Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn: nguyên tắc xây dựng và thực đơn mẫu
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn: nguyên tắc xây dựng và thực đơn mẫu

Xây dựng thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn luôn là vấn đề băn khoăn của nhiều ba mẹ. Làm thế nào để có một bữa ăn đủ dưỡng chất, ngon miệng, giúp trẻ hứng thú ăn uống? Hãy cùng Góc làm mẹ tìm hiểu kỹ hơn về nguyên tắc xây dựng cùng một vài thực đơn mẫu với các món ăn đa dạng, phù hợp cho bé 1 tuổi. 

Trẻ 1 tuổi biếng ăn có những dấu hiệu nào?

Đối với những trẻ biếng ăn, trong mỗi bữa ăn ba mẹ sẽ nhận thấy trẻ ăn rất ít hoặc không ăn. Ở những trẻ bình thường, thời gian để hoàn thành một bữa ăn chỉ trong khoảng 30 phút trở lại. Nhưng với trẻ biếng ăn, thời gian ăn có thể kéo dài trên 30 phút. Nhiều trẻ có hiện tượng ngậm cơm, ngậm thức ăn trong miệng, chỉ ăn một loại thực phẩm nhất định hoặc có cảm giác chán nản, thậm chí sợ hãi khi nhìn thấy thức ăn. Biếng ăn ở trẻ 1 tuổi còn thể hiện qua các hành động như khóc lóc, quay mặt đi khi người lớn đút đồ ăn. 

1 tuổi là giai đoạn cơ thể trẻ có nhiều cột mốc phát triển vượt trội về chiều cao, nhận thức, tư duy… Nếu tình trạng biếng ăn của trẻ kéo dài sẽ gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe như suy dinh dưỡng, chậm phát triển về cả thể chất và trí tuệ… Vì thế, đối mặt với tình trạng này của trẻ, ba mẹ nào cũng đều lo lắng. 

Trẻ 1 tuổi biếng ăn có những dấu hiệu nào? (Ảnh: Internet)

4 nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho trẻ biếng ăn

Trong rất nhiều biện pháp khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ, vấn đề xây dựng thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn luôn được các ba mẹ chú trọng. Tuy nhiên, có một vài điều ba mẹ cần chú ý để đảm bảo thực đơn khoa học và phù hợp với tình trạng biếng ăn của trẻ. 

- Mỗi bữa ăn của trẻ cần đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm chính bao gồm: tinh bột (gạo, khoai, ngô,...), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa…), chất béo (mỡ động vật, dầu ăn thực vật, các loại hạt…) và chất xơ (các loại rau củ quả). 

- Thực đơn ăn trong ngày cần phù hợp với nhu cầu năng lượng của trẻ. Đối với trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần 1000-1400Kcal/ngày. Khi được cung cấp đủ năng lượng, trẻ sẽ khỏe mạnh, thoải mái hơn với mọi hoạt động trong ngày và hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng. Để đảm bảo nhu cầu năng lượng này, mẹ có thể chia đều trong các bữa ăn trong ngày, bao gồm cả bữa phụ.

- Tỷ lệ các nhóm thực phẩm trong khẩu phần ăn của trẻ cần hợp lý. Ba mẹ có thể căn cứ vào tháp dinh dưỡng để phân chia các nhóm thực phẩm cho trẻ trong một ngày. 

- Thực đơn cho trẻ biếng ăn cần đa dạng và thay đổi liên tục giúp trẻ ăn được nhiều loại thực phẩm, nhiều món ăn. Điều này không chỉ kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn mà còn đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các loại chất dinh dưỡng. 

nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho trẻ biếng ăn (Ảnh: Internet)

 Gợi ý thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn đầy đủ dinh dưỡng trong 1 tuần

Sau đây là gợi ý từ Góc làm mẹ về thực đơn cho trẻ 1 tuổi trong vòng 1 tuần. 

