Sản phụ khoa là gì? Khám sản phụ khoa gồm những gì?
Sản phụ khoa là gì? Khám sản phụ khoa gồm những gì?

Đa số, các dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa thường khó nhận biết do chúng không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Do đó, việc thăm khám sản phụ khoa thường xuyên sẽ giúp các mẹ phát hiện được sớm và có thể kịp thời phòng tránh và điều trị những bệnh ly nguy hiểm. 

Sản phụ khoa là gì?

Sản phụ khoa là chuyên khoa y tế gồm có sản khoa và phụ khoa. Chuyên khoa sản phụ khoa tập trung vào chăm sóc sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là trong quá trình mang thai, sinh sản và chuẩn đoán cũng như điều trị các vấn đề liên quan đến cơ quan sinh dục nữ.

Các bác sĩ sản phụ khoa chuyên về việc chăm sóc và điều trị các vấn đề liên quan đến thai kỳ, bao gồm cả việc giám sát sự phát triển của thai nhi, chăm sóc sức khỏe của người mẹ trong thai kỳ, theo dõi các vấn đề về sinh sản như vô sinh và sản phụ không mong muốn, và thực hiện các phương pháp ngừa thai.

Sản phụ khoa là gì? Khám sản phụ khoa gồm những gì?Ảnh: Internet

Khám sản phụ khoa là gì ?

Khám sản phụ khoa là quá trình kiểm tra sức khỏe các cơ quan thuộc bộ phận sinh dục của phụ nữ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ thực hiện các kiểm tra và xét nghiệm để đánh giá sức khỏe của cơ quan sinh dục nữ, đặc biệt là tử cung, buồng trứng, và âm đạo. 

Khám sản phụ khoa cũng thường bao gồm việc kiểm tra tình trạng của thai nhi (nếu có) và đánh giá sự phát triển của thai kỳ. Đây là một phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe phụ nữ, giúp phát hiện và điều trị các vấn đề sức khỏe kịp thời.

Sản phụ khoa là gì? Khám sản phụ khoa gồm những gì?

Ảnh: Internet

Khám sản phụ khoa là khám những gì?

Tìm hiểu bệnh sử 

Trước khi thăm khám phụ khoa, bác sĩ sẽ thu thập thông tin về sức khỏe của bệnh nhân và thực hiện các kiểm tra để đưa ra lời khuyên và chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của họ.

Kiểm tra và khám bên ngoài

Tiếp, các bác sĩ sẽ kiểm tra khu vực ngực và bên ngoài của bộ phận sinh dục. Tại vùng ngực, họ sẽ thực hiện một kiểm tra sơ bộ để phát hiện sự có mặt của u hạch. Tiếp theo sẽ kiểm tra bên ngoài  bộ phận sinh dục để phát hiện bất kỳ tổn thương nào.

Kiểm tra âm đạo

Sau khi hoàn thành kiểm tra bên ngoài, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra âm đạo. Trong quá trình này, họ sử dụng mỏ vịt để hỗ trợ kiểm tra. Để làm cho quá trình này thoải mái hơn, chị em cần thả lỏng cơ thể theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh cảm giác khó chịu khi mỏ vịt được đưa vào âm đạo. 

Thường, trong quá trình kiểm tra âm đạo, mẫu dịch âm đạo sẽ được thu lấy để làm xét nghiệm. Trong trường hợp chị em chưa từng quan hệ tình dục, bác sĩ sẽ chỉ tiến hành kiểm tra bên ngoài.

Siêu âm

Với chị em đã có quan hệ tình dục, bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm đầu dò. Đối với chị em chưa có quan hệ tình dục, sẽ được thực hiện siêu âm ổ bụng thay vì siêu âm đầu dò. Siêu âm là một công cụ quan trọng giúp bác sĩ quan sát bất thường ở các cơ quan sinh dục bên trong như tử cung, buồng trứng, và nhiều hơn nữa. Điều này giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và tăng cơ hội điều trị thành công.

