Mang thai tuần 38: Thai nhi phát triển như thế nào?
Mang thai tuần 38: Thai nhi phát triển như thế nào?

Trong cuộc hành trình của thai kỳ, mang thai tuần 38 được coi là giai đoạn gần nhất với việc kết thúc hành trình mang thai. Thai nhi đã phát triển đến mức đủ lớn để có thể sống ngoài tử cung nếu sinh non xảy ra. Để hiểu hơn về tuần thai này, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Mang thai tuần 38 bà bầu thường gặp những triệu chứng nào?

Đi tiểu nhiều

Trong tuần thai thứ 38, phần đầu của thai nhi thường đã lọt vào khung xương chậu của mẹ, gây ra cảm giác mắc tiểu thường xuyên. Do đó, bà bầu nên tránh sử dụng cafein và không giảm lượng nước uống để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cả mẹ và thai nhi.

Sưng mắt cá

Khi tử cung mở rộng, đặc biệt là vào giai đoạn cuối của thai kỳ, áp lực từ tử cung có thể ảnh hưởng đến các tĩnh mạch trong vùng chậu và tĩnh mạch trở về tim từ chân. Điều này có thể làm chậm quá trình lưu thông máu, gây ra sự tích tụ máu và ép chất lỏng từ các tĩnh mạch vào mô mềm ở bàn chân và mắt cá chân, từ đó dẫn đến việc mẹ bầu sẽ gặp tình trạng sưng mắt cá chân vào giai đoạn cuối thai kỳ.

Đau bụng dưới

Sự chèn ép của thai nhi ở vùng bụng dưới có thể gây ra nhiều khó chịu cho bà bầu. Bên cạnh đó, cơn gò sinh lý xuất hiện ngày càng nhiều và nặng nề hơn, khiến cho mẹ bầu mang thai tuần cảm thấy đau bụng dưới.

Mang thai tuần 38: Thai nhi phát triển như thế nào?

Ảnh: internet

Khó ngủ

Khoảng 2/3 phụ nữ mang thai cho biết họ gặp vấn đề mất ngủ vào cuối thai kỳ. Mất ngủ thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng trong giai đoạn này. Tuy nhiên, nếu việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của bạn. 

Tiết dịch âm đạo

Khi mẹ mang thai đến tuần 38 của thai kỳ, phụ nữ mang thai có thể thấy dịch âm đạo màu hồng hoặc nâu do các mạch máu trong cổ tử cung bị vỡ trong quá trình chuẩn bị cho quá trình sinh. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy em bé sắp chào đời.

Ngoài ra, ở nhiều mẹ bầu còn gặp tình trạng như: tiêu chảy, phù chân, ngứa bụng, ợ nóng, mất ngủ,...

Sự phát triển của thai nhi khi mẹ mang thai tuần 38

Ở tuần thai kỳ thứ 38, chu vi của đầu thai nhi đã bằng với vòng bụng của mẹ. Thai nhi thường có trọng lượng khoảng 3kg và chiều dài khoảng 49.3cm, tương đương với một quả dưa hấu nhỏ.

Mang thai tuần 38: Thai nhi phát triển như thế nào?

Ảnh: babycenter

Các điểm phát triển cụ thể của thai nhi ở tuần 38 bao gồm:

  • Mọc móng chân: Móng chân của bé bắt đầu mọc ra và đạt độ dài tương ứng.

  • Rụng lớp lông tơ: Lớp lông tơ mềm mượt trên cơ thể bé đang rụng dần để chuẩn bị cho việc sinh ra.

  • Sẵn sàng để cất tiếng khóc: Phổi của thai nhi đã phát triển và các dây thanh âm đã được tăng cường, giúp bé sẵn sàng cất tiếng khóc khi chào đời và giao tiếp thông qua những tiếng la khóc.

  • Phản xạ cầm nắm: Bé thường thực hiện các hành động như nắm và mút tay thường xuyên hơn, rèn luyện cho việc nắm lấy tay mẹ và ngậm mút bầu sữa sau khi sinh.

  • Màu mắt: Tròng mắt của thai nhi có sắc tố không ổn định, có thể thay đổi sau khi tiếp xúc với ánh sáng bên ngoài.

  • Nhu động ruột: Thai nhi bắt đầu nuốt nước ối, bao gồm lông măng rụng, chất sáp bã nhờn, tế bào da chết và các chất thải từ ruột và mật. 

  • Não và hệ thần kinh: Não của thai nhi đang phát triển ngày một phức tạp, tạo ra các rãnh sâu và tăng diện tích bề mặt cho các tế bào thần kinh. Bộ não bắt đầu kiểm soát các chức năng của cơ thể, từ hô hấp đến điều chỉnh nhịp tim.

Mang thai tuần 38, mẹ cần chú ý đến sự phát triển của bé để có cách chăm sóc cơ thể và sức khỏe của mình tốt hơn, nhằm đảm bảo bé sự an toàn tuyệt đối cho thai nhi  nhé. 

Xem thêm:

Mang thai tuần 37: Sự phát triển của thai nhi như thế nào?

Sự phát triển của bé khi mang thai tuần 36

Bài viết liên quan
Sự phát triển của bé khi mang thai tuần 36
Sự phát triển của bé khi mang thai tuần 36
Mang thai tuần 36 là giai đoạn cuối của thai kỳ và sẵn sàng cho việc chào đời. Mẹ cần lưu ý sức khỏe của mình nhiều hơn nhé.
Mang thai tuần 35: Sự phát triển của thai nhi và triệu chứng ở mẹ bầu
Mang thai tuần 35: Sự phát triển của thai nhi và triệu chứng ở mẹ bầu
Việc cảm thấy vụng về hơn bình thường là một trạng thái phổ biến khi các mẹ bầu mang thai tuần 35. Cùng với đó, mẹ sẽ trải qua một loạt các cảm xúc và cảm giác mới lạ.
Mang thai tuần 34: mẹ bầu cần lưu ý những gì?
Mang thai tuần 34: mẹ bầu cần lưu ý những gì?
Mang thai tuần 34, thai nhi đã phát triển mạnh mẽ và chuẩn bị sẵn sàng cho việc ra đời, do đó mẹ nên chuẩn bị tâm ly thật tốt nhé.
Mang thai tuần 33: Sự tăng trưởng của bé như thế nào? 
Mang thai tuần 33: Sự tăng trưởng của bé như thế nào? 
Thai nhi ở tuần thai 33 phát triển với kích thước cơ thể ước tính từ đầu đến ngón chân cái khoảng 45cm và cân nặng khoảng 2kg.
Mang thai tuần 32 mẹ và bé có gì khác biệt?
Mang thai tuần 32 mẹ và bé có gì khác biệt?
mang thai tuần 32, cả mẹ và thai nhi đều trải qua nhiều thay đổi và trải nghiệm mớ. Bước vào giai đoạn cuối cùng của thai kỳ, nên mẹ cần chú ý an toàn của mình.
Mang thai tuần 31 và những điều mẹ cần biết
Mang thai tuần 31 và những điều mẹ cần biết
Đi tiểu nhiều hơn bình thường là một hiện tượng phổ biến khi mang thai tuần 31, ước tính có tới 95% phụ nữ trải qua tình trạng này.