Trẻ 2 tuổi chưa biết nói có đáng lo? Cách giúp trẻ nhanh biết nói
Trẻ 2 tuổi chưa biết nói có đáng lo? Cách giúp trẻ nhanh biết nói

Có rất nhiều ba mẹ thắc mắc về việc trẻ 2 tuổi chưa biết nói có đáng lo ngại không? Sự thật, đây là vấn đề cần được ba mẹ quan tâm và tìm hiểu kỹ càng. Bởi lẽ, nếu tình trạng chậm nói kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến khả năng ngôn ngữ, giao tiếp và trí tuệ của trẻ sau này. Trong bài viết sau đây, Góc Làm Mẹ sẽ giúp ba mẹ tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

1. Trẻ 2 tuổi chưa biết nói có đáng lo không?

Theo sự phát triển bình thường ở trẻ, khi được hơn 1 tuổi một chút, trẻ đã bắt đầu bi bô tập nói. Các bé đã có thể nói được các từ đơn quen thuộc như bà, ba, mẹ,... Khi được 2 tuổi, trẻ đã có thể nói được nhiều từ đơn hơn và các câu ngắn đơn giản khoảng 3,4 từ. Ở độ tuổi này, trẻ cũng biết đặt nhiều câu hỏi, có thể hiểu được những yêu cầu của người lớn và đưa ra được các câu lệnh đơn giản. 

Nhưng thực tế có thể thấy, hiện nay có rất nhiều bé đã được 2 tuổi hoặc hơn nhưng khả năng nói vẫn rất hạn chế. Vậy trẻ 2 tuổi chưa biết nói có đáng lo không? Nếu ba mẹ nhận thấy bé có các dấu hiệu dưới đây thì nên chú ý và có biện pháp can thiệp kịp thời. Bởi nếu tình trạng chậm nói ở trẻ kéo dài sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu cho sự phát triển ngôn ngữ, trí tuệ ở trẻ sau này. 

- Trẻ 2 tuổi nhưng không nói rõ từ đơn và không có khả năng ghép 2 hay 3 từ lại thành câu.

- Vốn từ của trẻ rất hạn chế, chỉ trong khoảng 15 - 20 từ.

- Trẻ không tương tác với lời nói của ba mẹ hay người xung quanh, không quay đầu khi được gọi tên.

- Không thể dùng lời nói để diễn đạt lại các nhu cầu của bản thân. Thay vào đó, để diễn tả ý muốn, trẻ thường dùng tay chỉ trỏ và tức giận, cáu gắt khi người khác không hiểu được ý.

- Trẻ 2 tuổi rất ít khi chủ động giao tiếp, trừ các trường hợp thực sự cần thiết.

- Bé không gọi tên được các bộ phận trên cơ thể mặc dù đã được dạy và hỏi lại nhiều lần. 

Trẻ 2 tuổi chưa biết nói có đáng lo? Cách giúp trẻ nhanh biết nói

Trẻ 2 tuổi chậm nói cần được quan tâm và can thiệp kịp thời 

2. Các nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi chưa biết nói

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chậm biết nói ở trẻ 2 tuổi. Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến.

Trẻ thiếu sự quan tâm từ ba mẹ, người thân

Nguyên nhân này khá phổ biến trong xã hội ngày nay. Cuộc sống, công việc bận rộn khiến ba mẹ ít có thời gian quan tâm tới trẻ. Quá trình tương tác, trò chuyện giữa ba mẹ và con cái bị hạn chế. Điều này ảnh hưởng khá lớn tới việc phát triển vốn từ và khả năng giao tiếp của trẻ.

Xem tivi và điện thoại quá nhiều khiến trẻ chậm nói

Trong rất nhiều gia đình, việc xem tivi điện thoại được coi như một phương pháp để dụ dỗ trẻ không quấy phá hoặc để trẻ ăn cơm. Việc này gây nên rất nhiều tác hại cho sự phát triển của trẻ. Xem tivi, điện thoại là quá trình giao tiếp một chiều, không hề có sự tương tác. Trẻ xem nhiều sẽ lười nói chuyện, chậm nói. Xem tivi, điện thoại nhiều cũng là nguyên nhân của nhiều loại bệnh ở trẻ như tự kỷ, rối loạn ngôn ngữ, đau mắt… 

Trẻ 2 tuổi chưa biết nói do thiếu tương tác xã hội

Với tâm lý cho rằng trẻ còn quá nhỏ nên nhiều gia đình hạn chế cho trẻ ra ngoài, chỉ luôn giữ trẻ ở trong nhà. Từ đó trẻ bị hạn chế và cản trở các kỹ năng giao tiếp, khả năng nói chuyện hay phát triển ngôn ngữ. Thực tế cho thấy, vào thời điểm đại dịch covid xuất hiện, tỷ lệ trẻ chậm nói tăng cao hơn so với trước. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc trẻ phải ở trong nhà quá nhiều, thiếu sự giao tiếp, tương tác xã hội. 

