Covid quay trở lại với chủng virus mới
Covid quay trở lại với chủng virus mới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định biến thể EG.5 đang lây lan ở nhiều quốc gia và được coi là "đáng quan tâm", Bộ Y tế đã đưa ra yêu cầu đối với các địa phương thực hiện việc thu thập mẫu và phân tích tự gene của virus, nhằm phát hiện sớm các biến thể mới của nCoV.

Có thể bạn quan tâm:

Kẹo 'hơi thở rồng' khiến nhiều trẻ Indonesia bị bỏng dạ dày

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương lấy mẫu, giải trình tự gene virus phát hiện sớm các biến chủng nCoV mới, trước bối cảnh WHO xếp chủng EG.5 đang lây lan ở nhiều quốc gia là "đáng quan tâm".

Vào ngày 14/8, Bộ Y tế đã đưa ra chỉ đạo tương tự, yêu cầu các địa phương tự nguyện theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn và sẵn sàng sắp xếp các kịch bản phản ứng. Hơn nữa, Bộ cũng khuyến nghị cho các tỉnh thành tiếp tục việc theo dõi kỹ lưỡng để phát hiện sớm và đáp ứng kịp thời đối với các trường hợp nhiễm bệnh và các ổ dịch.

Ảnh minh họa (Internet)

Động thái này được Bộ Y tế thực hiện bởi tình hình của biến thể nCoV mới EG.5, còn được gọi là Eris, đang lan truyền mạnh mẽ tại Mỹ và đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Australia, Singapore, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Đây là một biến thể liên quan đến chủng Omicron, với tốc độ lây lan nhanh chóng, tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ độc tính cụ thể và khả năng đề kháng với các loại vaccine. Trên phạm vi toàn cầu, biến thể EG.5 chiếm tỷ lệ 11,6% trong tổng số ca nhiễm từ giữa tháng 7 cho đến nay, tăng 6,2% so với tháng trước đó.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại biến thể EG.5 vào nhóm các biến chủng đáng quan tâm, và đồng thời kêu gọi các quốc gia tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trong bối cảnh số lượng ca nhiễm đang gia tăng. Dựa trên bằng chứng hiện có, WHO đã thông tin rằng chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy biến thể EG.5 gây ra các triệu chứng nặng hơn hoặc mang theo rủi ro cao hơn so với các phiên bản khác của chủng Omicron.

Trong thời gian gần đây, số lượng trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã được duy trì ở mức thấp, dưới 100 ca mỗi ngày. Ngày 14/8, cả nước chỉ ghi nhận 20 ca mắc mới và chỉ có một trường hợp phải sử dụng máy thở oxy qua mặt nạ. Tuy vậy, Bộ Y tế vẫn đưa ra khuyến nghị cấp thiết rằng việc duy trì các biện pháp phòng chống dịch cần được thực hiện chủ động và không nên lơ là, mất cảnh giác.

(Nguồn: Vnexpress)

Xem thêm:

Người mẹ hiến tặng lá gan để ghép cho bé trai 11 tuổi bị xơ gan nặng

Bình Dương: Mẹ say rượu "dỗ dành" con trai 13 tháng tuổi tử vong

Bài viết liên quan
Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ ở mẹ bầu
Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ ở mẹ bầu
Trong quá trình mang thai, phụ nữ phải trải qua nhiều sự thay đổi từ thể chất đến tinh thần. Đặc biệt, khi bước vào 3 tháng cuối thai kỳ, chứng mất ngủ ở mẹ bầu sẽ thường xuyên hơn. Giấc ngủ của mẹ bầu cũng rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. D
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Mang thai sau tuổi 40 và những điều mẹ cần biết
Nhiều chị em phụ nữ sợ rằng, sau 40 tuổi mình không thể mang thai, tuy nhiên, phụ nữ ở tuổi này vẫn có thể mang thai bình thường, nhưng khả năng sẽ thấp đi.
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Thể lệ khảo sát về nhu cầu giải trí
Khảo sát về nhu cầu giải trí. Tham gia ngay - quà về tay!
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không?
Bà bầu đi máy bay có an toàn không? Đây là một câu hỏi mà nhiều phụ nữ mang thai thường gặp khi dự định các chuyến đi xa trong thời kỳ thai kỳ của mình.
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Cách trị thâm bụng sau sinh và những lưu ý mẹ cần biết
Sau sinh mẹ sẽ thấy vùng bụng của mình thâm. Vậy làm cách này để trị thâm bụng sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm? Nếu chưa biết hãy tham khảo những cách trị thâm vùng bụng cho mẹ bỉm sữa trong bài viết này nhé.