5 cách dạy bé 1 tuổi tập nói mẹ nào cũng nên áp dụng
5 cách dạy bé 1 tuổi tập nói mẹ nào cũng nên áp dụng

Làm thế nào để bé 1 tuổi nhanh biết nói, ngôn từ phong phú và mở rộng? Nếu đây là vấn đề mẹ đang quan tâm thì hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu ngay 5 cách dạy bé 1 tuổi tập nói sau đây. Không những hiệu quả, những phương pháp này còn dễ áp dụng và giúp gắn kết tình cảm giữa ba mẹ, con cái 

1. Nói chuyện cùng bé mỗi ngày

Ngày nay, khi cuộc sống trở nên bận rộn hơn, việc nói chuyện giữa ba mẹ và con dường như bị hạn chế. Tuy nhiên, nếu việc này được thực hiện đều đặn mỗi ngày thì hiệu quả mà nó mang tới rất lớn. Cụ thể với trẻ 1 tuổi, khi ba mẹ trò chuyện cùng con mỗi ngày, khả năng nói của bé sẽ phát triển và cải thiện nhanh chóng. Quá trình giao tiếp thường xuyên giữa ba mẹ và bé cũng là cơ hội để tình cảm gia đình thêm gắn kết, ba mẹ thêm hiểu bé hơn. 

Cách dạy bé 1 tuổi tập nói thông qua trò chuyện không quá phức tạp. Ba mẹ có thể chuyện trò với trẻ mọi lúc, mọi nơi, khi tắm cho bé, khi thay tã, khi bé mới thức dậy… Có lúc, ba mẹ sẽ nhận thấy bé đáp lại bằng những tiếng bi ba bi bô. Kiên trì với hoạt động này, các từ ngữ sẽ được não bộ bé tiếp nhận một cách tự nhiên. Bé cũng học theo khẩu hình nói chuyện của ba mẹ và đến một ngày ba mẹ sẽ bất ngờ khi thấy bé phát âm những từ ngữ thật rõ, thật hay.

5 cách dạy bé 1 tuổi tập nói mẹ nào cũng nên áp dụng

Ảnh: Internet

2. Đọc sách cho bé nghe

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đọc sách cho trẻ nên được tiến hành ngay từ sớm, khi trẻ còn là một em bé sơ sinh. Đọc sách mang đến rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ và đây cũng là cách dạy bé 1 tuổi tập nói rất hữu hiệu. 

Khi đọc sách, trẻ được tiếp nhận một lượng hình ảnh và ngôn từ phong phú, đa dạng. Đây là cơ sở để trẻ có thể biết nói nhanh và tốt hơn.

Với trẻ 1 tuổi, ba mẹ nên lựa chọn những cuốn sách có hình ảnh to, rõ nét, câu từ đơn giản, thiết kế chữ to. Ngoài ra, các loại sách có vần điệu, âm điệu nhịp nhàng, luyến láy cũng rất phù hợp cho trẻ em giai đoạn này. Những loại sách này sẽ kích thích khả năng tư duy, giúp bé nhận biết và ghi nhớ sự vật, hiện tượng một cách nhanh và lâu hơn. 

5 cách dạy bé 1 tuổi tập nói mẹ nào cũng nên áp dụng

Ảnh: Internet

3. Phản hồi lời nói của bé, cách dạy bé 1 tuổi tập nói hiệu quả

Trong quá trình giao tiếp và chuyện trò, ba mẹ sẽ nhận thấy bé có sự phản hồi lại bằng âm thanh của những đứa trẻ. Lúc này, thay vì lờ đi hay không đáp lại, ba mẹ nên phản hồi lại bé. Hành động này sẽ khiến bé cảm thấy lời nói của mình được quan tâm, được đáp lại. Từ đó, bé sẽ hứng thú hơn với việc trò chuyện. Khi chuyện trò nhiều, khả năng nói của bé sẽ được cải thiện một cách nhanh hơn. 

5 cách dạy bé 1 tuổi tập nói mẹ nào cũng nên áp dụng

Ảnh: Internet

4. Dạy bé gọi tên những người thân quen trong gia đình

Trong những cách dạy bé 1 tuổi tập nói, việc dạy bé gọi tên những người thân quen trong gia đình được rất nhiều ba mẹ áp dụng. Bắt đầu từ những người thân thuộc, gần gũi nhất với bé như ba, mẹ, ông, bà, anh, chị… Trong quá trình dạy, hãy nhắc lại thật to, rõ ràng và nhiều lần từ mà ba mẹ muốn dạy bé. Thực hiện nhiều lần như vậy, dần dần bé sẽ nói được từ mà ba mẹ dạy. 

Để bé ghi nhớ cũng như nói tốt hơn, ba mẹ có thể cho bé xem tranh ảnh về gia đình sau đó hỏi bé về các thành viên trong bức ảnh. Khi bé đã quen, ba mẹ có thể dần dần mở rộng các nhóm từ khác cho bé. Đó có thể là các đồ vật quen thuộc của bé như khăn, gối,... hay các món đồ chơi, các hoạt động hàng ngày . Lưu ý rằng, trong quá trình dạy bé tập nói, ba mẹ nên nói rõ ràng từng từ, tránh nói nhịu, nói lái… có thể gây ảnh hưởng đến khả năng phát âm khiến trẻ nói ngọng, nói lắp sau này. 

5. Cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với thế giới tự nhiên

Một trong những cách kích thích khả năng tập nói ở trẻ đó là hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử, thay vào đó hãy cho bé ra ngoài quan sát thế giới tự nhiên nhiều hơn. 

Đây là cách giúp cho tinh thần trẻ được thoải mái, khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng được phát huy tối ưu. Những yếu tố này góp phần vào quá trình tập nói, giúp trẻ nhanh biết nói, ngôn từ đa dạng và phong phú hơn. 

Trong quá trình cho bé ra ngoài tiếp xúc với thế giới tự nhiên, mẹ hãy giới thiệu cho bé bất kỳ từ ngữ về sự vật, hiện tượng nào. Việc trực tiếp nhìn, nghe hay chạm… kết hợp với sự giới thiệu của ba mẹ sẽ giúp trẻ ghi nhớ từ vựng về sự vật, hiện tượng đó một cách lâu hơn. 

Kết luận

Cách dạy bé 1 tuổi tập nói tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không phù hợp sẽ khiến cho việc tiếp nhận ngôn ngữ ở trẻ bị hạn chế. Với 5 cách dạy trẻ tập nói trên đây, nếu được áp dụng thường xuyên, đúng cách, ba mẹ sẽ nhận thấy khả năng nói của bé được phát triển một cách khá sớm, ngôn từ đa dạng và phát âm rõ ràng.

Xem thêm:

Các trò chơi cho trẻ 2 3 tuổi giúp khơi dậy khả năng sáng tạo

Cách dạy bé 1 tuổi nói như thế nào là tốt nhất?

Bài viết liên quan
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bé 19 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngôn ngữ, dinh dưỡng và cả về giấc ngủ. Tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé 19 tháng tuổi.
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.