Ngoài những nguyên nhân trên, việc trẻ 2 tuổi chậm nói còn do một số bệnh lý về thính giác, về miệng hay não bộ. Với các nguyên nhân này, ba mẹ cần cho bé thăm khám tại bệnh viện để được chẩn đoán và chữa trị phù hợp. 

Trẻ 2 tuổi chưa biết nói có đáng lo? Cách giúp trẻ nhanh biết nói

Xem ti vi nhiều có thể khiến trẻ chậm biết nói 

3. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trẻ 2 tuổi chưa biết nói?

Tùy thuộc vào nguyên nhân khiến trẻ chậm nói để xác định phương pháp cải thiện khả năng nói ở trẻ 2 tuổi. 

- Nếu trẻ chậm nói do thiếu quan tâm, thiếu tương tác, ba mẹ cần nói chuyện, giao tiếp với bé nhiều hơn. Có nhiều cách để cải thiện vốn từ và khả năng nói cho trẻ như đọc sách cho bé nghe, thường xuyên trò chuyện với bé. Thực hiện các hoạt động khuyến khích trẻ tương tác nhiều hơn hay cho bé giao tiếp với bạn bè, người xung quanh cũng là cách để trẻ nhanh biết nói hơn.

- Hạn chế tối đa việc xem tivi, điện thoại của trẻ. Nếu có xem, ba mẹ nên ngồi xem cùng bé đồng thời tương tác với trẻ về các chương trình đang xem. Đặc biệt, ba mẹ nên giới hạn thời gian xem của trẻ xuống mức thấp nhất có thể.

- Nếu nguyên nhân xuất phát từ các vấn đề tâm lý hay bệnh lý, ba mẹ nên cho bé tới các phòng khám, bệnh viện chuyên về trị liệu ngôn ngữ để được can thiệp kịp thời. 

Trẻ 2 tuổi chưa biết nói có đáng lo? Cách giúp trẻ nhanh biết nói

Nói chuyện nhiều hơn giúp trẻ nhanh biết nói 

Kết luận

Có thể thấy, vấn đề trẻ 2 tuổi chưa biết nói khá quan trọng. Nếu không được can thiệp kịp thời,tình trạng này có thể ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ sau này. Từ những thông tin mà Góc Làm Mẹ đã chia sẻ trên đây, hy vọng ba mẹ có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, từ đó có biện pháp phù hợp, giúp trẻ cải thiện khả năng ngôn ngữ hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Các trò chơi cho trẻ 2 3 tuổi giúp khơi dậy khả năng sáng tạo

Trẻ 2 tuổi cáu gắt nguyên nhân do đâu? Cách xử lý như thế nào?

Bài viết liên quan
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập từ sớm?
Nên dạy trẻ 3 tuổi những gì để hình thành tính tự lập hiệu quả? Đó là kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhà hay biết thể hiện mong muốn, cảm xúc của bản thân…
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Triệu chứng hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi và cách xử lý
Hẹp bao quy đầu ở trẻ 3 tuổi có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Hiện tượng này không đáng lo nếu do sinh lý, nhưng nếu do bệnh lý trẻ sẽ có triệu chứng quy đầu sưng phồng, đau khi đi tiểu.
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? 5 loại kỹ năng nên dạy trẻ giai đoạn này
Trẻ 3 tuổi nên học gì? Tham khảo 5 loại kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển nhận thức, hiểu biết và ngoan ngoãn hơn.
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Tăng chiều cao hữu hiệu với 10 loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi
Những loại thực phẩm tốt cho trẻ 2 tuổi với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng trẻ 3 tuổi bao nhiêu là hợp lý? Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ
Cân nặng của trẻ ở tuổi 3 có thể biến động rất lớn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, tình trạng sức khỏe và di truyền.
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
10 hoạt động đơn giản giúp rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi
Rèn tính tự lập cho trẻ 3 tuổi thông qua các hoạt động nhỏ như tự xúc ăn, tự mặc quần áo, làm việc nhà… Tuy nhỏ nhưng nếu được hướng dẫn đây sẽ là cách để bé tự lập và tự tin hơn.