Chăm sóc tiền sản và những điều mẹ cần biết
Chăm sóc tiền sản và những điều mẹ cần biết

Chăm sóc tiền sản là việc quan tâm và chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn trước khi mang thai và suốt quá trình thai kỳ, là một phần quan trọng của cuộc hành trình của một người phụ nữ trở thành mẹ. Đây là thời kỳ quan trọng để đảm bảo cả mẹ và thai nhi có sức khỏe tốt nhất có thể. Trong bài viết này, Góc Làm Mẹ sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề chăm sóc tiền sản và những điều mẹ cần biết nhé. 

Chăm sóc tiền sản là gì?

Tiền sản là giai đoạn thời kỳ trước khi một phụ nữ mang thai sinh con. Chăm sóc tiền sản là quá trình quan trọng và mẹ nên quan tâm chăm sóc sức khỏe của mình trong giai đoạn này. Từ khi có quyết định có thai cho đến khi thụ thai thành công. Chăm sóc tiền sản bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau để đảm bảo sức khỏe tốt cho cả mẹ và thai nhi, bao gồm:

  • Chăm sóc sức khỏe cá nhân: Việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, hạn chế việc sử dụng thuốc lá và rượu, và đảm bảo một lối sống khỏe mạnh.

  • Chăm sóc y tế: Điều này bao gồm việc thăm khám thai kỳ định, chấm dứt việc sử dụng các loại thuốc không được phép khi mang thai, và đảm bảo tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm cần thiết.

  • Tạo môi trường an toàn: Loại bỏ các yếu tố nguy cơ trong môi trường xung quanh người mang thai, chẳng hạn như hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại và tạo điều kiện sống lành mạnh cho cả mẹ và thai nhi.

  • Hỗ trợ tâm lý: Một phần quan trọng của chăm sóc tiền sản là hỗ trợ tâm lý cho phụ nữ mang thai. Điều này bao gồm việc thảo luận về các tâm lý và cảm xúc liên quan đến thai kỳ, cung cấp thông tin và hỗ trợ để giảm căng thẳng và lo âu.

  • Giáo dục và chuẩn bị cho việc sinh con: Học về quá trình sinh đẻ, chọn lựa phương pháp sinh con, và tham gia lớp học dành riêng cho bà bầu để hiểu rõ hơn về quá trình này.

Chăm sóc tiền sản đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thai kỳ diễn ra một cách an toàn và lành mạnh cho cả mẹ và thai nhi. Điều này giúp giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra trong thai kỳ và tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Chăm sóc tiền sản và những điều mẹ cần biết

Chăm sóc tiền sản là gì? (Ảnh: Internet)

Tại sao phụ nữ cần chăm sóc tiền sản?

Việc thường xuyên thăm khám tiền sản còn giúp bác sĩ theo dõi thai kỳ, phát hiện sớm các vấn đề có thể phát triển thành biến chứng nghiêm trọng. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để bạn chia sẻ những lo lắng và thắc mắc của mình với bác sĩ để nhận được sự giúp đỡ và tư vấn.

Theo các thống kê, bé có mẹ không quan tâm đến việc chăm sóc tiền sản có nguy cơ sinh ra nhẹ cân gấp 3 lần so với bé có mẹ chăm sóc tiền sản đầy đủ. Do đó, quá trình chăm sóc tiền sản cần bắt đầu ít nhất 3 tháng trước khi kế hoạch thụ thai. Đồng thời, hãy tuân thủ một số thói quen lành mạnh như:

  • Ngừng hút thuốc và tránh uống rượu (nếu bạn có thói quen này).
  • Uống bổ sung axit folic hàng ngày với liều lượng từ 400 đến 800 microgam, theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng sức khỏe cá nhân, các loại thực phẩm bổ sung cần thiết, và các loại thuốc bạn đang sử dụng.
  • Tránh tiếp xúc với các chất độc hại trong môi trường làm việc hoặc tại nhà để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Hãy đặc biệt chú ý đến các yếu tố gây ô nhiễm không khí trong nhà và loại bỏ chúng để giảm nguy cơ.

Sau khi thụ thai, bạn cần tuân thủ lịch trình thăm khám tiền sản, bao gồm mỗi tháng 1 lần trong 6 tháng đầu thai kỳ, mỗi 2 tuần 1 lần vào tháng thứ 7 và tháng thứ 8, và mỗi tuần 1 lần vào tháng thứ 9. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn và thai nhi được theo dõi chặt chẽ để có một thai kỳ và quá trình sinh con an toàn.

