Mang thai tuần 40: Mẹ bầu có những dấu hiệu gì?
Mang thai tuần 40: Mẹ bầu có những dấu hiệu gì?

Mang thai đến tuần thứ 40 đồng nghĩa với việc mẹ bầu đã bước vào giai đoạn nước rút. Trong tuần này, có những dấu hiệu chuyển dạ tuần 40 mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Hãy cùng tham khảo bài viết cùng Góc Làm Mẹ để hiểu hơn nhé. 

Điểm nổi bật của thai nhi khi mẹ mang thai tuần 40

Màu da trẻ

Da của trẻ sơ sinh ban đầu có màu đỏ tím, sau đó chuyển sang màu đỏ hồng trong khoảng một ngày. Sự thay đổi màu này do mạch máu đỏ dưới da. Da tay chân của bé có thể hơi xanh trong vài ngày do quá trình tuần hoàn máu chưa hoàn thiện. Màu da của trẻ sẽ ổn định và có thể thay đổi nhỏ cho đến khi bé khoảng 6 tháng tuổi.

Khả năng quan sát của bé

Từ góc nhìn của bé, hình ảnh của mẹ có thể trông khá mờ nhạt, vì tầm nhìn của trẻ sơ sinh chỉ tập trung được trong khoảng cách tương đương 2,5 cm. Tuy nhiên, thị giác của bé sẽ nhanh chóng cải thiện trong thời gian tới.

Hộp sọ của bé

Hộp sọ của bé không giống như của người lớn với một xương lớn. Thay vào đó, nó bắt đầu như những xương riêng biệt được nối với nhau bằng mô mềm. Sau khi bé chào đời, bạn có thể cảm nhận được những điểm mềm giữa các xương, được gọi là thóp, ở đỉnh và phía sau đầu của bé. Điều này cho phép sự linh hoạt cần thiết cho sự phát triển của não đầu bé.

Mang thai tuần 40: Mẹ bầu có những dấu hiệu gì?

Ảnh: Babycenter

Triệu chứng mang thai tuần 40

Sa bụng bầu

Trong giai đoạn này, thai nhi đã di chuyển vào khu vực xương chậu của mẹ. Điều này thường là dấu hiệu chỉ có những người mẹ bầu sinh em bé lần đầu mới chú ý. Khi có dấu hiệu này, mẹ bầu sẽ cảm thấy dễ thở hơn vì thai nhi đã di chuyển ra khỏi phần phổi, không còn chèn ép. Tuy nhiên, họ có thể cảm thấy muốn đi tiểu nhiều hơn vì thai nhi đã xuống vào khung chậu, gây áp lực lên bàng quang.

Xuất hiện những cơn co thắt tử cung

Từ tuần thứ 20 của thai kỳ, nhiều mẹ bầu đã gặp hiện tượng co thắt tử cung không đều, đây được gọi là co thắt sinh lý Braxton Hicks. Nhưng những cơn co thắt thật sự báo hiệu cuộc chuyển dạ sẽ có tần suất mạnh mẽ, dồn dập và đau đớn hơn nhiều. Cơn đau này xảy ra khoảng 5-7 phút mỗi lần và kéo dài khoảng 1 phút. Khi gặp những cơn này, nhiều mẹ bầu có thể cảm thấy run rẩy, thậm chí ngất xỉu vì đau. 

Thèm ngủ và mệt mỏi

Bụng bầu ở giai đoạn này đã lớn và gây cảm giác nặng nề, mệt mỏi cho mẹ bầu. Thai nhi cũng gây áp lực lên bàng quang, khiến mẹ bầu phải thường xuyên đi tiểu đêm và dễ mất ngủ. Vì vậy, mẹ bầu thường cảm thấy "thèm" ngủ và cần phải nghỉ ngơi thường xuyên. Để bảo vệ sức khỏe, bất cứ khi nào cảm thấy buồn ngủ, các mẹ bầu nên tranh thủ chợp mắt.

Mang thai tuần 40: Mẹ bầu có những dấu hiệu gì?