 

6h

9h

12h

15h

18h

21h

Thứ hai

Sữa mẹ/sữa công thức

Cháo lươn bí đỏ

Sữa mẹ/sữa công thức

Trái cây

Cơm nát, thịt viên, canh rau củ

Uống sữa

Thứ ba

Uống sữa

Mì/nui sốt cà chua thịt bằm

Uống sữa

Trái cây/bánh ăn dặm

Cơm nát, cá hồi sốt cam, canh cải ngọt

Uống sữa

Thứ tư

Uống sữa

Cháo thịt heo cải ngọt

Uống sữa

Bánh quy cho bé

Cơm nát, gà luộc cắt nhỏ, canh mồng tơi

Uống sữa 

Thứ năm

Uống sữa

Bánh mì chiên trứng

Uống sữa

Trái cây trộn sữa chua

Cơm nát, thịt bò hầm, canh rau củ

Uống sữa

Thứ năm

Uống sữa

Mì udon thịt băm, rau cải

Uống sữa

Sinh tố bơ chuối

Cơm nát, đậu sốt cà chua, canh rau ngót thịt bằm

Uống sữa

Thứ sáu

Uống sữa

Cháo thịt bò cà rốt

Uống sữa

Pancake yến mạch chuối

Cơm nát, cá sốt cà chua, canh bí xanh

Uống sữa

Thứ bảy

Uống sữa

Cơm cuộn, canh bí đỏ thịt bằm

Uống sữa

Trái cây

Nui xào tôm thịt, canh rau cải

Uống sữa

Chủ nhật

Uống sữa

Cơm nát, tôm viên, canh bầu

Uống sữa

Bánh quy của bé

Mì rau củ xào trứng, canh rong biển 

Uống sữa

Ngoài việc áp dụng những nguyên tắc bên trên, khi xây dựng thực đơn cho trẻ biếng ăn, ba mẹ cũng cần có sự linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với sở thích, thói quen của trẻ. Ở độ tuổi này hầu hết trẻ đều còn bú sữa mẹ và có trẻ còn ăn cháo, nhưng cũng có trẻ đã ăn thô khá tốt. Vì vậy, mẹ nên căn cứ vào những đặc điểm đó để xây dựng thực đơn cho trẻ 1 tuổi hợp lý nhất. 

Kết luận

Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn hợp lý không chỉ giúp trẻ có cảm giác ngon miệng mà còn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, ngoài việc xem xét thực đơn của trẻ, mẹ cũng cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân nào khiến trẻ biếng ăn. Xuất phát từ nguyên nhân đó sẽ giúp mẹ có giải pháp phù hợp để “đối phó” kịp thời hơn với tình trạng biếng ăn ở trẻ 1 tuổi.

Xem thêm:

Cách dạy bé 1 tuổi nói như thế nào là tốt nhất?

Gợi ý những đồ chơi thông minh cho bé 1-2 tuổi

Bài viết liên quan
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bố mẹ đã biết về sự phát triển của bé 19 tháng tuổi chưa?
Bé 19 tháng tuổi đã có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngôn ngữ, dinh dưỡng và cả về giấc ngủ. Tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé 19 tháng tuổi.
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Sự phát triển của bé 18 tháng tuổi và lịch ăn ngủ
Bé 18 tháng tuổi đã có sự thay đổi rõ rệt trong hành động và khả năng nhận thức. Tìm hiểu chi tiết về sự phát triển của bé 18 tháng tuổi toàn diện.
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Tìm hiểu sự phát triển của bé 16 tháng tuổi có gì nổi bật?
Sự phát triển của bé 16 tháng tuổi thể hiện những biểu hiện rõ rệt như khả năng chập chững biết đi và sự nhạy bén trong việc nhận thức và phản ứng với môi trường xung quanh.
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Sự phát triển của bé 17 tháng tuổi
Bé 17 tháng biết làm gì? Sự phát triển của trẻ 17 tháng tuổi sẽ khiến bố mẹ bất ngờ, cùng tìm hiểu chi tiết sự phát triển của bé trong bài viết sau.
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Giải đáp vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?
Vấn đề trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không cũng khiến nhiều mẹ bỉm quan tâm lo lắng, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. 
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng
Nếu như con yêu của bạn ăn mãi mà không tăng cân hay bất hợp tác trong việc ăn dặm thì mẹ bỉm nên tham khảo qua những thực đơn cho trẻ 1 tuổi biếng ăn ngon khó cưỡng mà Góc Làm Mẹ chia sẻ trong bài viết dưới đây nha.