Chăm sóc tiền sản và những điều mẹ cần biết

Tại sao phụ nữ cần chăm sóc tiền sản? (Ảnh: Internet)

Khám tiền sản cần làm những gì?

 

Buổi chăm sóc và thăm khám tiền sản đầu tiên sau khi thụ thai thường diễn ra vào giai đoạn đầu của thai kỳ và là một trong những cuộc họp quan trọng nhất. Trong lần thăm này, bác sĩ sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Xác định ngày dự sinh: Đây là lúc bác sĩ dự đoán ngày mà bạn có thể sinh con.

  • Tìm hiểu tiền sử bệnh: Bác sĩ sẽ thu thập thông tin về tiền sử bệnh của bạn và cả những thông tin liên quan đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình của bạn.

  • Xác định các yếu tố nguy cơ: Bác sĩ sẽ xem xét các yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn, chẳng hạn như tuổi, lịch sử sức khỏe, số lần mang thai trước đó, số lần phẫu thuật trước đó, và các loại thuốc bạn đã hoặc đang sử dụng.

Buổi khám sức khỏe cũng là một phần quan trọng trong buổi chăm sóc tiền sản đầu tiên. Mẹ sẽ được khám những việc sau:

  • Kiểm tra cân nặng, huyết áp, tim, phổi và vùng vú: Điều này giúp đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn.

  • Khám vùng chậu: Bác sĩ sẽ kiểm tra tử cung và khung chậu để xác định kích thước và vị trí của chúng.

Ngoài ra, bạn sẽ được yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm công thức máu (CBC): Để kiểm tra tình trạng máu của bạn và tầm soát các vấn đề như thiếu máu.

  • Xét nghiệm RPR: Đây là xét nghiệm sàng lọc bệnh giang mai, một bệnh lây truyền qua đường tình dục.

  • Xét nghiệm Rubella: Để kiểm tra khả năng miễn dịch của bạn đối với bệnh sởi Đức.

  • Xét nghiệm HBSAG: Xét nghiệm viêm gan B.

  • Phân tích nước tiểu: Để kiểm tra có nhiễm trùng thận hoặc bàng quang hay không.

  • Xét nghiệm HIV: Sàng lọc các kháng thể trong máu để kiểm tra nhiễm trùng HIV.

  • Xét nghiệm bệnh xơ nang: Để xác định sự hiện diện của gen CF (cystic fibrosis).

  • Xác định nhóm máu và yếu tố Rh: Để biết loại máu của bạn và yếu tố Rh (một kháng nguyên trên bề mặt tế bào máu gây phản ứng miễn dịch).

  • Xét nghiệm bệnh lậu và chlamydia: Để kiểm tra các nhiễm trùng nội tiết.

Ở các lần thăm khám tiền sản tiếp theo, bác sĩ cũng sẽ tiếp tục kiểm tra cân nặng, huyết áp và lấy mẫu nước tiểu để kiểm tra lượng đường và protein. Họ cũng sẽ đo kích thước tử cung để theo dõi sự phát triển của thai nhi và kiểm tra tim thai.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích dành cho mẹ. Nếu mẹ có ý định mang thai hãy thăm khám tiền sản ngay từ bây giờ nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao cần bổ sung vitamin cho phụ nữ chuẩn bị mang thai

4 Thay đổi về ngực của mẹ bầu

Bài viết liên quan
Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ ở mẹ bầu
Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ ở mẹ bầu
Trong quá trình mang thai, phụ nữ phải trải qua nhiều sự thay đổi từ thể chất đến tinh thần. Đặc biệt, khi bước vào 3 tháng cuối thai kỳ, chứng mất ngủ ở mẹ bầu sẽ thường xuyên hơn. Giấc ngủ của mẹ bầu cũng rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. D
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Nhiều chị em phụ nữ sợ rằng, sau 40 tuổi mình không thể mang thai, tuy nhiên, phụ nữ ở tuổi này vẫn có thể mang thai bình thường, nhưng khả năng sẽ thấp đi.
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Khảo sát về nhu cầu giải trí. Tham gia ngay - quà về tay!
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không? Đây là một câu hỏi mà nhiều phụ nữ mang thai thường gặp khi dự định các chuyến đi xa trong thời kỳ thai kỳ của mình.
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Sau sinh mẹ sẽ thấy vùng bụng của mình thâm. Vậy làm cách này để trị thâm bụng sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm? Nếu chưa biết hãy tham khảo những cách trị thâm vùng bụng cho mẹ bỉm sữa trong bài viết này nhé.