3 Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mẹ bầu bắt buộc phải biết
3 Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mẹ bầu bắt buộc phải biết

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu nếu nhưng không được can thiệp kịp thời. Bài viết sau đây, Góc Làm Mẹ sẽ cung cấp cho bạn những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung để kịp thời nhận biết, bảo vệ sức khỏe của mình trong thai kỳ. 

Tình trạng mẹ bầu mang thai ngoài tử cung là gì?

Đây là tình trạng túi thai không làm tổ trong buồng tử cung mà nằm ở bên ngoài. Một số vị trí thai ngoài tử cung thường gặp có thể kể đến như vòi tử cung, buồng trứng, ổ bụng hoặc thai làm tổ ở cổ tử cung. Lúc này, thai sẽ không được tử cung bảo vệ và dễ gây ra những tình trạng như vỡ túi thai gây chảy máu trong ổ bụng, vô cùng nguy hiểm. Mẹ bầu cần nắm rõ những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung và thăm khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả thai nhi. 

3 Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mẹ bầu bắt buộc phải biết

Mẹ bầu mang thai ngoài tử cung (Ảnh: Internet)

 

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mẹ bầu chớ bỏ qua

Mẹ bầu có thể dựa trên những dấu hiệu nhận biết dưới đây để bước đầu xác định bản thân có phải đang mang thai ngoài tử cung hay không.

Chậm kinh

Chậm hay trễ kinh thường là dấu hiệu để chị em phụ nữ nhận biết bản thân có mang thai hoặc không. Tuy nhiên đây chỉ là dấu hiệu để nhận biết là cơ thể chị em có đang mang thai hay do một số nguyên nhân làm chậm trễ kinh nguyệt. 

Ra máu âm đạo bất thường

Nếu như trong thời gian đầu mang thai, mẹ bầu xuất hiện tình trạng ra máu âm đạo bất thường, máu có màu đỏ thẫm thì có thể đang đang mang thai ngoài tử cung. Mẹ bầu nên đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa siêu âm chi tiết về tình trạng của mình. 

Đau bụng dưới

Một số trường hợp mang thai ngoài tử cung sẽ có những dấu hiệu như đau bụng dưới tại vị trí thai làm tổ. Tình trạng đau bụng này kéo dài khiến mẹ bầu khó chịu và có thể kèm theo hiện tượng ra máu âm đạo, tình trạng này khác với tình trạng mang thai ra máu nhưng không đau bụng. Mức độ đau bụng sẽ tăng dần theo thời gian phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu cũng nên lưu ý, nếu như cảm thấy bụng đau quặn một cách dữ dội cùng với những tình trạng như bủn rủn tay chân, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu thì nên đến bệnh viện kiểm tra và điều trị ngay để ngăn ngừa nguy hiểm đến tính mạng. Đây có thể là dấu hiệu của việc túi thai ngoài tử cung bị vỡ. 

03 Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mẹ bầu bắt buộc phải biết

Đau bụng dưới (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng mang thai ngoài tử cung 

Ngoài việc nắm rõ những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung, mẹ bầu cũng nên tìm hiểu xem nguyên nhân do đâu gây nên tình trạng này. Phần lớn những trường hợp mang thai ngoài tử cung là do mẹ bầu bị viêm nhiễm vòi trứng, viêm khu vực vùng chậu hoặc bị dị tật hay hẹp ống dẫn trứng. Vòi trứng bị co thắt và thường có những nhu động bất thường cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Một số chị em thường xuyên hút thuốc lá, mang thai khi trên 35 tuổi, bị u nang buồng trứng, đã từng mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hoặc đã từng nạo phá thai cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng mang thai ngoài tử cung cao hơn so với phụ nữ có sức khoẻ bình thường. 

3 Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mẹ bầu bắt buộc phải biết

Mang thai ngoài tử cung có nguy hiểm không? (Ảnh: Internet)

Những hậu quả nguy hiểm khi mẹ bầu mang thai ngoài tử cung

Tình trạng mang thai ngoài tử cung không phải là hiếm gặp, do đó mẹ bầu nhất định phải nắm rõ những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung để có biện pháp điều trị kịp thời để ngăn ngừa những trường hợp sau:

  • Túi thai phát triển lớn bên ngoài tử cung sẽ dễ bị vỡ, gây chảy máu ồ ạt. Mẹ bầu có thể bị đe dọa trực tiếp đến tính mạng khi mất máu quá nhiều.

  • Trong quá trình điều trị thai ngoài tử cung, mẹ bầu phải cắt bỏ vòi trứng nên sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho việc mang thai lần sau, làm tăng nguy cơ vô sinh.

Mong rằng những thông tin về dấu hiệu mang thai ngoài tử cung trong bài viết trên sẽ giúp mẹ bầu nhà mình có góc nhìn tổng quan hơn về tình trạng này để có biện pháp xử lý, điều trị và ngăn ngừa biến chứng cho phù hợp.

Xem thêm:

Nguyên nhân gây nên tình trạng hạ đường huyết khi mang thai

7 Dấu hiệu mang thai đôi thường gặp nhất ở các mẹ bầu

Bài viết liên quan
10 Dấu hiệu mang thai con gái dễ nhận biết biết mẹ bầu chớ bỏ qua
10 Dấu hiệu mang thai con gái dễ nhận biết biết mẹ bầu chớ bỏ qua
Các mẹ nhà mình có thể dự đoán thai nhi là bé trai hay bé gái thông qua 10 dấu hiệu mang thai con gái mà Góc Làm Mẹ tổng hợp trong bài viết sau đây.
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì? Cao huyết áp là một trong những bệnh lý mà thai phụ thường gặp, nhất là ở 3 tháng cuối trong quá trình mang thai. Điều này dễ gây ra những vấn đề nguy hiểm như tiền sản giật, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Ốm nghén bệnh lý là gì? ởỞ một số cơ địa thì tình trạng nghén ngẩm thường xảy ra với các triệu chứng nặng hơn khiến các mẹ bầu không khỏi lo lắng, mệt mỏi.
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nhiều mẹ bỉm thắc mắc không biết nước ối có màu gì và sẽ có những dấu hiệu cảnh báo nào từ nước ối cho mẹ nhận biết đang có vấn đề về sức khỏe. Bài viết Góc Làm Mẹ chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp mẹ bầu giải đáp những vấn đề trên.
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Chắc hẳn nhiều mẹ bầu đã từng nghe qua hội chứng truyền máu song thai song vẫn chưa có cơ hội tìm hiểu rõ về tình trạng này. Hãy cùng Góc làm Mẹ tìm hiểu về truyền máu song thai là gì.
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Khi mang thai, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm máu trong 3 tháng đầu của thai kỳ để có thể đánh giá chi tiết hơn tình trạng sức khỏe của chính mình.