Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?
Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?

Trong những tuần đầu đời, sự phát triển của trẻ sơ sinh là một hành trình kỳ diệu, nơi mỗi chuyển động nhỏ, mỗi cử động và biểu hiện đều đánh dấu bước tiến quan trọng trong sự phát triển toàn diện. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ. 

Các cột mốc phát triển của trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh 4 tuần tuổi

Ở tuổi 4 tuần, tiếng ọ ẹ và tiếng khóc của bé là cách bé giao tiếp với bạn. Nói chuyện và chơi với bé khi bé thức giúp xây dựng gắn kết và phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Khi thính giác và tầm nhìn của bé phát triển, bé sẽ nhận ra giọng nói và khuôn mặt quen thuộc.

Hãy để bé nằm sấp mỗi ngày trong vài phút để phát triển cơ cổ, lưng, và tay. Nhớ luôn quan sát, theo dõi bé khi bé nằm sấp.

Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?

Sự phát triển của trẻ sơ sinh 4 tuần tuổi (Ảnh: Internet)

Trẻ sơ sinh 5 tuần tuổi

Ở 5 tuần tuổi, bé phát triển về cân nặng mạnh mẽ, tăng khoảng 200 gram mỗi tuần. Cơ bắp trên cổ đã mạnh mẽ hơn, khiến bé có thể cố gắng đưa đầu lên khi nằm sấp. Một số bé trong giai đoạn này đã biết nhoẻn miệng cười. Bé có thể ngủ nhiều hơn vào ban đêm, thậm chí có thể ngủ liền một giấc dài khoảng 4 giờ.

Tầm nhìn và sự tập trung của bé cũng phát triển tốt hơn, cho phép bé tập trung cả hai mắt vào một đối tượng cụ thể. Bé cũng có khả năng phân biệt màu sắc nhất định từ tuổi này.

Bé sơ sinh  6 tuần tuổi

Ở 6 tuần tuổi, trẻ có thể tăng trung bình từ 140 - 200 gram/tuần. Thính giác của bé đã phát triển đầy đủ, giúp bé tập trung hơn vào âm thanh và giọng nói. Ngoài việc trò chuyện, mẹ có thể cho bé nghe nhạc hoặc hát cho bé nghe để kích thích thính giác của bé.

Trí nhớ và tầm nhìn cũng đang phát triển, làm cho bé có thể phấn khích khi nhìn thấy cha mẹ. Mẹ có thể nhận thấy các biểu hiện trên gương mặt của bé như nhướng chân mày và mím môi trong giai đoạn này.

Bé sơ sinh 7 tuần tuổi

Khi bé đạt 7 tuần tuổi, chiều cao của bé tăng thêm khoảng 4-5 cm. Não và thị lực của bé cũng phát triển, bé có khả năng nhìn vật cách xa khoảng 60cm và tập trung hơn khi đối diện với vật chuyển động.

Đây là thời điểm tốt để trò chuyện với bé, cho bé nghe nhạc và xem sách với hình ảnh sáng tạo để cải thiện nhận thức của bé. Bé 7 tuần tuổi cũng đã biết điều khiển tay để lấy những thứ mà bé muốn, nên hãy đảm bảo bé không được gần những vật có thể gây hại cho bé.

Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?

Bé sơ sinh 7 tuần tuổi (Ảnh: Internet)

Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi về sinh lý

Trong giai đoạn này, bé chủ yếu thích nghi với môi trường bên ngoài tử cung, trải qua sự chuyển từ môi trường nước sang môi trường không khí. Ngay khi chào đời, cùng với tiếng khóc, trẻ bắt đầu tự thở bằng phổi của mình. 

Vòng tuần hoàn máu chính thức hoạt động, thay thế cho vòng tuần hoàn nhau thai. Trẻ bắt đầu hành động như việc bú, hệ tiêu hóa và thận của bé đảm nhiệm chức năng điều hòa môi trường bên trong cơ thể, thay thế cho vai trò trước đó của rau thai.

Tuy cơ thể trẻ còn non yếu, cấu trúc và chức năng của các cơ quan chưa đầy đủ hoàn thiện trong giai đoạn 1 tháng sau sinh. Hệ thần kinh của trẻ thường ở trạng thái ức chế, là lý do mà trẻ thường ngủ suốt ngày.

Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi sau khi sinh như thế nào?

Sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi về sinh lý (Ảnh: Internet)

Sự phát triển về thể chất

Phát triển về thể chất của trẻ sơ sinh trong tháng đầu sau khi sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng như cân nặng, chiều cao, vòng đầu, vòng ngực và thóp:

  • Cân nặng: Trọng lượng trung bình của trẻ sơ sinh khi mới sinh là từ 2,8-3 kg. Dưới 2,5 kg được coi là đẻ non hoặc nhẹ cân, trong khi trên 4 kg thì thai nhi quá to. Trong 6 tháng đầu, cân nặng của trẻ có thể tăng khoảng 700g mỗi tháng.

  • Chiều cao: Chiều cao trung bình lúc mới sinh là 48-50 cm, và mỗi tháng đầu tiên, trẻ có thể tăng thêm 3,5 cm.

  • Vòng đầu: Vòng đầu của trẻ sơ sinh trung bình là 34 cm.

  • Vòng ngực: Vòng ngực trung bình là 32 cm.

  • Thóp: Thóp trước có kích thước trung bình là 2 cm. Trẻ đẻ non có thể có thóp lớn hơn. Thóp sau thường có hình tam giác và thường kín ngay sau khi đẻ.

Sự phát triển tâm thần và vận động của trẻ

Trẻ sơ sinh thường ngủ nhiều, có thể lên đến 22-23 giờ mỗi ngày. Có những lúc trẻ cười trong khi ngủ, một hành động được coi là một hình thức ngôn ngữ của trẻ. Trong giai đoạn này, tất cả 5 giác quan của trẻ đã hoạt động:

  • Thính giác: Trẻ có khả năng nghe được âm thanh và tiếng nói to của mọi người.

  • Vị giác: Trẻ thích uống ngọt và không thích uống đắng.

  • Khứu giác: Trẻ nhận biết mùi sữa mẹ và có thể tìm vú của mẹ khi được bế.

  • Thính giác: Trẻ biết đau khi bị véo, tiêm.

  • Thị giác và vận động tinh tế: Trẻ có khả năng nhìn ánh sáng không di động và có thể quan sát mẹ.

Trong tháng đầu tiên, các cử động của trẻ thường không có ý thức. Tất cả là tự phát. Các động tác thường xuất hiện đột ngột, không có sự phối hợp và đôi khi là những động tác vu vơ.

Các phản xạ tự nhiên của trẻ bao gồm: Phản xạ nuốt, bú, phản xạ Robinson (nắm chặt khi chạm vào lòng bàn tay), và phản xạ Moro (giật mình khi có tiếng động mạnh),... Trẻ cũng quan sát môi trường xung quanh.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp mẹ hiểu hơn về sự phát triển của trẻ 1 tháng tuổi là như thế nào. 

**Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn mong muốn được tư vấn, bạn vui lòng hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm:

>> Các loại thoát vị ở trẻ em và trẻ sơ sinh

>> Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?

Bài viết liên quan
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi như thế nào? Cách chăm sóc
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi như thế nào? Cách chăm sóc
Sự phát triển của trẻ 2 tháng tuổi sẽ như thế nào? Chăm sóc trẻ một cách đúng cách là cơ hội tuyệt vời để tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của bé.
Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?
Sự phát triển của trẻ mới sinh có gì thú vị?
Sự phát triển của trẻ mới sinh luôn thú vị. Điều quan trọng nhất mẹ có thể làm cho trẻ sơ sinh là phản ứng kịp thời khi trẻ khóc hoặc gặp vấn đề
3 lời khuyên hữu ích cho mẹ khi chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi
3 lời khuyên hữu ích cho mẹ khi chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi
Chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi sao cho hiệu quả hơn. Tiếp tục cho bé bú sữa mẹ, cho trẻ ngủ đủ và sâu giấc, trò chuyện thường xuyên là những lời khuyên giúp việc chăm bé của mẹ tốt hơn.
6 lưu ý giúp mẹ chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi dễ dàng
6 lưu ý giúp mẹ chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi dễ dàng
Những lưu ý khi chăm sóc trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi, giúp mẹ nhàn tênh, bé khỏe mạnh, phát triển tốt. 
Đồ dùng cho trẻ mới sinh gồm những gì?
Đồ dùng cho trẻ mới sinh gồm những gì?
Trẻ sơ sinh là những thiên thần bé nhỏ, cần được chăm sóc đặc biệt trong những năm tháng đầu đời vì hệ miễn dịch của con còn yếu kém, chưa phát triển toàn diện. Chính vì thế, mẹ hãy thật cẩn trọng trong việc chọn lựa những món đồ dùng cho trẻ mới sinh, để
Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh là gì?
Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh là gì?
Rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh là bệnh lý nguy hiểm, cần phải được theo dõi và điều trị đúng cách, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bé. Việc phát hiện sớm các triệu chứng của rối loạn chuyển hóa này có ý nghĩa quan trọng. Khi có nghi ngờ rằng t