3 Tháng cuối thai kỳ: Thời điểm “bứt phá” của thai nhi
3 Tháng cuối thai kỳ: Thời điểm “bứt phá” của thai nhi

Ba tháng cuối của thai kỳ là khoảng thời gian quan trọng và đầy chứa những sự thay đổi lớn cho thai nhi. Những tuần cuối cùng này được xem là thời điểm "bứt phá" của thai nhi, khi cơ thể của bé được hoàn thiện và trưởng thành hơn để chuẩn bị cho sự ra đời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những thay đổi quan trọng của thai nhi trong ba tháng cuối của thai kỳ và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe của mẹ trong giai đoạn này.

3 Tuần cuối thai nhi phát triển như thế nào?

Trong 3 tháng cuối, sự tăng trưởng của thai nhi sẽ rất mạnh mẽ. Khi đến tuần 28, thai nhi sẽ có dấu hiệu phát triển vượt bậc cho đến khi bước sang tuần thai 36. 

Theo các bác sĩ, trọng lượng của thai nhi thường sẽ tăng từ 1/2 đến 1 kg trong mỗi tuần. Các cơ quan của thai nhi cũng sẽ phát triển nhanh chóng và hoàn thiện trong thời gian này. Đặc biệt, não của thai nhi sẽ phát triển nhanh chóng và trở nên hoàn thiện hơn. Ngoài ra, thai nhi cũng sẽ trở nên rất năng động và có thể đánh đập mạnh trong bụng mẹ. 

Nhưng sau tuần 36, sự phát triển của thai nhi có sự chững lại và không có sự thay đổi đáng kể. 

3 Tháng cuối thai kỳ: Thời điểm “bứt phá” của thai nhi

Ảnh minh họa (sưu tầm)

Sự phát triển của thai nhi ở 3 tháng cuối thai kỳ

Phát triển trí não

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, trí não của thai nhi sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện các chức năng. Trong giai đoạn này, các tế bào não của thai nhi sẽ tiếp tục tăng lên và có sự liên kết chặt chẽ với nhau. 

Các cơ quan, chức năng trong cơ thể dần hoàn thiện

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, các cơ quan và hệ thống chức năng chính của cơ thể đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện. Điều này bao gồm sự phát triển của hệ thống hô hấp, tim mạch, tiêu hóa và thần kinh. Các cơ quan sinh dục của em bé cũng được hoàn thiện trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, trọng lượng của em bé và kích thước của tử cung cũng tăng lên để chuẩn bị cho quá trình sinh.

Phát triển về cơ xương

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, cơ xương của thai nhi sẽ phát triển nhanh chóng để chuẩn bị cho việc ra đời. Trong giai đoạn này, thai nhi cũng sẽ tích lũy nhiều chất dinh dưỡng và tăng trưởng về cân nặng. Vì vậy, việc ăn uống và chăm sóc sức khỏe của mẹ bầu trong thời gian này rất quan trọng để giúp thai nhi phát triển tốt nhất có thể.

3 Tháng cuối thai kỳ: Thời điểm “bứt phá” của thai nhiẢnh minh họa (sưu tầm)

Hệ thần kinh của thai cũng phát triển

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, hệ thần kinh của thai nhi phát triển rất nhanh chóng và nhận thức của thai nhi cũng nổi bật hơn. Thai nhi có thể nghe được giọng nói của mẹ và nhận biết âm thanh từ bên ngoài, có thể phản ứng với ánh sáng và những cử chỉ của mẹ. Thai nhi cũng có thể cảm nhận được sự chuyển động và trọng lực, do đó, các hoạt động như nhảy nhót và chạy nhảy của mẹ có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra, hệ thần kinh của thai nhi cũng đang phát triển các khu vực quan trọng như não và tủy sống, chuẩn bị cho sự phát triển và học tập trong những năm tiếp theo.

Như vậy, 3 tháng cuối của thai kỳ mẹ bầu cần phải giữ tâm trạng thoải mái và đủ dinh dưỡng nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

5 Dấu hiệu ở mẹ bầu cho thấy thai nhi không ổn

Uống nước dừa giúp trẻ sơ sinh trắng hồng - Có thật không?

Bài viết liên quan
Mang thai tuần 37: Sự phát triển của thai nhi như thế nào?
Mang thai tuần 37: Sự phát triển của thai nhi như thế nào?
Mang thai tuần 37, nhiều em bé khi sinh ra đã có đầy đủ tóc, còn mẹ thì đã giảm dần những cơn cơ thắt tử cung. Đây là cách cơ thể chuẩn bị cho quá trình sinh.
Sự phát triển của bé khi mang thai tuần 36
Sự phát triển của bé khi mang thai tuần 36
Mang thai tuần 36 là giai đoạn cuối của thai kỳ và sẵn sàng cho việc chào đời. Mẹ cần lưu ý sức khỏe của mình nhiều hơn nhé.
Mang thai tuần 35: Sự phát triển của thai nhi và triệu chứng ở mẹ bầu
Mang thai tuần 35: Sự phát triển của thai nhi và triệu chứng ở mẹ bầu
Việc cảm thấy vụng về hơn bình thường là một trạng thái phổ biến khi các mẹ bầu mang thai tuần 35. Cùng với đó, mẹ sẽ trải qua một loạt các cảm xúc và cảm giác mới lạ.
Mang thai tuần 34: mẹ bầu cần lưu ý những gì?
Mang thai tuần 34: mẹ bầu cần lưu ý những gì?
Mang thai tuần 34, thai nhi đã phát triển mạnh mẽ và chuẩn bị sẵn sàng cho việc ra đời, do đó mẹ nên chuẩn bị tâm ly thật tốt nhé.
Mang thai tuần 33: Sự tăng trưởng của bé như thế nào? 
Mang thai tuần 33: Sự tăng trưởng của bé như thế nào? 
Thai nhi ở tuần thai 33 phát triển với kích thước cơ thể ước tính từ đầu đến ngón chân cái khoảng 45cm và cân nặng khoảng 2kg.
Mang thai tuần 32 mẹ và bé có gì khác biệt?
Mang thai tuần 32 mẹ và bé có gì khác biệt?
mang thai tuần 32, cả mẹ và thai nhi đều trải qua nhiều thay đổi và trải nghiệm mớ. Bước vào giai đoạn cuối cùng của thai kỳ, nên mẹ cần chú ý an toàn của mình.