Sự phát triển của bé 28 tháng tuổi. Trẻ biết làm những gì?
Sự phát triển của bé 28 tháng tuổi. Trẻ biết làm những gì?

Trẻ 28 tháng đã biết làm những gì? Nếu đây là vấn đề mẹ đang thắc mắc, hãy cùng Góc Làm Mẹ tìm hiểu về sự phát triển của bé 28 tháng tuổi. Em bé của mẹ lúc này đã có nhiều thay đổi về thể chất, có những hành vi và kỹ năng nổi trội. Việc ăn uống có thể trở nên khó hơn đôi chút và nhiều điều thú vị khác mà mẹ nên nắm rõ. 

1. Sự phát triển của bé 28 tháng tuổi có gì nổi bật?

Về thể chất, ngoại hình 

Vào tháng tuổi này, trẻ có sự thay đổi nhanh về chiều cao. Trung bình, trẻ em gái cao khoảng 88,8 - 89cm và ở trẻ em trai là 89,9cm. Cân nặng của bé tăng dần và ở mức trung bình là 13kg. 

Lời khuyên cho mẹ

Đây được coi là thời điểm vàng để phát triển chiều cao cho trẻ. Vì thế, mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và vận động, giúp trẻ đạt được chiều cao tối ưu. 

Trẻ đang trong giai đoạn phát triển và khá mải chơi. Bé có thể chơi mà quên cả giờ đi ngủ. Mẹ hãy quan tâm và chú trọng đến giấc ngủ của bé. Bởi nó có vai trò khá quan trọng đối với quá trình phát triển chiều cao và trí não của trẻ. 

Hầu hết trẻ 28 tháng đều đã mọc hết răng sữa. Mẹ nên hướng dẫn và nhắc nhở trẻ vệ sinh răng miệng mỗi ngày để hạn chế tình trạng sâu răng.

Sự phát triển của bé 28 tháng tuổi. Trẻ biết làm những gì?

Đảm bảo giấc ngủ tốt giúp trẻ phát triển thể chất và trí não tối ưu hơn (Nguồn: internet)

Sự phát triển của bé 28 tháng tuổi về kỹ năng, vận động

Cùng với quá trình phát triển của cơ thể, các kỹ năng và khả năng vận động của bé 28 tháng không ngừng được gia tăng. Trẻ có thể biết làm rất nhiều thứ, ví dụ như:

- Leo trèo cầu thang nhanh nhẹn và thành thục hơn trước.

- Khả năng cầm bát, thìa thành thạo. Bé có thể tự xúc cơm ăn gọn gàng và khéo léo hơn, ít làm rơi thức ăn ra ngoài.

- Bé có thể tự thực hiện được một số công việc cá nhân như mặc áo hoặc giúp mẹ một số công việc như quét nhà, bê bát… Hãy cho bé tham gia vào các công việc nhà. Đó cũng là cách để giúp hình thành tính tự lập sau này. 

Hành vi, tính cách của bé 28 tháng tuổi

Hành vi của bé 28 tháng tuổi thể hiện khá rõ. Bé có thể dễ dàng nổi cơn thịnh nộ, khóc lóc, ăn vạ khi không được đáp ứng một nhu cầu nào đó. Hoặc bé có thể đột ngột khóc to nếu như ba mẹ rời xa, không ở bên cạnh. Hay bé có thể sẵn sàng dừng lại để nhường bạn lên chơi cầu trượt trước… 

Thông qua những hành vi đó, ba mẹ sẽ nhìn nhận được phần nào tính cách của trẻ. 

Có thể trẻ là một em bé bướng bỉnh, không dễ thỏa hiệp. Hoặc bé là một đứa trẻ hòa đồng, nhẹ nhàng, sẵn sàng nhường nhịn chia sẻ với mọi người. 

Lời khuyên để hình thành tính cách tốt cho bé

Hành vi, tính cách của trẻ thường bị ảnh hưởng khá lớn từ môi trường sống xung quanh. Bên cạnh đó, sự giáo dục chăm sóc từ gia đình cũng là yếu tố có tác động khá lớn. Đây cũng là thời điểm mà trẻ nhận thức khá nhanh mọi thứ được chứng kiến, nhìn nhận. 

