẹ có thể cho bé súc miệng với nước muối hoặc sử dụng chỉ nha khoa nếu cần thiết. 

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

Trong thời kỳ trẻ 5 tuổi mọc răng hàm, cơ thể cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Một số dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của răng bao gồm canxi, vitamin D,... 

Cho trẻ ăn các loại thực phẩm mềm

Khi mọc răng, trẻ sẽ bị đau và nhức ở vùng nướu khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn. Vì thế, mẹ nên lựa chọn các loại thực phẩm mềm, dễ nhai như cháo, súp, canh… Việc ngậm một ít đồ ăn mát, lạnh như trái cây có thể làm giảm bớt các cơn đau của bé. Hạn chế cho bé ăn đồ ăn cứng hay kẹo bánh ngọt… 

Thời gian này, việc ăn uống của bé cũng khó khăn hơn. Vì vậy, hãy để bé thoải mái hơn khi ăn, không nên ép buộc. Thay vì ăn 3,4 bữa như trước, mẹ có thể chia thành 5,6 bữa và cho bé ăn từng chút một. 

Khám bác sĩ nếu trẻ sốt kéo dài hay đau nhiều

Mọc răng hàm ở trẻ là vấn đề bình thường và các cơn đau hay sốt sẽ giảm dần sau một vài ngày. Tuy nhiên, nếu mẹ nhận thấy bé sốt kéo dài, các cơn đau nghiêm trọng hơn và kèm theo các hiện tượng tiêu chảy, mất nước thì nên cho bé khám bác sĩ để có chẩn đoán phù hợp.

Kết luận

Trẻ mọc răng hàm vĩnh viễn khi mới 5 tuổi được coi là khá sớm. Ở độ tuổi này, nhiều ba mẹ sẽ không nghĩ rằng bé mọc răng hàm và không chú ý chăm sóc dẫn đến những hậu quả xấu cho sức khỏe răng miệng bé. Vậy nên, hy vọng rằng với những dấu hiệu nhận biết khi trẻ 5 tuổi mọc răng hàm trên đây, ba mẹ sẽ có thông tin cụ thể hơn về vấn đề này, từ đó chăm sóc trẻ mọc răng một cách tốt nhất.

Xem thêm:

Trẻ 5 tuổi cần đạt được những gì?

Trò chơi cho trẻ 4 5 tuổi: 10 gợi ý giúp phát triển thể chất và trí tuệ cho trẻ

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.