Sản phụ khoa là gì? Khám sản phụ khoa gồm những gì?

Ảnh: Internet

Thực hiện các xét nghiệm cần thiết

Xét nghiệm là phần không thể thiếu trong thăm khám sản phụ khoa. Thông thường, các chị em sẽ được làm xét nghiệm dịch âm đạo để phát hiện các bệnh như nấm, trùng roi, vi khuẩn, và virus. Ngoài ra, các xét nghiệm máu, nước tiểu, và tầm soát ung thư cổ tử cung cũng được thực hiện để đánh giá sức khỏe toàn diện.

Khám sản phụ khoa sẽ bao gồm những xét nghiệm nào?

Khi phụ nữ đi khám phụ khoa, quy trình thường bao gồm hai phần chính: "khám" và "siêu âm, xét nghiệm". Trong phần này, có một loạt các xét nghiệm quan trọng cần được thực hiện để đánh giá sức khỏe của cơ quan sinh dục nữ và phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn. Dưới đây là một số xét nghiệm cụ thể:

  • Siêu âm âm đạo: Đây là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng sóng siêu âm để xem xét tình trạng của tử cung, buồng trứng và các cơ quan sinh dục khác. Siêu âm âm đạo giúp bác sĩ đánh giá kích thước, hình dạng và cấu trúc của các cơ quan này, từ đó phát hiện ra các vấn đề như u nang, polyp, hay dị vật khác.

  • Siêu âm tuyến vú: Đây là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh để kiểm tra tình trạng của tuyến vú. Siêu âm tuyến vú có thể phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư vú hoặc các u nang khác trong tuyến vú.

  • Xét nghiệm Pap smear: Đây là một xét nghiệm quan trọng để phát hiện sớm các biến đổi tế bào tiềm ẩn trên niêm mạc tử cung và cổ tử cung. Nó được khuyến khích cho phụ nữ từ 21 đến 65 tuổi và giúp phát hiện ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm.

  • Xét nghiệm HPV: Kiểm tra sự hiện diện của virus HPV, một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung và mụn cóc ở vùng sinh dục. Xét nghiệm này là một công cụ quan trọng để đánh giá rủi ro ung thư cổ tử cung.

  • Xét nghiệm CA-125: Đây là một xét nghiệm máu để đánh giá nồng độ của protein CA-125. Nồng độ CA-125 có thể tăng cao trong trường hợp ung thư buồng trứng hoặc các bệnh lý khác, vì vậy xét nghiệm này có thể giúp trong việc chẩn đoán sớm các vấn đề này.

  • Xét nghiệm nội tiết tố: Xác định các mức độ hormone như progesterone, estradiol và các hormone khác trong cơ thể. Kết quả của xét nghiệm này có thể cung cấp thông tin quan trọng về sự phát triển sinh sản và các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt.

Địa chỉ bệnh viện, phòng khám sản phụ khoa uy tín tại TP.HCM

Bệnh viện khám sản phụ khoa

1. Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ

Nếu mẹ đang tìm cho mình một bệnh viện khám sản phụ khoa uy tín tại TP.HCM thì có thể đến ngay bệnh viện Từ Dũ. Đây là một địa chỉ khám phụ khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại. Cung cấp các dịch vụ khám, điều trị phụ khoa, tầm soát tiền ung thư, và chăm sóc thai phụ chuyên nghiệp.

Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh - Phường Phạm Ngũ Lão - Quận 1 - TP. HCM

2. Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

Khoa phụ sản của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, thành lập từ năm 2016, là một trong những địa chỉ hàng đầu cho khám và điều trị bệnh phụ khoa tại TP.HCM. Cung cấp dịch vụ sản khoa và phụ khoa chất lượng, bao gồm khám thai, sàng lọc dị tật thai nhi, điều trị bệnh phụ khoa, và tầm soát ung thư phụ khoa.

Để khám sản phụ khoa, người bệnh có thể đến Phòng khám sản phụ khoa tại địa chỉ 77-80, tầng 1, khu nhà B, cơ sở 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM.