Vì vậy, để hình thành nên những hành vi, tính cách tốt, ba mẹ nên chú ý tới sự giao tiếp, cử chỉ hay hành động của chính bản thân. Bên cạnh đó, cho bé tiếp xúc với những môi trường tốt, lành mạnh cũng là cách để bé học hỏi được nhiều điều tốt đẹp hơn. 

Sự phát triển của bé 28 tháng tuổi về khả năng giao tiếp

Ngôn ngữ của bé 28 tháng vẫn đang phát triển nhanh chóng. Lúc này, bé đã bắt đầu biết sử dụng các từ ngữ, liên kết lại để mô tả về thế giới xung quanh. Bên cạnh sử dụng từ ngữ, trẻ sẽ kèm theo các cử chỉ để biểu đạt nhu cầu của bản thân.

Một điểm thú vị trong phát triển ngôn ngữ, giao tiếp ở trẻ 28 tháng tuổi là khả năng kể chuyện về chính bản thân. Mặc dù một vài từ ngữ vẫn chưa thực sự rõ ràng, xong điều này thể hiện một sự phát triển vượt bậc trong giao tiếp của trẻ.

Lời khuyên cho mẹ

Mẹ nên cung cấp nhiều từ vựng hơn nữa cho bé. Kể chuyện hay mô tả cho bé xem một bức tranh là cách để mở rộng vốn từ hữu hiệu. Đó cũng là bí quyết để bé học dần cách kể chuyện, cách mô tả sự vật, hiện tượng. Ngoài ra, hãy thường xuyên đặt câu hỏi và chờ đợi trẻ trả lời. Từ đó thúc đẩy khả năng tư duy và kỹ năng giao tiếp cho trẻ. 

Sự phát triển của bé 28 tháng tuổi. Trẻ biết làm những gì?

Tương tác thường xuyên giúp tăng khả năng giao tiếp cho bé 28 tháng (Nguồn: internet)

2. Chế độ dinh dưỡng cho bé 28 tháng tuổi

Đặc điểm ăn uống của trẻ 28 tháng

Trong ăn uống, có một số đặc điểm thường gặp ở trẻ 28 tháng tuổi như sau:

- Trẻ có xu hướng kén ăn hơn. Nguyên nhân có thể do bé đang mọc răng. Hoặc bé nhận thức tốt hơn về mùi vị các món ăn và thích ăn theo sở thích. 

- Lượng sữa dần được cắt giảm và lượng thực phẩm tăng dần để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ.

Mẹ cần lưu ý gì trong chế độ dinh dưỡng của bé?

Với những đặc điểm như vậy, để đáp ứng sự phát triển của bé 28 tháng, mẹ cần chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

- Cho trẻ ăn 3 bữa chính, mỗi bữa có đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo và chất xơ. Bổ sung thêm 2-3 bữa phụ với các thực phẩm từ sữa, bánh, trái cây, sinh tố… 

- Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây vào chế độ ăn của trẻ. Từ đó, hạn chế tình trạng táo bón và tăng sức đề kháng cho trẻ. 

- Cung cấp các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là sắt, canxi. Thiếu sắt có thể gây bệnh lý thiếu máu và nhiều vấn đề sức khỏe khác cho trẻ.

- Tạo không gian thoải mái, hứng thú cho trẻ trong mỗi bữa ăn. Việc ép buộc hay thúc giục trẻ ăn sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ sau này. 

- Hạn chế cho trẻ ăn vặt, khiến trẻ không hứng thú với các bữa ăn.

Sự phát triển của bé 28 tháng tuổi. Trẻ biết làm những gì?

Tạo không khí thoải mái trong mỗi bữa ăn, kích thích bé ăn ngon miệng (Nguồn: internet)

Kết luận

Sự phát triển của bé 28 tháng tuổi có nhiều thay đổi trong thể chất, hành vi và giao tiếp. Vì thế, mẹ cần hiểu rõ những thay đổi này để kịp thời hướng dẫn, dạy bảo và chăm sóc trẻ phù hợp. Bên cạnh đó, tiếp nhận những đặc điểm ăn uống của trẻ, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn.

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.