Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết

Nhiều chị em phụ nữ sợ rằng, sau 40 tuổi mình không thể mang thai, tuy nhiên, phụ nữ ở tuổi này vẫn có thể mang thai bình thường, nhưng khả năng sẽ thấp đi. Vậy mang thai sau tuổi 40 có những lợi ích và hạn chế gì? Cùng tham khảo với Góc Làm Mẹ trong bài viết này nhé. 

Cơ hội mang thai sau 40 tuổi là bao nhiêu?

Theo CDC - Hoa Kỳ, phụ nữ trên 40 tuổi có khoảng 5% cơ hội mang thai trong bất kỳ chu kỳ rụng trứng nào. Ở tuổi 40, cơ hội mang thai trong vòng một năm của bạn là khoảng 40 - 50%. Trong khi đó, phụ nữ ở độ tuổi giữa 30 là 75% cơ hội.

Khi bạn đến tuổi dậy thì, bạn có từ 300.000 đến 500.000 trứng, mất khoảng 13.000 trứng mỗi năm. Theo thời gian, số lượng trứng giảm đều, đến tuổi 37 bạn chỉ còn khoảng 25.000 trứng - đồng thời là lúc khả năng sinh sản giảm sút đáng kể. Đến tuổi 43, nguồn trứng của bạn gần hết. Vậy nên cơ hội mang thai sau tuổi 40 là rất thấp.

Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết

Cơ hội mang thai sau 40 tuổi là bao nhiêu? (Ảnh: Internet)

Lợi ích của việc mang thai sau 40 tuổi là gì?

  • Kinh nghiệm: Phụ nữ ở tuổi này thường có trí tuệ và kinh nghiệm sống nhiều hơn, điều này có thể giúp bạn chuẩn bị tinh thần cho việc chăm sóc con cái. có những quyết định nuôi dạy con sáng suốt hơn. Theo CDC, các bà mẹ từ trên 30 tuổi cũng có xu hướng nuôi con bằng sữa mẹ. 

  • Tài chính ổn định:Ở tuổi này, mẹ bỉm thường có tài chính và tài sản ổn định, điều này có thể cung cấp điều kiện tốt hơn cho việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái.

  • Đủ trải nghiệm, cảm xúc: Khi phụ nữ đủ trưởng thành và tự tin, họ có thể đánh giá cao trải nghiệm mang thai và làm mẹ, điều này có thể dẫn đến một trải nghiệm mang thai tích cực và hạnh phúc.

Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết

Lợi ích của việc mang thai sau 40 tuổi là gì? (Ảnh: Internet)

Những hạn chế khi mang thai sau tuổi 40

Mặc dù các biến chứng về thụ thai, mang thai, chuyển dạ và sinh nở có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng việc sinh con ở độ tuổi 40 trở lên có thể làm tăng nguy cơ mắc một số biến chứng không mong muốn.

Phụ nữ mang thai sau tuổi 40 có những hạn chế sau:

  • Thai kỳ khó khăn: Biến chứng khi mang thai là một vấn đề đáng quan ngại. Khi bạn ở độ tuổi 40, nguy cơ mắc các vấn đề như huyết áp cao và tiểu đường khi mang thai tăng cao, cũng như nguy cơ phát sinh các vấn đề nhau thai và biến chứng khi sinh càng lớn.

  • Nguy cơ sinh non cao: Phụ nữ trên 40 tuổi có nguy cơ sinh con nhẹ cân hoặc sinh non cao. Ngoài ra, tỷ lệ thai chết lưu cũng tăng cao, bé sinh ra cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1.

  • Chất lượng tinh trùng của người chồng bị ảnh hưởng: Mặc dù nam giới có khả năng sinh con ở độ tuổi 60 hoặc thậm chí 70, chất lượng của tinh trùng vẫn giảm đi theo tuổi tác. Tinh trùng của đàn ông lớn tuổi có tỷ lệ cao hơn về khiếm khuyết di truyền so với tinh trùng của nam giới ở độ tuổi trẻ. 

  • Áp lực tài chính: Ở tuổi 40, áp lực tài chính giảm bớt so với khi trẻ, nhưng vấn đề nảy sinh khi đến gần tuổi nghỉ hưu và sau đó. Nếu không đủ tiền tiết kiệm, việc nuôi con trở thành thách thức nghiêm trọng. 

Mang thai ở tuổi sau 40 cần lưu ý gì?

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thử thai là quan trọng. Ở độ tuổi đầu 40, nếu không thụ thai sau 6 tháng quan hệ tình dục thường xuyên, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa sinh sản ngay.

  • Nếu có các vấn đề như chu kỳ kinh nguyệt không đều, mất chu kỳ, hoặc vấn đề với buồng trứng và chất lượng tinh trùng, cũng nên đi kiểm tra y tế.

Nếu sau 40 tuổi bạn có kế hoạch mang thai thì hãy đến bệnh viện thăm khám thường xuyên, để quá trình mang thai thuận lợi hơn nhé.

Xem thêm:

> Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?

> Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?

Bài viết liên quan
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Khảo sát về nhu cầu giải trí. Tham gia ngay - quà về tay!
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không? Đây là một câu hỏi mà nhiều phụ nữ mang thai thường gặp khi dự định các chuyến đi xa trong thời kỳ thai kỳ của mình.
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Sau sinh mẹ sẽ thấy vùng bụng của mình thâm. Vậy làm cách này để trị thâm bụng sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm? Nếu chưa biết hãy tham khảo những cách trị thâm vùng bụng cho mẹ bỉm sữa trong bài viết này nhé. 
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Trong thế kỷ 21, việc đưa ra quyết định về việc có nên phá thai hay không là một chủ đề nhạy cảm và phức tạp đối với nhiều phụ nữ trên khắp thế giới.
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?
Suy buồng trứng sớm ở phụ nữ có nguy hiểm không?
Suy giảm chức năng buồng trứng không chỉ gây ra sự suy giảm trong đời sống tình dục mà còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tình trạng suy buồng trứng sớm ở phụ nữ trong bài viết này nhé. 
20+ Lời chúc Trung Thu cho bé ngắn gọn, ý nghĩa năm 2023
20+ Lời chúc Trung Thu cho bé ngắn gọn, ý nghĩa năm 2023
Chúng ta lại một lần nữa chuẩn bị chào đón mùa Trung thu sôi động và ấm áp. Dịp này chính là dịp để thể hiện tình yêu và quan tâm đến các bé yêu quý