3. Bệnh viện Hùng Vương

Bệnh viện Hùng Vương là cơ sở y tế hàng đầu về sản phụ khoa tại TP.HCM. Đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại. Người bệnh có thể đăng ký khám chuyên khoa tại Khoa sản bệnh, Khoa phụ khoa Nội tiết hoặc Khoa phụ khoa ngoại tiết. Khám dịch vụ được tổ chức tại khoa khám bệnh A từ thứ 2 đến thứ 7.

Địa chỉ: 128 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, TPHCM.

Phòng khám sản phụ khoa

Một số địa chỉ phòng khám sản phụ khoa mà mẹ có thể tham khảo.

2. Phòng khám sản phụ khoa MIA

Phòng khám sản phụ Mia, dưới sự chăm sóc của bác sĩ Hồng Loan, đã trở thành điểm đến hàng đầu cho sản phụ khoa tại TP.HCM. Với dịch vụ chăm sóc thai, siêu âm, tư vấn trước hôn nhân và sau sinh, phòng khám Mia mang lại sự tận tâm và chuyên nghiệp cho bệnh nhân trong một không gian thoải mái và tiện nghi.

Địa chỉ: Số 470/2, đường Tô Ký, phường Tân Hiệp Chánh, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh.

2. Phòng khám Sản phụ khoa BS Nguyễn Thị Thắm

Phòng khám Sản phụ khoa & Siêu âm do ThS.BS. Nguyễn Thị Thắm điều hành, chuyên khám và điều trị các vấn đề liên quan đến sức khỏe thai nhi, vú, và phụ khoa, cũng như tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý.

  • Địa chỉ phòng khám:  Số 201/127 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh 

  • Thời gian khám chữa bệnh: Thứ Hai - Thứ Bảy: 18:00 - 20:00 ; Chủ nhật - Ngày lễ: Nghỉ

3. Phòng khám sản thuộc phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh

Phòng khám Hiền Đức, do Tiến sĩ. Bác sĩ Lê Văn Hiền thành lập và phụ trách chuyên môn, là một trong những lựa chọn lý tưởng cho các mẹ bầu tại TP.HCM. Bác sĩ Hiền là tổng thư ký Hội sản phụ khoa TP.HCM, với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm đào tạo từ đại học Y Dược. 

Phòng khám cung cấp dịch vụ khám, tư vấn tiền sản, khảo sát hình thái học thai nhi, kiểm tra sự lệch bội nhiễm sắc thể, điều trị vô sinh và thông tắc tia sữa, cũng như chăm sóc sau sinh và chẩn đoán ung thư cổ tử cung và khối u vú.

Trên đây là những thông tin cần biết về sản phụ khoa mà mẹ có thể tham khảo. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với mẹ. 

Xem thêm:

Danh sách phòng khám phụ khoa uy tín, bác sĩ giỏi

Các dấu hiệu mang thai mẹ nên biết

Bài viết liên quan
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Nhiều chị em phụ nữ sợ rằng, sau 40 tuổi mình không thể mang thai, tuy nhiên, phụ nữ ở tuổi này vẫn có thể mang thai bình thường, nhưng khả năng sẽ thấp đi.
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Khảo sát về nhu cầu giải trí. Tham gia ngay - quà về tay!
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không? Đây là một câu hỏi mà nhiều phụ nữ mang thai thường gặp khi dự định các chuyến đi xa trong thời kỳ thai kỳ của mình.
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Sau sinh mẹ sẽ thấy vùng bụng của mình thâm. Vậy làm cách này để trị thâm bụng sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm? Nếu chưa biết hãy tham khảo những cách trị thâm vùng bụng cho mẹ bỉm sữa trong bài viết này nhé. 
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Phá thai 2 lần có mang thai lại được không?
Trong thế kỷ 21, việc đưa ra quyết định về việc có nên phá thai hay không là một chủ đề nhạy cảm và phức tạp đối với nhiều phụ nữ trên khắp thế giới.