Ảnh: Internet

Vỡ ối

Túi ối chứa nước ối là môi trường quan trọng cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho thai nhi, cũng như bảo vệ bé khỏi tác động bên ngoài. Khi túi ối vỡ, đây là dấu hiệu bé chuẩn bị ra đời. Màu sắc và mùi vị không bình thường của nước ối có thể là dấu hiệu cần nhập viện ngay lập tức để kiểm tra và điều trị.

Bị chuột rút

Trong giai đoạn này, cơn chuột rút thường xuyên hơn. Đau nhức ở vùng thắt lưng và các khớp háng cũng trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt là đối với những người mang thai lần đầu. Nguyên nhân của tình trạng này là do các cơ khớp bị kéo căng hết mức.

Những lưu ý dành cho mẹ bầu mang thai tuần 40

Mang thai 40, lúc này quá trình sinh nở đã rất gần kề. Do đó, mẹ bầu cần đặc biệt cẩn trọng để đảm bảo quá trình vượt cạn diễn ra suôn sẻ:

  • Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về nguyên nhân và phương pháp kích thích chuyển dạ nếu bạn đang ở gần ngày dự sinh mà chưa thấy dấu hiệu nào.

  • Hãy tham khảo về các phương pháp tự giảm đau như massage, đi bộ, yoga, ngồi thiền, và tắm nước ấm.

  • Kiêng quan hệ tình dục trong giai đoạn này.

  • Không tự ý sử dụng thuốc giảm đau hoặc thuốc an thần mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin cần biết về việc mang thai tuần 40, mẹ có thể tham khảo để biết thêm thông tin và chăm sóc bản thân mình tốt hơn. 

Xem thêm:

Mang thai tuần 39: Sự phát triển của thai nhi và thay đổi của mẹ bầu thế nào?

Mang thai tuần 38: Thai nhi phát triển như thế nào?

Bài viết liên quan
Sự phát triển của bé khi mang thai tuần 36
Sự phát triển của bé khi mang thai tuần 36
Mang thai tuần 36 là giai đoạn cuối của thai kỳ và sẵn sàng cho việc chào đời. Mẹ cần lưu ý sức khỏe của mình nhiều hơn nhé.
Mang thai tuần 35: Sự phát triển của thai nhi và triệu chứng ở mẹ bầu
Mang thai tuần 35: Sự phát triển của thai nhi và triệu chứng ở mẹ bầu
Việc cảm thấy vụng về hơn bình thường là một trạng thái phổ biến khi các mẹ bầu mang thai tuần 35. Cùng với đó, mẹ sẽ trải qua một loạt các cảm xúc và cảm giác mới lạ.
Mang thai tuần 34: mẹ bầu cần lưu ý những gì?
Mang thai tuần 34: mẹ bầu cần lưu ý những gì?
Mang thai tuần 34, thai nhi đã phát triển mạnh mẽ và chuẩn bị sẵn sàng cho việc ra đời, do đó mẹ nên chuẩn bị tâm ly thật tốt nhé.
Mang thai tuần 33: Sự tăng trưởng của bé như thế nào? 
Mang thai tuần 33: Sự tăng trưởng của bé như thế nào? 
Thai nhi ở tuần thai 33 phát triển với kích thước cơ thể ước tính từ đầu đến ngón chân cái khoảng 45cm và cân nặng khoảng 2kg.
Mang thai tuần 32 mẹ và bé có gì khác biệt?
Mang thai tuần 32 mẹ và bé có gì khác biệt?
mang thai tuần 32, cả mẹ và thai nhi đều trải qua nhiều thay đổi và trải nghiệm mớ. Bước vào giai đoạn cuối cùng của thai kỳ, nên mẹ cần chú ý an toàn của mình.
Mang thai tuần 31 và những điều mẹ cần biết
Mang thai tuần 31 và những điều mẹ cần biết
Đi tiểu nhiều hơn bình thường là một hiện tượng phổ biến khi mang thai tuần 31, ước tính có tới 95% phụ nữ trải qua tình trạng này.